Kỳ 1: Thủ đoạn nguy hiểm của các thế lực thù địch

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhớ lại thời điểm gần 5 năm về trước, khi chúng ta chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, các thế lực thù địch đã liên tục mở các chiến dịch xuyên tạc, “bôi đen” các nhân sự được giới thiệu là ứng cử viên ban chấp hành các tổ chức đảng.

Chúng cho rằng công tác cán bộ, nhân sự của đại hội đảng các cấp thực chất là cuộc “tranh giành quyền lực”, “thanh trừng nội bộ”, “thủ tiêu đối phương”... Chúng cố tình dựng chuyện, quy chụp rằng, việc chuẩn bị đại hội như là hoạt động thay cho đại hội, là “xóa bỏ quyền của các đại biểu dự đại hội”; việc thực hiện công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ cốt cán cho đại hội đảng các cấp là đã “tước đi quyền tự do, dân chủ trong việc ứng cử, đề cử và bầu cử của các đại biểu dự đại hội đảng các cấp”. Chúng còn cho rằng “tổ chức đại hội đảng các cấp chỉ mang tính hình thức, là dịp để hội hè, tốn kém tiền của nhân dân”…

Thế nhưng, bằng những quyết tâm chính trị rất cao, bằng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, bằng nguyên tắc tập trung dân chủ…, các Đảng bộ trong cả nước đã tổ chức thành công Đại hội Đảng.

Tại ắc Kạn, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội XII đã thảo luận và nhất trí thông qua Nghị quyết về phương hướng, mục tiêu và nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn nhiệm kỳ 2020-2025. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã đề ra mục tiêu tổng quát là khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, huy động hiệu quả mọi nguồn lực; tập trung phát triển, nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất nông, lâm nghiệp; phát triển mạnh công nghiệp chế biến; xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông để phát triển du lịch, dịch vụ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, trong đó khâu đột phá là công tác cán bộ; quyết tâm xây dựng tỉnh Bắc Kạn phát triển nhanh, bền vững.

Một góc trung tâm TP. Bắc Kạn.

Đại hội đã đề ra bốn chương trình trọng tâm, gồm: Tăng cường xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác cán bộ; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và cải cách hành chính; phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao chuỗi giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới; tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch và công nghiệp.

Đại hội cũng đề ra 5 nhiệm vụ và 27 giải pháp thực hiện, như: Ưu tiên phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ tài nguyên, môi trường; phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch theo hướng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng; thực hiện tốt quản lý tài chính, tiền tệ, tín dụng; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm; tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội; khơi dậy nguồn lực các thành phần kinh tế; ưu tiên phát triển khoa học và công nghệ; nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển văn hóa, xã hội; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; chú trọng thực hiện xây dựng, chỉnh đốn Đảng…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao quyết định và tặng hoa chúc mừng các đồng chí được điều động, bổ nhiệm tại Hội nghị Công bố quyết định về công tác cán bộ ngày 28/02/2023.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 46 đồng chí tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng của các đảng viên trong tỉnh.

Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XII, tỉnh Bắc Kạn đã có sự phát triển vượt bậc, đời sống nhân dân được cải thiện. Điều đó chứng tỏ rằng, đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đã sáng suốt chọn đúng nhân sự lãnh đạo. Những tin đồn xuyên tạc, nói xấu các đồng chí lãnh đạo đã “không còn có đất sống”.

Thời điểm này, dù còn hơn một năm nữa mới đến đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, gần hai năm nữa mới đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, vậy mà trên các trên nhiều phương tiện truyền thông hải ngoại, trang mạng của tổ chức phản động, lưu vong và mạng xã hội, đã xuất hiện nhiều thông tin thất thiệt về “tranh giành quyền lực”, “thanh trừng nội bộ”, “thủ tiêu đối phương”... Chính vì vậy, cần phải vạch mặt, chỉ tên và cương quyết đấu tranh với những thông tin sai trái này.

