Làn gió mới trên chính trường Pháp

Tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal. (Nguồn: AFP)

Trong một diễn biến khá bất ngờ ngày 9/1, Tổng thống áp Emmanuel Macron đã chọn ông Gabriel Attal, 34 tuổi, người trẻ nhất trong các đồng minh thân cận làm Thủ tướng, thay thế bà Elisabeth Borne từ chức một ngày trước đó.

Trong danh sách nhân vật được Tổng thống cân nhắc, có các tên tuổi nặng ký như Bộ trưởng Quốc phòng Sébastien Lecornu, ông Julien Denormandie, người từng là bộ trưởng trong nhiệm kỳ đầu của ông Macron và Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire.

Giới quan sát cho rằng, mục tiêu của ông Macron là tìm ra được một thủ tướng có khả năng đoàn kết phe đa số mà trong thời gian qua đã bị chia rẽ nặng nề do việc thông qua luật nhập cư mới, cũng như có khả năng liên minh với các đảng khác, vì phe của Tổng thống Macron chỉ nắm đa số tương đối ở Hạ viện.

Với mục tiêu như thế, sự lựa chọn ông Gabriel Attal, một bộ trưởng trẻ được yêu thích nhất năm 2023, có tư duy sắc bén được cho là “dễ hiểu và hợp lý”. Tổng thống Macron đã viết trên mạng xã hội X bày tỏ tin tưởng vào sự nhiệt huyết, năng động của tân Thủ tướng Attal sẽ giúp ông “cơ cấu lại” nước Pháp trên mọi lĩnh vực.

Trước đó, trong chương trình “C à Vous” trên kênh France 5 ngày 20/12/2023, ông Macron ca ngợi chính trị gia trẻ Attal đã “chung lưng đấu cật với ông ngay từ đầu”, một người “đầy năng lượng, dũng cảm để tiếp tục cuộc chiến với những tham vọng xa hơn”.

Thủ tướng Gabriel Attal de Couriss xuất thân trong một gia đình giàu có ở Paris, là con của một luật sư và nhà sản xuất phim người Do Thái gốc Tunisia. Ông theo học tại École Alsacienne, trường tư thục dành cho con em của các gia đình có uy tín chính trị và nghệ thuật ở Paris. Sau khi tốt nghiệp cấp ba, ông theo học tại Đại học Sciences Po danh tiếng và lấy bằng thạc sĩ Quan hệ công chúng. Ông còn học Luật tại Đại học Paris II.

Ông đã có những bước tiến “thần tốc” trong sự nghiệp. Xuất thân từ một nhân viên của Bộ Y tế khi mới 23 tuổi và chỉ sau 10 năm, ông đã là Thủ tướng, chức vụ cao thứ hai tại Pháp, chỉ sau Tổng thống. Ông được bầu vào Quốc hội Pháp năm 2017 và một năm sau, gia nhập nội các với vị trí Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề thanh niên. Khi đó, Quốc vụ khanh Attal cũng là thành viên chính phủ trẻ nhất kể từ khi bắt đầu nền Cộng hòa thứ năm của nước Pháp.

Tân Thủ tướng Attal từng giữ chức phát ngôn viên chính phủ trong giai đoạn 2020-2022. Vị trí này giúp ông quen thuộc với công chúng, hiểu được nguyện vọng, tâm tư của giới trẻ. Tiếp đó, ông làm Bộ trưởng Ngân sách và là Bộ trưởng Giáo dục từ tháng 7/2023 trước khi trở thành Thủ tướng vào ngày 9/1.

Ý tưởng làm chính trị của ông Attal nhen nhóm khi tham gia biểu tình phản đối thủ lĩnh phe cực hữu Jean-Marie Le Pen ở vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2002. Sau đó, ông gia nhập Đảng Xã hội vào năm 2006 và ủng hộ ứng viên tổng thống Ségolène Royal trong cuộc bầu cử năm 2007. Với tầm nhìn xa, chàng trai trẻ Attal đã thăng tiến chóng mặt sau khi rời Đảng Xã hội năm 2016 để ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Emmanuel Macron vào năm 2017.

The Guardian nhận định, Thủ tướng Attal nổi bật bởi luôn sẵn sàng lên tiếng trước công chúng về bất kỳ vấn đề nào. Kỹ năng giao tiếp vượt trội cũng như tư duy sắc sảo giúp ông luôn có những câu trả lời ấn tượng trước công chúng và cả trong nghị trường. Khi còn là nhân viên của Bộ Y tế, Bộ trưởng Marisol Touraine đã nhận định, "Attal sẽ có một sự nghiệp vĩ đại và một tương lai tươi sáng".

Còn những người ủng hộ đương kim Tổng thống hoàn toàn có cơ sở để hy vọng, sự lựa chọn này của ông Macron sẽ là làn gió mới thổi vào chính trường nước Pháp, mang lại “một năm tái sinh và kiêu hãnh” cho nước Pháp như thông điệp đầu năm của ông chủ Điện Elysee.

Nhất Phong