iPhone 15 và AI tạo sinh lọt top từ khóa người Việt tìm kiếm nhiều nhất

Theo Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật Q3/2023 do Cốc Cốc mới phát hành, “cháy chung cư mini”, “tổng thống Mỹ đến Việt Nam”, “VFS Nasdaq”, “hoa hậu Ý Nhi”, “BlackPink” và “iPhone 15” lọt top các sự kiện, nhân vật và từ khóa được người dùng Cốc Cốc tìm kiếm nhiều nhất quý 3/2023.

Cụ thể, theo thống kê từ trình duyệt và công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, vụ cháy chung cư mini tại số nhà 37, ngách 29/70, phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã thu hút sự chú ý lớn nhất từ cộng đồng mạng thời gian qua.

Người dùng mạng liên tục tìm kiếm các tin tức liên quan đến diễn biến vụ cháy như công tác cứu hộ tại hiện trường, số người thiệt mạng, các hoạt động hỗ trợ các nạn nhân trong và sau vụ cháy,...

Sau thời điểm vụ cháy xảy ra, dư luận cũng quan tâm đến các thông tin về công tác quản lý, quy định đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chung cư mini.

Ra mắt thị trường từ 2013, Cốc Cốc hiện là trình duyệt và công cụ tìm kiếm đầu tiên và duy nhất do người Việtphát triển.

Chủ đề được quan tâm tìm kiếm tiếp theo là sự kiện VinFast chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) với mã giao dịch “VFS” kể từ ngày 15/8/2023 và chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam.

Nhân vật “tạo sóng” dư luận trong nước là hoa hậu Ý Nhi với những ồn ào xung quanh các phát ngôn ngay sau khi đăng quang tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 (Miss World Vietnam 2023).

Tiếp nối cơn sốt cuối quý 2/2023, BlackPink tiếp tục là nhân vật quốc tế dẫn đầu xu hướng tìm kiếm quý 3/2023. “Sức nóng” từ 2 đêm diễn của nhóm nhạc tại Việt Nam - điểm dừng chân cuối cùng trong tour diễn Born Pink ở châu Á thể hiện qua mức tăng đột biến về lượng tìm kiếm.

iPhone 15 là một trong những từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất quý 3/2023.

Ở mảng công nghệ, Apple Pay và iPhone 15 là những dịch vụ, sản phẩm công nghệ được người dùng Việt quan tâm hàng đầu.

Theo thống kê của Cốc Cốc, với sự kiện Apple ra mắt iPhone 15 ngày 12/9, từ khóa “iphone 15 ra mắt” đã tăng trưởng ngoạn mục, lên tới 4.359% về lượng tìm kiếm.

iPhone 15 cũng lọt top 3 từ khóa tìm kiếm thịnh hành nhất trên Cốc Cốc, với mức tăng trưởng 561%. Giá bán và thời gian ra mắt iPhone 15 cũng là những thông tin được nhiều người Việt tìm kiếm.

Ra mắt tại Việt Nam từ ngày 8/8, trong quý 3/2023, từ khóa "Apple Pay" được tìm kiếm nhiều hơn 851% so với quý trước đó. Ngoài ra, mạng xã hội Threads của Meta cũng thu hút nhiều sự chú ý tại thời điểm đầu ra mắt hồi tháng 7/2023.

Những từ khóa về công nghệ tăng trưởng nhiều nhất về lượng tìm kiếm trên Cốc Cốc.

Báo cáo của Cốc Cốc cho thấy, ở mảng công nghệ, các trò chơi như Only Up và Pony Town là 2 tựa game tăng mạnh về lượng tìm kiếm, lên tới 29.399% và 5.102% so với quý trước.

Trong quý 3/2023, trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) vẫn là nội dung được nhiều người dùng công nghệ quan tâm. Các từ khóa “ai search”, “ai chat” tăng đáng kể về lượng tìm kiếm, lần lượt đạt mức 205% và 130% so với quý 2/2023.

Không chỉ ChatGPT, các công cụ tạo hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo cũng ghi nhận lượng tìm kiếm cao hơn so với quý trước. Trong đó, 2 từ khóa Leonardo.Ai và Stable Diffusion đã gia tăng lần lượt 1.461% và 222% về lượng tìm kiếm.

Liên quan tới chủ đề này, trong quý III/2023, Cốc Cốc cung cấp thử nghiệm trợ lý ảo AI Chat miễn phí trên trình duyệt. Với cập nhật này, người dùng có thể đồng thời sử dụng Cốc Cốc AI Chat như một công cụ tìm kiếm chuyên sâu và một người bạn để trò chuyện tán gẫu. Sau 4 tháng ra mắt, đã có khoảng hơn 250.000 người dùng đăng ký và trải nghiệm Cốc Cốc AI Chat.

Trọng Đạt