Lào Cai nỗ lực thực hiện mục tiêu đón 5 triệu lượt khách năm 2021

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Hồng Ninh/TTXVN)

Ngày 16/4, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài địa bàn để tháo gỡ những khó khăn trước ảnh hưởng của dịch COVID-19 và tìm giải pháp kích cầu du lịch cho địa phương trong thời gian tới.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã chia sẻ khó khăn mà họ phải đối mặt trong thời gian qua.

Do lượng khách sụt giảm, nhiều doanh nghiệp lữ hành phải tạm dừng hoạt động, đứng trước nguy cơ phá sản, đồng thời phải nỗ lực chuyển hướng kinh doanh để đáp ứng tình hình mới.

Theo thống kê sơ bộ, 15-20% cơ sở lưu trú phải tạm dừng hoạt động, các doanh nghiệp thuê cơ sở để kinh doanh dịch vụ lưu trú hầu như đều phải tạm dừng hoạt động.

Đa số các cơ sở còn lại chỉ có khách trong những dịp cuối tuần, lễ, tết, công suất bình quân chỉ đạt từ 10-15%. Các khách sạn từ 3-5 sao hoạt động cầm chừng, một số khách sạn hàng tháng phải bù lỗ từ 500 triệu-2 tỷ đồng.

Thị trường khách du lịch quốc tế đóng băng dẫn đến 100% hướng dẫn viên du lịch quốc tế bị mất việc làm hoặc chuyển hướng sang khách nội địa. Lao động trong các cơ sở lưu trú giảm 50% hoặc tạm thời nghỉ việc luân phiên...

Đại diện các doanh nghiệp đã đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh Lào Cai một số nội dung như: hỗ trợ điều chỉnh giá điện ngang bằng giá điện sản xuất năm 2021; có cơ chế chậm nộp thuế năm 2021, giãn, gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt; lùi thời gian trả lãi xuất vay ngân hàng; miễn giảm giá vé tham quan du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa; đẩy nhanh tiến độ các công trình công cộng phục vụ du lịch...

Trực tiếp nghe và đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, cho rằng các ý kiến của doanh nghiệp đề xuất tại hội nghị rất xác đáng, cần thiết; tỉnh ghi nhận và sẽ chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan nghiên cứu đề xuất giải pháp tháo gỡ kịp thời. Trong đó, trước mắt sẽ tập trung vào việc đề ra các cơ chế, chính sách để kích cầu du lịch trong tình hình mới.

Năm 2021, ngành du lịch Lào Cai đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách, tổng thu từ các hoạt động du lịch đạt 16.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tổng lượng khách đến Lào Cai 3 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 14,3% so kế hoạch năm. Tổng thu từ khách du lịch 3 tháng đầu năm 2021 đạt 12,6% so với kế hoạch, giảm 18% so với cùng kỳ.

Để thực hiện mục tiêu đã đề ra, ngay từ đầu năm 2021, tỉnh Lào Cai đã ban hành kế hoạch kích cầu du lịch với chương trình Hương sắc Lào Cai năm 2021.

Chương trình kích cầu này gắn liền với những hoạt động mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Trong đó có lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh với trọng tâm là Festival-Tinh hoa Tây Bắc Lào Cai 2021.

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Hè 2021, Ủy ban Nhân dân thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) đã có nhiều hoạt động, tổ chức các sự kiện nhằm kích cầu du lịch địa phương. Theo đó, chuỗi sự kiện, hoạt động bắt đầu từ ngày 10/4 và kéo dài trong tháng 5-6/2021 với Lễ hội đền Mẫu Thượng, Lễ hội mùa Hè “Sắc màu Sa Pa.”

Đặc biệt, sự kiện Nhảy sạp sẽ được xác lập kỷ lục Việt Nam với số lượng người tham gia lớn nhất từ trước đến nay./.

Hồng Ninh (TTXVN/Vietnam+)