Lễ bế mạc ASIAD 19: Tạm biệt Hàng Châu, hẹn gặp ở Nagoya năm 2026

Lễ bế mạc ASIAD 19 diễn ra ngắn gọn trong 75 phút với nghi lễ và các tiết mục biểu diễn được đặt xen kẽ. Ban tổ chức tiếp tục sử dụng những công nghệ ánh sáng để trình diễn nghệ thuật, mang những tinh hoa về văn hóa, con người Hàng Châu đến với đêm hội chia tay. Ngoài việc tôn vinh các vận động viên đã đạt được thành tích ấn tượng, Lễ bế mạc ASIAD 19 dành thời gian tri ân đặc biệt cho lực lượng tình nguyện viên.

Quang cảnh sân vận động Olympic Hàng Châu diễn ra Lễ bế mạc ASIAD 19. Ảnh: CGTN

Lễ bế mạc gây ấn tượng với một màn hình lớn hình bầu dục đặt trên sân, chiếu những hình ảnh 3D bắt mắt. Ban tổ chức tạo ra một mặt sân kỹ thuật số với hơn 40.000 điểm chiếu sáng. Vì thế, mặt sân trở thành một bảng màu khổng lồ, nhìn từ xa không khác nhiều so với một màn hình lớn.

Màn hình lớn hình bầu dục đặt trên sân với hơn 40.000 điểm chiếu sáng. Ảnh: Tân Hoa xã

Sau nghi lễ chào cờ Trung Quốc, ban tổ chức triển khai các tiết mục nghệ thuật. Đầu tiên là hình ảnh Hàng Châu thời cổ đại với sông nước và hai nhân vật một nam, một nữ mặc cổ trang. Kế đến là một bé gái xuất hiện và hát ca khúc cổ động ASIAD 19.

Một trong những hình ảnh ấn tượng trong lễ bế mạc là những bông hoa to lớn mọc lên và nở ra trên sân. Đây không phải hoa thực, mà là hình ảnh kỹ xảo. Mỗi bông hoa đều phát ra những đốm sáng bay lên bầu trời.

Bông hoa khổng lồ tại Lễ bế mạc ASIAD 19. Ảnh: Tân Hoa xã

Sau hai tuần tranh tài chính thức, đoàn thể thao chủ nhà Trung Quốc khẳng định sức mạnh vượt trội khi giành 201 huy chương vàng (HCV), 111 huy chương bạc (HCB), 71 huy chương đồng (HCĐ), lập kỷ lục trở thành đoàn giành nhiều huy chương vàng nhất lịch sử Á vận hội. Xếp thứ hai là đoàn Nhật Bản với 52 HCV, 67 HCB, 69 HCĐ; đoàn Hàn Quốc xếp thứ ba với 42 HCV, 59 HCB, 89 HCĐ… Đoàn thể thao Việt Nam xếp hạng 21/45 đoàn tham dự với 3 HCV, 5 HCB và 19 HCĐ.

Nghi thức trao cờ đăng cai ASIAD 20 cho đại diện thành phố Nagoya (Nhật Bản). Ảnh: Tân Hoa xã

Phát biểu tại Lễ bế mạc ASIAD 19, ông Raja Randhir Singh, Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Á (OCA) gọi Trung Quốc là “chủ nhà hoàn hảo” và OCA "sẽ không bao giờ quên đại hội này"; đồng thời cho rằng ASIAD 19 “thành công chưa từng có tiền lệ”. Sau đó, Ban tổ chức đã tiến hành nghi thức trao cờ đăng cai tới nước chủ nhà ASIAD 20 năm 2026. Theo đó, thành phố Nagoya (Nhật Bản) trở thành nơi đăng cai chính thức Á vận hội diễn ra sau đây 3 năm. Trong khuôn khổ buổi lễ, nước chủ nhà của ASIAD 20 đã giới thiệu tới bạn bè những tiết mục nghệ thuật giàu bản sắc văn hóa Nhật Bản.

Người khổng lồ kỹ thuật số chào tạm biệt ASIAD 19 Hàng Châu. Ảnh: Tân Hoa xã

Phần cuối chương trình, hàng chục bé gái mặc váy trắng xuất hiện dưới chân đuốc, xung quanh là hàng trăm nghệ sĩ trong những trang phục khác nhau, trong đó có cả lính cứu hỏa. Một người khổng lồ kỹ thuật số xuất hiện cũng như trong lễ khai mạc, lần này để khum hai bàn tay vào nhau đặt trên đầu tạo biểu tượng hình trái tim. Các bé gái dưới sân cũng bắt chước hành động đó. Cùng thời điểm, ngọn đuốc ASIAD 19 tắt. Người khổng lồ sau đó chạy đi, không quên vẫy tay chào khán giả. "Tạm biệt Hàng Châu, hẹn gặp lại", là một trong những thông điệp hiện lên trong tiết mục.

HOÀI PHƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.