Lễ hội hoành tráng, ấn tượng

Lễ hội của niềm vui, âm nhạc và ánh sáng

Dư luận chung đều đánh giá mùa lễ hội năm nay thành công trên nhiều phương diện.

Một tiết mục văn nghệ của các cháu thiếu nhi tại Đêm hội Thành Tuyên. Ảnh: Minh Hoa

Năm nay, Tuyên Quang chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động từ rất sớm, với mục đích cao nhất đưa Lễ hội Thành Tuyên trở thành Lễ hội quốc gia, vươn tầm quốc tế và đưa kinh tế du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Lễ hội Thành Tuyên được ví như một quán bar ngoài trời, khi ánh sáng, âm nhạc và niềm vui tràn ngập trên đường phố Tuyên Quang, trên mỗi gương mặt người dân và du khách.

Thời tiết mùa lễ hội năm nay thuận lợi, trời nắng ráo, phù hợp cho các hoạt động trải nghiệm đông người ngoài trời. Công tác truyền thông được thực hiện bài bản, khởi động trên tất cả các nền tảng thu hút rất đông sự quan tâm của khách du lịch, đặc biệt là giới trẻ, sự háo hức của người dân, các xóm, tổ dân phố trên địa bàn. Chưa năm nào lễ hội đã được khuấy động bằng những màn diễn diễu mô hình đèn Trung thu từ rằm tháng 7, trước lễ hội chính khoảng 1 tháng.

Màn rước diễu mô hình với đầy màu sắc, lung linh. Ảnh: Tố Mai

Sự sáng tạo của các nghệ nhân làm đèn khổng lồ năm nay đã tạo ra một mùa Trung thu rực rỡ, với rất nhiều mô hình đẹp, sáng tạo, giàu tính nghệ thuật, mãn nhãn người xem. Việc đổi mới Lễ hội Thành Tuyên, trung tâm là đổi mới mô hình đèn Trung thu bước đầu đã có những kết quả đầy triển vọng. Những Thuyền rồng, Phượng hoàng lửa, hay các mô hình đèn minh họa các nhân vật lịch sử, nhân vật hoạt hình được sáng tạo bởi bàn tay nghệ nhân, tạo ra một thế giới cổ tích sống động và đầy ý nghĩa. Để đảm bảo an toàn PCCC, các xe mô hình đèn Trung thu phải trải qua khâu kiểm tra an toàn về hệ thống điện, mỗi xe phải dự phòng 3 bình chữa cháy.
Sân khấu và chương trình nghệ thuật đẹp lung linh, như lạc vào vườn cổ tích. Ca từ, điệu nhảy rộn ràng của các em thiếu nhi, nghệ sỹ nổi tiếng càng làm cho mùa lễ hội thêm sôi động, háo hức.

Ngoài tổ chức Hội chợ Thương mại - Du lịch, Lễ hội Bia Hà Nội và trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt, ẩm thực xứ Tuyên như mọi năm, năm nay lễ hội có thêm Liên hoan các Làng Văn hóa du lịch cộng đồng 6 tỉnh Việt Bắc và Chương trình Điện ảnh kết nối di sản và du lịch Tuyên Quang. Trong đó chương trình Điện ảnh mở ra nhiều hướng đi mới cho tỉnh, trong việc nâng tầm việc quảng bá cho văn hóa, du lịch xứ Tuyên

Đại biểu tham quan các gian hàng tại Hội chợ Thương mại - Du lịch Tuyên Quang năm 2023 trong khuôn khổ Lễ hội Thành Tuyên.

Một số vấn đề cần khắc phục

Bên cạnh những mặt đáng ghi nhận, Lễ hội Thành Tuyên cũng không tránh khỏi những hạn chế cần khắc phục, rút kinh nghiệm để mùa lễ hội sau ngày càng hoàn thiện hơn. Ông Nguyễn Thành Kha, du khách Hà Nội chia sẻ, qua rằm tháng 7 khi lên Tuyên Quang chơi, vào buổi tối các ngày thứ 6, 7 và chủ nhật ông thấy các tuyến đường đông nghịt, như một quán bar ngoài trời khổng lồ. Để bữa tiệc vui này an toàn theo ông Kha sang năm nên cấm xe máy, tô tô đi vào các tuyến đường vào những ngày, khung giờ nhất định. Còn chị Trần Bích Diệp, du khách Thành phố Hồ Chí Minh tâm sự, chị thấy quảng trường đẹp, mà không còn một chỗ trống. Lễ hội Thành Tuyên đang vươn tầm quốc gia, việc mở rộng không gian quảng trường cũng là việc cần làm ngay.

Phần biểu diễn của đoàn Tuyên Quang.

Một khó khăn nữa đối với du khách là không có bãi đỗ xe đủ lớn tại khu vực gần trung tâm sự kiện. Các xe đều phải đỗ la liệt dưới lòng đường, trên vỉa hè, giá vé thì mỗi chỗ một khác. Các loại hàng rong, bán đồ chơi, ăn vặt xuất hiện nhiều, ăn theo mùa lễ hội, chất lượng, giá cả không được kiểm soát. Nhiều nơi lấy giá cao gây mang tiếng, hiểu lầm cho người Tuyên Quang. Sau mỗi đêm diễn diễu lễ hội, lượng rác thải xuất hiện nhiều, gây khó khăn cho công tác thu gom, làm sạch môi trường.

Giới Điện ảnh Việt Nam khảo sát một số dự án mới tại Tuyên Quang nhân dịp Lễ hội.

Chị Lê Thị Hảo, quận Hà Đông (TP Hà Nội) chia sẻ, nhiều bạn bè chia sẻ thì giá cả khách sạn, nhà nghỉ khu vực nội thành phố có tăng giá. Chị lựa chọn nghỉ ở khu vực ven thành phố, giá cả có tăng so với ngày thường nhưng không đột biến. Các dịch vụ nhỏ lẻ như nhận trông xe, giải khát đường phố, bán đồ chơi trẻ em thì loạn giá lắm! Đặc biệt dịch vụ nhận trông xe, có nơi 5 nghìn đồng nhưng có nơi lấy đến 15 đến 20 nghìn/xe máy, 50 nghìn/ô tô. Cái này cần sự vào cuộc để thống nhất giá cả, tránh sự phiền phức cho du khách khi nhiều nơi tự ý tăng giá. Dịch vụ nhỏ thôi nhưng "dễ mất điểm".

Hàng vạn du khách đến với Lễ hội Thành Tuyên.

Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành thương hiệu riêng có, niềm tự hào của người dân Tuyên Quang. Du lịch phát triển gắn với nhiều dịch vụ hấp dẫn, những đặc sản xứ Tuyên được du khách lựa chọn. Do đó việc bình ổn giá là hết sức cần thiết để tạo tính chuyên nghiệp cho du lịch xứ Tuyên "cất cánh" bay cao.

Các đại biểu, thiếu nhi và Nhân dân tại đêm hội.

Nhìn một cách tổng quan, lễ hội năm nay Tuyên Quang đã tổ chức thành công và cho truyền thông, bạn bè trong và ngoài nước thấy được sự đổi mới của tỉnh. Sớm quan tâm những hạn chế để khắc phục sẽ giúp Lễ hội Thành Tuyên mang thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế; góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Bài, ảnh: Quang Hòa - Hoàng Niềm