Lừa chuyển khoản ngân hàng thành công để chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng

Ngày 20/1, nguồn tin từ Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Thị Thuyên (23 tuổi, trú tại thôn Trà Sơn, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc) về hành vi ừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Thuyên tại cơ quan công an. Ảnh: CACL

Trước khi dẫn đến thực hiện hành vi lừa đào, Thuyên dùng điện thoại di động vào ứng dụng Vietcombank Digibank đăng nhập theo số tài khoản 1019865270 để gửi tiền cho bạn. Sau khi chọn phương thức chuyển tiền ngoài Vietcombank, Thuyên nhập cả số tài khoản và tên người nhận tiền. Tuy nhiên, do nhập thiếu một số trong dãy số tài khoản của bạn nên ứng dụng vẫn báo giao dịch thành công nhưng sau đó thì ngân hàng hoàn lại tiền do sai số tài khoản.

Thấy vậy, Thuyên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn trên. Đầu năm 2022, Thuyên hỏi mua hàng hóa là quần áo thời trang của các cửa hàng qua mạng xã hội. Sau khi chốt đơn, Thuyên hỏi số tài khoản để chuyển tiền nhưng cố tình sử dụng phương thức chuyển thường qua ứng dụng internet banking.

Thuyên nhập đúng tên chủ tài khoản nhưng với số tài khoản thì sẽ nhập thiếu hoặc thừa số nên giao dịch vẫn báo thành công nhưng sau khi ngân hàng kiểm tra, tiền sẽ được chuyển hoàn về tài khoản của Thuyên do sai thông tin.

Bằng hình thức trên, từ đầu năm 2022 đến tháng 8/2023, Lê Thị Thuyên đã lừa đảo với nhiều người trên nhiều địa bàn khác nhau, chiếm đoạt tài sản khoảng trên 820 triệu đồng.

Hiện, Công an huyện Can Lộc vẫn đang tiếp tục điều tra, xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Cẩm Kỳ