Hyundai liệu có lật đổ Toyota để lên ngôi 'vua bán xe' năm 2023?

Video: Chọn Vios G 2023 hay Hyundai Accent AT đặc biệt.

Thiết kế trẻ trung, năng động, bắt mắt, trang bị tiện nghi đầy đủ cùng giá bán hấp dẫn đã giúp các mẫu xe tại Việt Nam ngày càng chiếm được cảm tình lớn từ người tiêu dùng. Ở giai đoạn cuối năm, thị trường ôtô Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương hiệu xe hơi Hàn Quốc với doanh số liên tục tăng trưởng qua các tháng.

Kết thúc tháng 11/2023, đã có tất cả 7.206 chiếc xe du lịch gắn logo Hyundai bàn giao tới tay khách hàng. Kết quả này tăng 6,9% so với tháng kinh doanh liền trước, đồng thời nhiều hơn 1.373 xe so với sức tiêu thụ 5.833 xe Toyota tại Việt Nam (không tính xe Lexus). Lũy kế 11 tháng của năm, lượng xe Hyundai "chốt đơn" thành công tại Việt Nam đạt 47.775 chiếc (không tính xe thương mại), vẫn đứng sau doanh số 48.364 xe của Toyota.

Doanh số bán xe du lịch của Hyundai đang bám đuổi sát sao Toyota ở những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, khoảng cách 589 xe không phải là quá lớn để Hyundai không thể vượt qua. Bởi, doanh số của top 5 dòng xe chủ lực nhà Hyundai, gồm Accent, Creta, Grand i10, Santa Fe và Tucson đang khá ổn định.

Nếu như phong độ của "chiến binh chủ lực" nhà Toyota là Vios liên tục trồi sụt suốt khoảng thời gian qua thì đối thủ Hyundai Accent lại có những bước tiến rất chắc với hơn ngàn xe rời đại lý mỗi tháng. Tính đến hết tháng 11, đã có tất cả 14.700 chiếc Accent bán ra, trong khi doanh số cùng thời điểm của Vios là 10.499 xe.

Tiếp đến, chiêu bài giảm giá sâu lên tới hàng trăm triệu đồng dành cho các sản phẩm gầm cao như Tucson, Santa Fe đang phát huy tác dụng rõ rệt khi doanh số hai dòng xe này liên tục tăng trưởng ở những tháng vừa qua và giữ thứ hạng cao trong phân khúc. Thậm chí, Hyundai Santa Fe đã có tháng thứ 3 liên tiếp trong năm dẫn đầu nhóm SUV 7 chỗ, trong khi vị trí này ở những tháng đầu năm thường xướng tên Ford Everest.

Tính đến hết tháng 11, đã có tất cả 14.700 chiếc Accent bán ra, trong khi doanh số cùng thời điểm của Vios là 10.499 xe.

Dòng SUV cỡ B Creta nhà Hyundai cũng đứng thứ hạng cao trong nhóm. Mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 dù kết quả không bùng nổ như thời kỳ hoàng kim nhưng vẫn đủ sức giữ vị thế số 1 phân khúc suốt 11 tháng qua với 6.809 xe.

Thêm vào đó, các sản phẩm chủ lực của Hyundai đều lắp ráp trong nước nên có lợi thế về ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ vốn gần hết hiệu lực.

Về phía đối thủ Toyota, doanh số xe của hãng tính đến hết tháng 11 đang tạm dẫn đầu toàn thị trường. Song, dễ dàng nhận thấy phong độ các mẫu xe gắn logo Toyota chưa thực sự ổn định ở thời gian qua. Không chỉ Vios, mà cả Corolla Cross, cái tên từng oanh tạc doanh số nhóm SUV hạng B suốt 8 tháng đầu năm 2023 nhưng nay lại lao dốc thấy rõ. Dù vẫn dẫn đầu phân khúc nhưng nếu doanh số bán xe Toyota Corolla Cross không tăng tốc ở tháng cuối cùng của năm sẽ dễ ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc toàn hãng.

Không chỉ Vios, mà cả Corolla Cross, cái tên từng oanh tạc doanh số nhóm SUV hạng B suốt 8 tháng đầu năm 2023 nhưng nay lại lao dốc thấy rõ.

Bù lại, Toyota xuất hiện "ngôi sao mới" Yaris Cross với doanh số đạt 1.092 xe trong tháng 11, tăng 364,7% theo tháng, đồng thời góp mặt vào top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường chỉ sau 2 tháng mở bán. Kết quả này dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong tháng 12 khi được hãng tung gói khuyến mại 100% lệ phí trước bạ và quà tặng 2 năm gói bảo hiểm Vàng Toyota, tạo ra cuộc đua sòng phẳng với xe lắp ráp. Về phía đại lý, tổng ưu đãi dành cho "tân binh" SUV cỡ B này lên tới 115 triệu đồng.

Nhìn chung, cuộc đua giành danh hiệu hãng xe ôtô bán chạy nhất Việt Nam đang rất gay cấn ở tháng cuối năm khi cuộc giằng co giữa Hyundai và Toyota vẫn chưa ngả ngũ với doanh số bám đuổi rất sát sao nhau. Xếp sau hai "ông lớn" này là KIA với 36.035 xe bán ra trong 11 tháng của năm. Tiếp đến là Mazda với 31.269 xe và Mitsubishi ở vị trí thứ 5 với 26.620 xe.

Thảo Nguyễn