Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer Mỹ phát nổ lúc hạ cánh

"Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer gặp nạn vào khoảng 17h50 ngày 04/01/2024 trong lúc hạ cánh xuống căn cứ", phát ngôn viên căn cứ không quân Ellsworth tại bang Nam Dakota, ỹ, ngày 4/1 cho biết.

Hình ảnh được cho là máy bay B-1B phát nổ tại căn cứ Ellsworth chiều 4/1.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy máy bay ném bom chiến lược B-1B phát nổ sau khi rơi và gây ra đám cháy lớn. Quân đội Mỹ cho hay phi cơ đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện khi gặp nạn và cả 4 thành viên tổ bay đều phóng ghế thoát hiểm an toàn.

Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, thời tiết rất xấu và có nhiều sương mù, gây ảnh hưởng tới tầm nhìn của phi công. Căn cứ Ellsworth hiện đã dừng hoạt động chờ điều tra về sự cố.

Oanh tạc cơ B-1B Lancer

B-1B Lancer hiện có tải trọng bom đạn lớn nhất thế giới, chúng có thể mang 84 bom Mk-82, 24 bom thông minh GBU-31 JDAM, 48 bom thông minh GBU-38 JDAM, 12 bom lượn AGM-154 JSOW (còn gọi là vũ khí tấn công ngoài tầm phòng không điểm), hoặc 24 tên lửa AGM-158 JASSM tầm bắn 370km. Tổng tải trọng vũ khí của B-1B lên đến 57 tấn.

Lần đầu thực chiến của B-1B Lancer là trong chiến dịch Cáo sa mạc, tiếp đến chiến tranh Afghanistan, Iraq và mới đây nhất là Syria. Hiện tại quân đội Mỹ vẫn tiếp tục duy trì sự hoạt động của đội ngũ máy bay B-1B gồm 67 chiếc. Chúng đang đóng vai trò là lực lượng máy bay ném bom chiến lược và răn đe hạt nhân của Mỹ.

B-1B có thể mang theo 57 tấn vũ khí các loại, bao gồm bom thông thường, bom dẫn đường, bom chìm chống tàu ngầm và tên lửa hành trình tầm xa. Nó cũng có thể mang tối đa 24 bom hạt nhân B61 hoặc B83, mỗi quả có sức công phá tương đương 21-75 quả bom ném xuống Hiroshima.

Tuy nhiên, không quân Mỹ đã loại bỏ khả năng mang bom hạt nhân trên phi đội B-1B sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, biến chúng thành nền tảng chuyên triển khai vũ khí thông thường. Trong số 100 chiếc B-1B được chế tạo ban đầu, chỉ 60 chiếc còn phục vụ trong biên chế, hiện đồn trú tại Ellsworth và căn cứ không quân Dyess ở bang Texas.

Theo Drive, Stars and Stripes, CBS News