Loạt bất động sản liên quan giữa Trương Mỹ Lan với Tập đoàn Tuần Châu bị kê biên

Phiên xét xử sơ thẩm giai đoạn 1 vụ án xảy ra tại Tập đoàn ạn Thịnh Phát do bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm gây ra đã khép lại.

Ngoài bản án thích đáng dành cho các bị cáo, HĐXX cũng có phán quyết đối với các công ty có quan hệ đối với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và cá nhân bị cáo ương Mỹ Lan.

Theo đó, tòa buộc Công ty Cổ phần T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc của ông Đào Hồng Tuyển nộp lại số tiền hơn 6.000 tỷ đồng đã nhận của bà Lan để đảm bảo thi hành án.

Đối với quan hệ thế chấp, bảo đảm liên quan các Quyền sử dụng đất của Công ty Âu Lạc và Công ty Hạ Long dùng để đảm bảo dư nợ cho các khoản vay tại ngân hàng SCB, cơ quan cảnh sát điều tra đang ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng.

Bị cáo Trương Mỹ Lan

HĐXX xét thấy, cần phải tách ra để Công ty Tuần Châu và Công ty Âu Lạc giải quyết với Ngân hàng SCB và các bên liên quan (nếu có) trong một vụ án khác khi các bên có yêu cầu.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND Tối cao, hiện đang kê biên 8 bất động sản của Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh tại tỉnh Quảng Ninh liên quan đến thỏa thuận hợp tác của bị cáo Trương Mỹ Lan với Tập đoàn Tuần Châu Quảng Ninh. Tuy nhiên, cụ thể về việc hợp tác này như thế nào không được nêu rõ trong cáo trạng.

Tại phần xét hỏi, trả lời về việc hợp tác này, bị cáo Trương Mỹ Lan khai, bà Phạm Thị Lan Phương là người phụ trách dự án làm việc với công ty Tuần Châu. Cũng theo lời khai của bị cáo, bị cáo đã nhiều lần đưa tiền cho ông Tuyển Tuần Châu (ông Đào Hồng Tuyển) trong suốt nhiều năm mà không có giấy tờ gì.

Đối với bà Phạm Thị Lan Phương, bị cáo Lan cho hay: "Chị Phương đang bị phù não đi Úc nên tài liệu cũng không bàn giao lại, những vấn đề liên quan bị cáo cũng không nhớ rõ chi tiết. Công ty Tuần Châu cho SCB mượn tài sản, cụ thể thế nào bị cáo không rõ. Bị cáo chỉ biết SCB đang cơ cấu liên tục, luôn thiếu tài sản, còn việc cơ cấu thế nào thì không rõ, việc này có thể Trần Thị Mỹ Dung (cựu phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB) và Trương Khánh Hoàng (cựu quyền tổng giám đốc SCB) biết".

Các bị cáo tại tòa

Về lời khai của bà Lan, bị cáo Trương Khánh Hoàng cho biết, việc hợp tác giữa Công ty Âu Lạc Quảng Ninh với bà Trương Mỹ Lan xảy ra trước khi bị cáo vào làm việc tại SCB và bị cáo cũng không tham gia vào giao dịch này.

Liên quan tới 1.284 khoản vay của bị cáo Trương Mỹ Lan tại SCB, theo đại diện SCB, tính đến ngày 1/4, có một số khoản vay đã được tất toán cả gốc và lãi với tổng số tiền hơn 2.000 tỷ đồng. Vì vậy, hiện số khoản vay của bị cáo Lan giảm xuống còn 1.243 khoản, tương ứng với 1.122 mã tài sản đảm bảo.

HĐXX quyết định giao 1.122 mã tài sản này cho SCB tiếp tục quản lý, xử lý. Quá trình xử lý các tài sản để thu hồi nợ, nếu dư thì phối hợp với Cục Cảnh sát Kinh tế (C03, Bộ Công an) để xác định tài sản nào thuộc sở hữu của Trương Mỹ Lan thì dùng đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn khác của bị cáo trong vụ án.

Đối với số tiền 5,2 triệu USD mà bị cáo Đỗ Thị Nhàn đã nhận từ thuộc cấp của bị cáo Lan, HĐXX xét thấy, dù đây là tiền rút ra từ SCB, nhưng đây là tang vật của vụ án nên cần phải thu giữ để sung công quỹ của Nhà nước.

Thanh Phương