Liên hoan Yosakoi Việt Nam lần thứ 2: Nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn

Sự kiện do Hội Giao lưu Văn hóa Việt Nam – Nhật Bản chủ trì, phối hợp cùng Trung tâm tiếng Nhật Núi Trúc – Sugi Ryotaro, Nhà hát Lớn à Nội, Viện Nghiên cứu phát triển Văn hóa, Ngôn ngữ và Giáo dục, Nhà xuất bản Kim Đồng, Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông và một số cơ quan thuộc tỉnh Kochi, Nhật Bản, tổ chức.

Liên hoan Yosakoi Việt Nam lần thứ 2 đã diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn

Liên hoan Yosakoi Việt Nam lần thứ 2 này có 19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đến tham dự, với các màn trình diễn sôi động, đa sắc màu, khỏe khoắn và cũng rất tươi vui.

19 đội Yosakoi của Việt Nam đại diện cho cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, đến từ các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Huế và Tp Hồ Chí Minh, với tổng số gần 800 các vũ công.

Ông Lê Ngọc Định, Chủ tịch Hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật, Trưởng Ban tổ chức phát biểu khai mạc

5 đội Yosakoi của Nhật Bản tham gia sự kiện này với tổng số là 70 thành viên, gồm các đội: Softbank (đến từ Tokyo); Tiida - ASEAN Yosakoi All-stars with JP (đến từ Tokyo); Mugenkajipitu (đến từ Osaka); Tacyon (đến từ tỉnh Kochi) ; Bakankihetai (đến từ tỉnh Yamaguchi).

Trong Lễ hội Văn hóa Việt – Nhật lần này, quý khán giả được thưởng thức màn trình diễn áo dài Việt Nam, cùng với các trưng bày giới thiệu một số nét văn hóa đặc sắc của hai nước Việt – Nhật như: Trải nghiệm trang phục Nhật Bản Yukata, nghệ thuật gấp giấy Origami, cờ tướng Nhật, cờ vây Nhật, các trò chơi Nhật Bản như Koma + Kendama.

Đặc biệt, khán giả được trải nghiệm, tự làm cho mình một vài tác phẩm tranh Đông Hồ truyền thống với sự hướng dẫn của các nghệ nhân Việt Nam. Các bạn trẻ có thể tìm cho mình các cuốn sách truyện tranh hấp dẫn của Nhà xuất bản Kim Đồng, cùng nhiều ấn phẩm phong phú, đa dạng, thậm chí đã gắn bó với tuổi thơ của bao thế hệ người Việt Nam.

Múa Yosakoi có nguồn gốc từ Nhật Bản, ra đời khi Thế chiến thứ II vừa kết thúc, lúc này cả nước Nhật rơi vào tình trạng khủng hoảng, đời sống vô cùng khốn khó. Những người dân Nhật Bản đã sáng tạo nên một điệu múa vui tươi, thu hút đông đảo người tham gia với tinh thần lạc quan và sức sống mạnh mẽ, cùng nụ cười luôn trên môi, đã truyền đến khán giả nguồn năng lượng tích cực. Bởi lẽ đó, Yosakoi dần được lan truyền rộng rãi trên khắp nước Nhật, được mọi người đón nhận và đã trở thành một trong những nét văn hóa độc đáo của đất nước Nhật Bản. Và sau đó, Yosakoi đã lan truyền đến nhiều nước trên thế giới.

Tại Việt Nam, Yosakoi được biết đến rộng rãi và thu hút nhiều người tham gia, đặc biệt là thanh niên. Đến nay, nhiều câu lạc bộ Yosakoi tại Việt Nam đã ra đời và phát triển ngày càng lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng. Ngày nay, nhiều điệu múa Yosakoi của Việt Nam không chỉ mang trong mình tinh thần của đất nước mặt trời mọc, mà nhiều chương trình đã được các câu lạc bộ sáng tác mang dấu ấn, bản sắc văn hóa, tinh thần Việt Nam. Một số câu lạc bộ Yosakoi của ta đã được phía bạn mời đến tham dự Lễ hội Yosakoi tại Nhật Bản như Câu lạc bộ Núi Trúc Sakura Yosakoi và Câu lạc bộ Hanoi Sennen Yosakoi, năm 2017 đã vinh dự được nhận Danh hiệu "Đại sứ Yosakoi tại Việt Nam" do Thống đốc tỉnh Kochi, Nhật Bản trao tặng. Năm 2023, Câu lạc bộ Núi Trúc Sakura Yosakoi của Việt Nam đã tham dự và giành Cúp của Liên hoan Yosakoi tại tỉnh Kochi, Nhật Bản).

Sự kiện trên nhằm góp phần thúc đẩy mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á cũng như trên thế giới giữa Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời hướng đến kỷ niệm 51 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

PV