Lào hướng tới cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân

Trụ sở Bộ Y tế Lào. Ảnh: Hải Tiến

Tiến sĩ Bounfeng Phoummalaysith, Bộ trưởng Y tế ào cho rằng Lào cần có thêm nghiên cứu về các bệnh nhiệt đới ở Lào, cả bệnh không lây nhiễm và bệnh truyền nhiễm, để có thể cung cấp dịch vụ chẩn đoán và điều trị tốt hơn.

Tiến sĩ Bounfeng cho biết, các nghiên cứu đóng vai trò quan trọng trong việc rút ra những bài học kinh nghiệm ứng phó với đại dịch ở Lào, đồng thời giúp cải tiến chương trình giảng dạy y tế của Lào.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác nghiên cứu, Phó hiệu trưởng trường Đại học Y khoa của Lào, Giáo sư Mayfong Mayxay cũng cho biết, những nghiên cứu có khả năng góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, bao gồm chấm dứt nghèo đói, cải thiện sức khỏe, nâng cao chỉ số hạnh phúc cũng như bảo đảm chất lượng giáo dục.

Bằng cách áp dụng và ghi lại các kết quả nghiên cứu của mình, Giáo sư Mayfong Mayxay tin tưởng rằng sẽ có thể loại trừ bệnh sốt rét ở Lào, khu vực ASEAN và các nơi khác vào năm 2030.

Giáo sư Mayfong Mayxay đánh giá, những dự án hỗ trợ của Bộ Y tế Lào đặt mục tiêu nhằm nâng cao năng lực của hệ thống y tế và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Gần đây, thông qua việc mở rộng mạng lưới dịch vụ và bảo vệ tài chính cho người nghèo và người dễ bị tổn thương, Lào đã đạt được những kết quả khả quan trong việc cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, hầu hết các chỉ số y tế và mức độ tiếp cận dịch vụ y tế của Lào hiện vẫn ở mức thấp so với các nước láng giềng.