Làm thế nào kiểm soát nồng độ formaldehyde trong ván gỗ công nghiệp?

Chất formaldehyde trong nội thất gỗ công nghiệp ở ngưỡng cho phép được chứng minh an toàn cho sức khỏe.

Lựa chọn sản phẩm uy tín

Vào thời điểm cuối năm, nhiều thương hiệu có thể đẩy hàng tồn kém chất lượng, không đạt chuẩn an toàn ra thị trường. Vì vậy, người tiêu dùng cần nắm rõ thông tin và yêu cầu nhà phân phối cung cấp tem, giấy chứng nhận đạt chuẩn theo quy định.

Anh Trần Thành Trung (ngụ tại thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, gia đình anh chuẩn bị đón thành viên mới nên dự định sẽ thay một chiếc giường to hơn. Bên cạnh tiêu chí rộng rãi, mẫu mã đẹp, anh còn quan tâm đến độ an toàn của sản phẩm.

PGS.TS Đặng Văn Hoài, Trưởng bộ môn Hóa, Trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, những loại gỗ công nghiệp thường để kết dính thành khối gỗ chắc chắn có sử dụng keo. Trong keo này có chứa formaldehyde. Tuy nhiên, lúc này, do gắn với các chất hữu cơ nên chất formaldehyde không ở dạng tự do HCHO mà là dạng liên kết keo với các chất khác nên không thể thoát khí ra ngoài. Chỉ trong quá trình sử dụng, formaldehyde được chuyển hóa thành HCHO, lúc này mới ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, quan trọng nhất, người dùng cần phải chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ những đơn vị sản xuất uy tín.

Tuân thủ quy định nghiêm ngặt khi sản xuất

Ông Phạm Tiến Phong, Trưởng phòng Bán hàng - Nhóm hàng Décor, Tập đoàn KES cho biết, để tránh mua phải các sản phẩm không rõ nguồn gốc, sản phẩm không mang lại đúng giá trị, người tiêu dùng nên chọn các nhà máy sản xuất lớn có uy tín.

Theo ông Phong, tại KES, tiêu chí an toàn sức khỏe người dùng được đặt lên cao nhất. KES đã tự chủ sản xuất keo để kiểm soát chính xác nồng độ formaldehyde và khi sử dụng keo để trộn vào sợi gỗ để sản xuất ván thì cũng được tính toán hàm lượng chính xác bằng công nghệ tự động để tránh sai sót. KES hiện sở hữu các chứng nhận đạt chuẩn an toàn về hàm lượng formaldehyde theo từng yêu cầu của thị trường. Điển hình như: Chứng nhận đạt chuẩn CARB P2/EPA cho sản phẩm gỗ công nghiệp, ván sàn xuất đi thị trường Mỹ; E2 cho Việt Nam.

Các sản phẩm gỗ công nghiệp của KES đạt chuẩn CARB P2/EPA do Tổ chức SGS đánh giá và cấp chứng chỉ. Quy chuẩn này còn được nhiều quốc gia trên toàn cầu áp dụng với mục đích cuối cùng là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Sau đó, nhà sản xuất thường xuyên được SGS kiểm tra định kỳ 4 lần/năm. Nếu phát hiện sản phẩm không đạt chuẩn sẽ truy xuất lại toàn bộ chuỗi sản xuất để tìm nguyên nhân nhằm khoanh vùng, khắc phục, từ đó, bảo đảm toàn bộ sản phẩm khi ra khỏi nhà máy đều phải đạt tiêu chuẩn của Tổ chức SGS.

Các sản phẩm gỗ công nghiệp của KES đạt chuẩn CARB P2/EPA của Tổ chức SGS.

Ông Phong cho rằng, yếu tố quyết định thành công của một sản phẩm là chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ và giá cả cạnh tranh. Bên cạnh đó là cam kết chất lượng như công bố, có đủ các chứng từ nguồn gốc sản phẩm, chứng nhận chất lượng, sản phẩm có tính ổn định để khách hàng an tâm sử dụng sản phẩm. Đặc biệt, nhà sản xuất cần đề cao yếu tố an toàn sức khỏe theo quy định của từng thị trường.

Ông Trịnh Hữu Kiên, Tổng Giám đốc Tập đoàn KES cho biết, để bảo đảm chất lượng sản phẩm cho khách hàng, KES luôn thực hiện đánh giá trước mỗi lô hàng để đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn tới tay người tiêu dùng.

Tuy đạt chuẩn quốc tế nhưng các sản phẩm của Tập đoàn cũng đang gặp nhiều khó khăn đối với thị trường trong nước vì chất lượng các sản phẩm trong nước hiện không đồng đều, người tiêu dùng lại chưa có những tiêu chuẩn cụ thể để đối sánh, phân biệt.

Trong bối cảnh đó, Thông tư 04/2023/TT-BXD của Bộ Xây dựng về việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng vừa có hiệu lực ngày 1-1-2024. Hy vọng thông tư này sẽ đem đến những thay đổi cho thị trường nội thất trong thời gian tới.