Năm nay, những thủ đoạn cũ của chúng tiếp tục được “tái xuất” như: Suy diễn công tác cán bộ theo kiểu “trong nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã thông” như: “Dự báo thay đổi nhân sự cấp cao Đại hội XIV”, “Ai sẽ vào “tứ trụ” Đại hội XIV”, “Ai sẽ làm Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn nhiệm kỳ 2025-2030”… Thật nực cười, Đại hội còn chưa diễn ra, song những “con buôn” chính trị lại tỏ ra thông thái, khoác lác như thật, khẳng định người này triệt hạ người kia để giữ vị trí này vị trí khác, sắp xếp bộ máy lãnh đạo của Đảng từ cao xuống thấp; từ đó suy diễn, đánh giá theo chiều hướng tiêu cực…

Tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ nữ phát triển.

Dường như được “rút kinh nghiệm” từ nhiệm kỳ trước, năm nay, các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đã đưa ra những thủ đoạn tinh vi hơn, đánh trúng vào sự tò mò của nhiều người, từ đó đưa ra những “phân tích” “nhận định” về công tác cán bộ, nhân sự có sự “an bài”, “sắp xếp”, “thỏa hiệp”… cuối cùng là rêu rao, xuyên tạc “chế độ mất dân chủ, độc đảng, chuyên quyền, toàn trị”…

Ngoài thủ đoạn trên, chúng còn xuyên tạc đời tư, nói xấu, vu cáo cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng và lãnh đạo các địa phương. Thời gian gần đây, trên các mạng xã hội, các blog, không gian mạng xuất hiện nhiều thông tin vu cáo, xuyên tạc, rêu rao, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, công an, quân đội, lãnh đạo các địa phương. Chúng thường phát tán các thông tin, hình ảnh, clip giả tạo, sai lệch, biến không thành có, thật giả lẫn lộn, gây hoài nghi, hoang mang trong dư luận xã hội. Từ đó hòng tác động đến nhận thức, tâm lý, tư tưởng, tình cảm của nhân dân, cán bộ, đảng viên.

Đặc biệt, chúng tung ra những bài viết, nhận định xuyên tạc, đánh đồng công tác phòng chống tham nhũng là “thanh trừng nội bộ”, “tranh giành quyền lực” trước đại hội đảng các cấp nhằm gây ra tình trạng nghi ngờ, hoang mang, lầm tưởng an ninh chính trị mất ổn định, nội bộ mất đoàn kết, làm suy giảm niềm tin đội ngũ cán bộ, công tác cán bộ dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước.

Gần đây, lợi dụng việc Đảng, Nhà nước ta xử lý kỷ luật một số cán bộ cấp cao thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương quản lý, các thế lực thù địch và một số người có quan điểm đối lập với Đảng, Nhà nước ta đã vội cho rằng “vấn đề nhân sự do Đại hội XIII của Đảng đã thất bại bởi Đảng đã để một số cán bộ “đội lốt đảng viên” chui sâu vào nội bộ Đảng”, thậm chí “leo lên những chiếc ghế cao”.

Thực tế không phải là như vậy. Những cán bộ cấp cao bị kỷ luật trong thời gian gần đây đều liên quan đến trách nhiệm người lãnh đạo, đặc biệt là trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng. Bản chất của tham nhũng là rất khó phát hiện vì nó được che đậy tinh vi, được ngụy trang, giấu kín, không dễ gì nhận diện và chỉ ra. Chỉ khi nào các cơ quan chức năng, an ninh, pháp luật và Nhân dân cùng vào cuộc thì bản chất tham nhũng mới được phơi bày; cái xảo trá, đạo đức giả của một số quan chức tham nhũng “đội lốt đảng viên” mới lộ diện; thậm chí một số thế lực ngầm đã “chống lưng”, “che đỡ” cho tham nhũng, cũng được phát hiện, phanh phui và xử lý theo pháp luật. Việc khẩn trương điều tra và quyết liệt xử lý các vụ án tham nhũng thời gian qua, chứng tỏ Đảng ta nói được làm được và làm đến cùng. Việc xử lý cán bộ có sai phạm không chỉ đem lại niềm tin cho nhân dân, giải tỏa bức xúc cho các tầng lớp nhân dân trong xã hội mà còn thể hiện cái tâm, cái tuệ, cái tầm của Đảng trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tạo môi trường chính trị ổn định để tiếp tục đưa công cuộc đổi mới tiến lên./.

(Còn nữa)

Kỳ 2: Phải làm tốt công tác nhân sự từ đại hội đảng bộ các cấp

PHÚ THỌ - HỒNG HẠNH