KBSV nêu 4 yếu tố giúp chứng khoán có thể cán mốc 1.330 điểm trong 2024

Ảnh minh họa

Trong báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán 2024 mới cập nhật, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, TTCK Việt Nam có diễn biến giằng co với xu hướng hồi phục là chủ đạo trong năm 2023, dưới tác động bởi nhiều yếu tố trái chiều.

Về mặt tích cực, diễn biến giảm mạnh của mặt bằng lãi suất trong nền kinh tế sau giai đoạn tăng nóng cuối 2022 là yếu tố hỗ trợ đáng kể nhất đến dòng tiền chảy vào TTCK. Trong khi đó, các yếu tố kìm hãm thị trường có thể kể đến như sự suy yếu của kinh tế vĩ mô, lợi nhuận các doanh nghiệp sụt giảm mạnh, Trung Quốc mở cửa nền kinh tế không như kỳ vọng, các xung đột địa chính trị ở khu vực Trung Đông…

Tính đến ngày 29/12, chỉ số -Index tăng 12% về điểm số và 12,2% về khối lượng giao dịch bình quân phiên so với năm trước.

Đối với triển vọng trong năm 2024, KBSV cho rằng thị trường sẽ có xu hướng hồi phục rõ nét hơn với 4 yếu tố chính:

Tăng trưởng kinh tế quay trở lại mốc quanh 6%. Sau mức tăng trưởng thấp chỉ khoảng 5% GDP của năm 2023, đơn vị phân tích có quan điểm lạc quan hơn với triển vọng kinh tế của năm 2024 với dự báo mức tăng quanh 6%. Trong đó, các động lực tăng trưởng chính đến từ thị trường bất động sản khởi sắc hơn; chính sách tiền tệ và tài khóa mang tính chất hỗ trợ giúp lãi suất duy trì ở mức thấp, đầu tư công được đẩy mạnh; các động lực tăng trưởng truyền thống khác như vốn đầu tư nước ngoài FDI, tiêu dùng nội địa và xuất khẩu phục hồi…

Việc kinh tế tăng trưởng trở lại quanh mốc 6% sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp niêm yết mở rộng hoạt động kinh doanh và tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận.

Dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024.

Mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp và đầu tư công được đẩy mạnh. Với dự báo các yếu tố khách quan về áp lực lạm phát và tỷ giá sẽ hạ nhiệt trong năm 2024, trong khi nợ công vẫn đang ở mức thấp, KBSV cho rằng chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa mở rộng sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2024. Yếu tố này không chỉ hỗ trợ thị trường từ góc độ tăng trưởng kinh tế mà còn tác động trực tiếp giúp dòng tiền vào TTCK được cải thiện, định giá cổ phiếu tăng, đặc biệt ở các nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp hưởng lợi từ yếu tố này.

Fed xoay chiều chính sách trong bối cảnh lạm phát đang hạ nhiệt tích cực và có thể tránh được một cuộc suy thoái. Các số liệu gần đây của nền kinh tế Mỹ (thị trường lao động và số liệu lạm phát hạ nhiệt), kết quả cuộc họp chính sách tháng 12 của , biểu đồ dot-plot, các bài phát biểu của quan chức Fed và dự báo của thị trường đều cho thấy, khả năng gần như chắc chắn Fed sẽ hạ lãi suất ở một thời điểm nào đó trong năm 2024.

Nhóm phân tích kỳ vọng đợt hạ lãi suất sớm nhất sẽ diễn ra vào ngay cuối quý 1 năm sau. Đây là yếu tố hỗ trợ tích cực cho TTCK toàn cầu cũng như TTCK Việt Nam. Mặc dù vậy, rủi ro kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái vẫn là yếu tố đáng chú ý và trong kịch bản trầm trọng có thể gây sức ép lớn lên TTCK toàn cầu.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại nhưng sẽ tránh được sự đổ vỡ trong năm 2024. Sự suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc là yếu tố rủi ro đáng chú ý trong năm 2024, khi quốc gia này mở cửa kém tích cực sau khi kết thúc chính sách “zero-Covid” đầu năm 2023 và các vụ vỡ nợ của doanh nghiệp bất động sản lớn trong nước liên tục diễn ra.

Trong kịch bản cơ sở, KBSV dự báo Trung Quốc sẽ tránh được cuộc đổ vỡ của nền kinh tế cũng như của thị trường bất động sản trong năm 2024. Tăng trưởng kinh tế sẽ chỉ suy giảm nhẹ và các khó khăn tập trung chủ yếu nửa đầu năm, trong khi nửa sau 2024 có thể ghi nhận một số tín hiệu hồi phục tích cực.

Dự phóng tăng trưởng EPS 2024 so với cùng kỳ (HTDKTY - hàng tiêu dùng không thiết yếu).

Dựa vào phân tích và đánh giá 4 yếu tố trên, KBSV cho rằng xu hướng hồi phục của TTCK Việt Nam sẽ rõ nét hơn trong năm 2024 với vùng giá mục tiêu ở quanh 1.330 điểm. Với việc mặt bằng lãi suất được dự báo ở mức thấp với lãi vay còn dư địa giảm thêm, cung tiền M2 được mở rộng với mức tăng 12,2% trong năm 2024, mức định giá P/E thị trường (hiện đang 14,9) sẽ cải thiện lên mức 15,3 thời điểm cuối 2024, tương ứng bình quân 2 năm giai đoạn 2022-2023.

Thêm vào đó, theo KBSV, thị trường còn được hỗ trợ bởi mức tăng 16,4% của lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết, được hỗ trợ bởi mức nền so sánh thấp của năm 2023 và kinh tế vĩ mô quay trở lại xu hướng hồi phục.

Phạm Ngọc