Kinh phí chăm lo cho đoàn viên công đoàn trong dịp Tết 2024 tăng 15%

Trong dịp Tết Nguyên đán 2024 Công đoàn đã có nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động với kinh phí hơn 7 nghìn tỷ đồng

Thông tin trên được Trưởng ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam đưa ra tại buổi thông tin tới báo chí về nhiệm vụ trọng tâm hoạt động công đoàn năm 2024 diễn ra chiều muộn ngày 26/2.

Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán 2024, cả 4 cấp Công đoàn cùng hướng về cơ sở, ưu tiên chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ; đoàn viên, người lao động thiếu việc làm, mất việc làm; đoàn viên, người lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách, là người dân tộc thiểu số hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình...

Trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đã có trên 10,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn với tổng kinh phí hơn 7.025 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết 2023).

Trong tổng số kinh phí chăm lo, chi từ nguồn tài chính công đoàn là 3.506 tỷ đồng; kêu gọi xã hội hóa ủng hộ nguồn kinh phí chăm lo cho đoàn viên, người lao động là 3.519 tỷ đồng (chiếm 50,1% tổng số tiền chăm lo).

Đã có nhiều hoạt động chăm lo cụ thể, thiết thực được triển khai hiệu quả như: Tham mưu, tổ chức để các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ban, bộ, ngành trung ương thăm, chúc Tết và tặng quà đoàn viên, người lao động. Trong dịp Tết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ, các cấp công đoàn đã tham mưu, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, chính quyền, chuyên môn đồng cấp phục vụ 248 đoàn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các Ủy ban của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội tại 63/63 tỉnh, TP thăm, tặng quà cho 32.200 lượt đoàn viên, người lao động với kinh phí gần 39 tỷ đồng.

Các cấp công đoàn đã tổ chức 18.701 chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ”, thu hút gần 4 triệu lượt đoàn viên, người lao động tham gia; hơn 2,1 triệu lượt đoàn viên, người lao động được tặng quà với tổng số tiền gần 1.306 tỷ đồng.

Trong đó, Công đoàn cấp tỉnh, ngành tổ chức 157 chương trình, với tổng số tiền trên 88 tỷ đồng; công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức 1.946 chương trình, với tổng số tiền trên 276 tỷ đồng; công đoàn cơ sở tổ chức 16.598 chương trình, với tổng số tiền trên 942 tỷ đồng...

Thông qua chương trình “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024” đã có 243.735 lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay về quê đón Tết

Cùng với đó, với mục tiêu đa dạng các hình thức chăm lo, giúp đoàn viên, người lao động về quê đón Tết an toàn, thuận lợi, phấn khởi, các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức tặng vé tàu, vé xe, vé máy bay, hỗ trợ phương tiện đưa, đón đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại làm việc sau Tết. Thông qua chương trình “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024” đã có 243.735 lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay, với tổng số tiền hỗ trợ trên 106 tỷ đồng.

Đồng thời, các cấp công đoàn đã tổ chức và phối hợp với cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức 5.049 chuyến xe tập trung miễn phí đưa trên 170.150 đoàn viên, người lao động về quê đón Tết với tổng số tiền gần 49 tỷ đồng.

Chính nhờ công tác chăm lo Tết của tổ chức Công đoàn chu đáo, thiết thực đã góp phần động viên đoàn viên, người lao động trở lại làm việc sau Tết đúng thời gian. Theo báo cáo nhanh của các địa phương, ngành, đến hết ngày 15/2/2024 (mùng 6 tháng Giêng) khoảng 92% doanh nghiệp, người lao động đã quay lại sản xuất, kinh doanh, làm việc bình thường, tùy theo địa phương, tỷ lệ dao động từ 42% đến 100%.

Vân Hà