Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 16 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp triển khai Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 đến ngày 21/4/2024, với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Trong đó, nổi bật là Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhằm động viên và khích lệ các doanh nghiệp tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu, góp phần xây dựng, quảng bá thương hiệu và hình ảnh quốc gia.

Phối hợp với các địa phương triển khai kế hoạch tuyên truyền theo hình thức trực quan: Treo băng rôn, pano, áp phích tuyên truyền về Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 và Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam tại các tỉnh/thành trên cả nước.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị truyền thông tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông như: website của Bộ Công Thương và Cục Xúc tiến Thương mại (XXTM); fanpage, facebook... và sử dụng dịch vụ nhân rộng truy cập (SEO) trên Internet; Thực hiện bài viết trên một số báo giấy, báo điện tử; Thực hiện phóng sự về Tuần lễ THQG trên Đài Truyền hình Việt Nam; Treo pano, banner tại trụ sở Bộ Công Thương (tại TP. à Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng)...

Khai mạc Tuần lễ THQG Việt Nam 2024

Đặc biệt, trong sáng ngày 16/4, Cục XTTM tổ chức thành công Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 theo hình thức hybrid (kết hợp trực tiếp và trực tuyến) tại Hà Nội, cùng với hoạt động bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trong những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển ngoại thương.

Mặc dù vậy, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra như chiến lược xuất khẩu chưa bền vững, tranh chấp thương mại quốc tế về thương hiệu vượt quá khả năng giải quyết của một doanh nghiệp, một ngành hay địa phương. Sự chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng tăng hàm lượng công nghiệp chế biến và giảm tỷ trọng nguyên liệu thô vẫn chưa rõ rệt, giá trị gia tăng trong sản phẩm còn chưa cao, mà một trong những nguyên nhân yếu kém là về thương hiệu.

Vì vậy, để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả thì cần tìm ra những giá trị cốt lõi, nổi bật. Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có những dấu hiệu suy giảm, lạm phát tiếp tục tăng cao, bất ổn địa chính trị vẫn hiện hữu ở nhiều nơi, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực hành động để phục hồi mạnh mẽ, kinh tế vĩ mô trong nước ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát. Các cân đối lớn được bảo đảm, góp phần đưa đất nước giành được nhiều thành tựu quan trọng, tiếp tục nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.

Thứ trưởng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp THQG Việt Nam nói riêng, sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, nỗ lực vượt khó, đổi mới sáng tạo, không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và từng bước cải thiện vững chắc năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ngay sau Lễ khai mạc Tuần lễ THQG Việt Nam 2024, Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam được diễn ra với chủ đề "Nâng tầm những giá trị cốt lõi", có sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả đến từ cơ quan quản lý nhà nước, Đại học (Úc), và một số doanh nghiệp có sản phẩm THQG.

Được biết, Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ THQG Việt Nam với mục tiêu là tạo ra đối thoại chuyên sâu, đa góc nhìn thu hút được sự tham gia đông đảo các đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức trong và ngoài nước cũng như doanh nghiệp liên quan tới xây dựng, phát triển thương hiệu.

Đây là cơ hội để các diễn giả tham dự có thể chia sẻ những thông tin về giá trị cốt lõi của THQG và giải pháp nâng tầm giá trị cốt lõi của THQG; phát huy sức mạnh, gia tăng giá trị sản phẩm "Made in Vietnam" thông qua các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu; kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và phát triển thương hiệu và đề xuất những định hướng, giải pháp cho Việt Nam.

Nhìn chung, các hoạt động trên được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức trong đại chúng và cộng đồng doanh nghiệp về Chương trình THQG Việt Nam và các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam, đồng thời giúp trang bị thêm kiến thức cho cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Chương trình THQG Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003 và giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành triển khai nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Với ý nghĩa đó, từ năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 20/4 hàng năm là Ngày Thương hiệu Việt Nam nhằm khơi dậy khát vọng của các cấp, các ngành, xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong công cuộc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và THQG.

Việt Anh