Mỗi chiến sĩ văn hóa là một 'cánh én nhỏ' trong hành trình gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ các nghệ sĩ tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống của Ngành Văn hóa Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2023) và Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023, ngày 28/8/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng tới các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trong bức thư gửi cán bộ Ngành Văn hóa, Tổng Bí thư đánh giá: "Nhìn lại nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chúng ta vui mừng nhận thấy, ngành Văn hóa nước ta đã có nhiều cố gắng, tích cực đổi mới cách nghĩ, cách làm; nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, đạt được một số kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng bày tỏ sự kỳ vọng, thông qua Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023 sẽ là một cơ hội tốt để những người làm công tác văn hóa, thực hành văn hóa trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, cùng nhau trân quý, nhân rộng những cách làm sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh với tinh thần: "Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông".

Những tình cảm sâu sắc, niềm tin, sự kỳ vọng của Tổng Bí thư được thể hiện qua bức thư đã tiếp thêm động lực giúp cho các cán bộ toàn Ngành Văn hóa vững tin trong hành trình thực hiện sứ mệnh vinh quang, cao cả mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng giao phó.

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Nghệ An: "Thêm động lực, niềm tin và tình yêu với công việc"

"Được lắng nghe bức thư của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào đúng dịp kỷ niệm ngày thành lập ngành, không chỉ riêng tôi, mà tôi tin rằng tất cả cán bộ đang công tác trong Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều xúc động và tự hào.

Như Tổng Bí thư đã nói: "Nói đến văn hóa là nói đến những gì là tinh hoa, tinh túy nhất, được kết tinh, hun đúc thành những giá trị tốt đẹp, cao thượng, đặc sắc nhất". Với nhiệm vụ của những người làm công tác văn hóa, là gìn giữ và làm cho những giá trị tốt đẹp của dân tộc thêm bền vững và lan tỏa sâu hơn, xa hơn, đó là một vinh dự, tự hào lớn lao.

Lắng nghe bức thư của Tổng Bí thư, chúng tôi thấy có thêm động lực, niềm tin và tình yêu với công việc của mình, được góp một phần nhỏ bé vào việc gìn giữ những giá trị tốt đẹp của truyền thống dân tộc và làm cho những giá trị ấy được phát huy, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Khi Tổng Bí thư nhắc đến tinh thần "Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông" tôi nghĩ đến lời bài hát mà tuổi thơ từng yêu thích: "Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân" hay câu tục ngữ "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao" và nghĩ đến trọng trách của những người chiến sĩ văn hóa.

Trong mọi hoạt động, một cá nhân không thể làm nên thành công, mà cần sự đồng lòng, đoàn kết, vì mục tiêu chung của cả tập thể. Trong hành trình gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam mới, mỗi chiến sĩ văn hóa là "một cánh én nhỏ" cùng góp phần làm nên mùa xuân, một giọt nước nhỏ cùng hướng về biển lớn, cùng đồng lòng, thống nhất ý chí vì tình yêu, trách nhiệm với văn hóa quê hương và dân tộc, đó là giá trị nhân văn mà mỗi người đều cần ý thức được và làm theo.

Bản thân tôi sẽ luôn nỗ lực, quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đem kiến thức, trí tuệ, tâm huyết của mình, cùng với cán bộ ngành văn hóa tỉnh Nghệ An làm tốt hơn nữa sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao tỉnh nhà; học tập, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, cùng trân quý, nhân rộng những cách làm sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, để văn hóa thực sự làm tốt nhiệm vụ "soi đường cho quốc dân đi", phát huy vai trò tiên phong, giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng, ý chí và quyết tâm xây dựng, phát triển đất nước ta ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.

Tôi tin rằng, với tình yêu và khát vọng cống hiến, mỗi chiến sĩ văn hóa sẽ góp phần xứng đáng để đưa văn hóa Việt Nam vươn tới những tầm cao hơn".

Bà Đặng Thị Quỳnh Nga - Tổ trưởng Tổ Âm nhạc Dân tộc, Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế: "Không ngại bé nhỏ, mà đó là chắt chiu và cùng nhau kết lại"

"Bằng tình yêu nghề và trách nhiệm công vụ, tôi đã thực hiện công tác của mình trong suốt 23 năm qua một cách tự nhiên, không nề hà, không ngần ngại.

Tại Lễ tuyên dương, lắng nghe lời nhắn gửi của Tổng Bí thư "Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông" bản thân tôi rất xúc động, thẩm thấu hơn về ý nghĩa của những việc mà bao năm qua tôi và đồng nghiệp vẫn cùng nhau thực hiện.

Bức thư trước hết là thể hiện đánh giá cao của Đảng và nhà nước đối với ngành văn hóa. Sau là khẳng định vai trò của mỗi cán bộ trong công tác này. Không ngại bé nhỏ, mà đó là chắt chiu và cùng nhau kết lại, đồng lòng gìn giữ và bồi đắp giá trị văn hóa đất nước.

Từ thời điểm đó, tôi đã nhận thấy nhiều ý nghĩa hơn từ công việc đang làm và đặt cho mình trách nhiệm lớn hơn. Không chỉ là trách nhiệm công vụ mà là trách nhiệm công dân. Từ tình yêu nghề nghiệp để cống hiến nhiều hơn, vun đắp tình yêu quê hương.

Trở về đơn vị công tác, tôi mạnh dạn hơn để đề ra cho mình và đơn vị các kế hoạch, quyết tâm thực hiện mọi công tác trong thời gian sắp tới".

Bà Ngô Thị Cẩm Châu - Giám đốc Bảo tàng Cao Bằng: Xúc động với những lời căn dặn ân cần, tin tưởng của Tổng Bí thư

"25 năm công tác trong ngành Văn hóa, tôi cảm nhận rất rõ ràng, thời gian qua lĩnh vực Văn hóa đã được nhìn nhận, đánh giá đúng vai trò và tầm quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước.

Tôi vinh dự là một trong 78 gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023. Chúng tôi thực sự xúc động với những lời căn dặn ân cần, tin tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong Thư chúc mừng gửi tới Hội nghị. Toàn văn bức thư là những lời tâm huyết, đánh giá cao thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực văn hóa. Có thể nói, đây là sự khích lệ, động viên lớn lao của Tổng Bí thư đối với toàn ngành.

Tôi và các đồng nghiệp sẽ khắc ghi tinh thần mà Tổng Bí Thư đã căn dặn: Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh với tinh thần “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông”.

Cao Bằng là địa phương có nhiều dân tộc cùng sinh sống, kho tàng văn hóa truyền thống trên địa bàn tỉnh vô cùng phong phú, đa dạng và đặc sắc. Bên cạnh đó, Cao Bằng được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh. Cùng với bề dày lịch sử truyền thống, Cao Bằng có một hệ thống di tích lịch sử rất đáng tự hào và trân trọng.

Chúng tôi luôn xác định việc giữ gìn bản sắc của đồng bào các dân tộc là nền tảng, là vấn đề cốt lõi để xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; đồng thời phát huy giá trị các di sản gắn với phát triển du lịch bền vững"./.

Thế Công