Malaysia ban hành cảnh báo nắng nóng cấp độ 1 ở nhiều khu vực

Người dân tắm dưới sông Kalumpang trong một ngày nắng nóng ở Tanjung Malim, Perak, Malaysia. Ảnh: EPA - EFE

Theo hãng tin The Star trích dẫn một thông báo được đăng tải trên mạng xã hội, MetMalaysia cho biết, có tổng cộng 10 khu vực trên khắp cả nước sẽ phải hứng chịu thời tiết ắng nóng cực đoạn. Các khu vực này bao gồm Pendang và Baling ở Kedah, Hulu Perak ở Perak, Kuala Krai, Gua Musang, Tanah Merah và Pasir Mas ở Kelantan và Besut ở Terengganu. Hai khu vực còn lại bao gồm Sabah tại Kinabatangan và Sarawak ở Mukah.

Cảnh báo nắng nóng cấp độ 1 thường được đưa ra khi nhiệt độ tại một địa điểm nằm trong khoảng từ 35 độ C đến 37 độ C trong 3 ngày liên tiếp. Về phần nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng hiện tượng thời tiết El Nino đã khiến thời tiết nóng và khô hơn tại không chỉ mà còn các quốc gia Đông Nam Á khác do sự thay đổi nhiệt độ mặt nước biển và gió bề mặt trên Thái Bình Dương.

Tuy Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết hiện tượng này đã bắt đầu suy yếu, El Nino vẫn sẽ tiếp tục khiến nhiệt độ tăng cao trên mức trung bình trên toàn cầu.

Trong bối cảnh nắng nóng gay gắt, các nhà chức trách Malaysia đã ghi nhận 2 người thiệt mạng vì say nắng. Nạn nhân đầu tiên là một người đàn ông 22 tuổi đã thiệt mạng tại Pahang vào ngày 2/2 và nạn nhân tiếp theo là một đứa trẻ 3 tuổi ở Kelantan vào ngày 1/4.

Đặc biệt, thời tiết nắng nóng và khô hạn còn gây ra cháy rừng tại các bang Selangor, Johor và Sarawak. Nhằm đối phó với nguy cơ này, cơ quan quản lý thảm họa Malaysia cho biết sở cứu hỏa và cứu hộ có kế hoạch tập trung vào hơn 650 điểm nóng trên toàn quốc để ngăn chặn thêm nhiều vụ cháy rừng bùng phát.

Nông dân cũng là một trong những bên bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt do nhiệt độ cao và nguồn cung cấp nước suy giảm khiến nhiều vùng đất nông nghiệp bị khô cằn, từ đó gây nguy cơ ảnh hưởng tới năng suất. Một trong những khu vực đang hứng chịu nguy cơ ảnh hưởng nông nghiệp nghiêm trọng nhất là Padi ở bang Kedah phía bắc Malaysia.

Ngân Hà