Lý do tỷ phú giàu nhất Việt Nam 'đổi ngôi' tại VinFast

Công ty TNHH Auto (VinFast), nhà sản xuất ô tô điện lớn của Việt Nam vừa thông báo những thay đổi về ban lãnh đạo khi bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo, có hiệu lực kể từ ngày 5/1/2024.

Ông ạm Nhật Vượng chuyển từ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast sang đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng, người sáng lập và Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Group (“Vingroup”) – công ty mẹ của VinFast – sẽ chuyển từ vai trò hiện tại là Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast sang đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành ( “CEO”) của VinFast. Ông sẽ tiếp tục giữ chức vụ Giám đốc Công ty và hiện đảm nhận chức vụ Giám đốc điều hành. Đồng thời, Bà Lê Thị Thu Thủy sẽ chuyển từ chức vụ Giám đốc điều hành hiện tại sang đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Công ty cũng thông báo bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Lan Anh làm Giám đốc Tài chính mới, thay thế ông David Mansfield.

Sau sự tăng trưởng mạnh mẽ và những thành tựu kinh doanh đáng kể của VinFast trong những năm gần đây, đỉnh cao là việc Công ty thâm nhập thành công vào thị trường Bắc Mỹ và niêm yết tại Hoa Kỳ, Hội đồng quản trị kết luận rằng đây là thời điểm thích hợp để nâng cao vai trò lãnh đạo của Công ty khi bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo.

Bà Thủy nhận xét: “Tôi tự hào về nhiều thành tựu mà VinFast đạt được cho đến nay. Chúng tôi đã phát triển một trong những danh mục điện rộng lớn nhất trong thời gian kỷ lục và gia nhập thành công vào thị trường ô tô toàn cầu. Với nền tảng sản xuất ô tô sâu rộng, mạng lưới phân phối ngày càng phát triển và sự hỗ trợ của đội ngũ tài năng, VinFast hiện đã được trang bị đầy đủ để tăng tốc mở rộng toàn cầu. Tôi thực sự tin tưởng rằng VinFast sẽ tiếp tục phát triển nhờ được hưởng lợi từ khả năng lãnh đạo và sự nhạy bén trong kinh doanh của ông Phạm. Tôi rất mong được làm việc với ông và những người còn lại trong ban lãnh đạo trong vai trò mới của tôi để hướng dẫn và hỗ trợ sự phát triển liên tục của VinFast.”

Bà Thủy cũng nói thêm: “Mặc dù chức danh của tôi đang thay đổi, nhưng tôi vui mừng thông báo rằng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các bên liên quan bên ngoài của VinFast và các nỗ lực gây quỹ của Công ty. Tôi mong muốn được tiếp tục đối thoại khi chúng ta tiến tới đạt được chiến lược đầy tham vọng của mình. Cuối cùng, với tư cách là Chủ tịch, tôi dự định tập trung vào việc đảm bảo chúng tôi thực hiện sứ mệnh của VinFast đồng thời duy trì các tiêu chuẩn quản trị cao của Công ty.”

Ông Phạm hiện sẽ trực tiếp giám sát các hoạt động của VinFast, bao gồm sản xuất, bán hàng và tiếp thị trên toàn cầu. Hội đồng quản trị tin rằng ông Phạm là người đặc biệt phù hợp để đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành trong giai đoạn phát triển quan trọng này của VinFast, dựa trên kinh nghiệm trong ngành từ việc thành lập và phát triển VinFast cũng như thành tích lãnh đạo Tập đoàn VinFast, tập đoàn lớn nhất Việt Nam với thị trường- dẫn đầu các doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ, bất động sản và dịch vụ xã hội.

Ông Phạm trước đây giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast từ tháng 3/2022, bên cạnh chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn VinFast. Năm 2013, ông trở thành tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách những cá nhân giàu nhất thế giới do Forbes tổng hợp.

Bà Thủy, hiện chuyển sang vai trò Chủ tịch, giữ chức vụ Giám đốc điều hành Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty từ tháng 3 năm 2022. Bà gia nhập Tập đoàn VinGroup vào năm 2008 với tư cách là Giám đốc tài chính của tập đoàn và sau đó được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Tập đoàn VinGroup và VinSmart Research và Công ty Cổ phần Nhà sản xuất trước khi từ chức các chức vụ đó vào năm 2014 và 2021. Bà là Chủ tịch HĐQT VinFast và Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup kể từ khi Công ty được thành lập vào năm 2017.

Bà Lan Anh, người đảm nhận vai trò Giám đốc Tài chính, gia nhập Tập đoàn VinGroup từ năm 2020. Bà có kiến thức sâu rộng về hoạt động của Công ty, bao gồm cả chuỗi sản xuất và cung ứng, từ vị trí Phó Tổng Giám đốc Tài chính & Vận hành và Giám đốc Tài chính của VinES Energy Công ty Cổ phần Giải pháp (“VinES”), công ty sản xuất pin của Tập đoàn VinGroup. Bà là Kế toán viên được công nhận và được chứng nhận và là Kế toán viên hành nghề được chứng nhận của Úc.

VinFast – thành viên của Tập đoàn Group – đặt tầm nhìn thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện thông minh toàn cầu. Được thành lập vào năm 2017, VinFast sở hữu tổ hợp sản xuất ô tô hiện đại với khả năng mở rộng hàng đầu thế giới, tự động hóa tới 90% tại Hải Phòng, Việt Nam.

Còn ông Phạm Nhật Vượng, theo dữ liệu từ Forbes là tỷ phú đứng đầu danh sách người giàu nhất Việt Nam năm 2023 với tổng tài sản 4,3 tỷ USD.

Song Anh