HVN của Vietnam Airlines được ra khỏi diện cảnh báo

Mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) quyết định đưa cổ phiếu khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 26/12. Lý do là Vietnam Airlines đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 vào ngày 16/12, khắc phục được nguyên nhân dẫn đến chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HVN đã chững lại đà giảm từ cuối tháng 10/2023 và đang dao động quanh ngưỡng 11.000 đồng/cp.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 diễn ra vào cuối tuần trước, hủy niêm yết cổ phiếu HVN là vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm và đặt câu hỏi. Điều này là do hãng hàng không quốc gia đã lỗ ba năm liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu.

HVN được ra khỏi diện cảnh báo.

Ông Trần Thanh Hiền - Kế toán trưởng cho rằng việc âm vốn chủ và thua lỗ 3 năm liên tiếp của Airlines là tình huống đặc biệt khi ảnh hưởng bởi đại dịch.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết đây là tình huống khách quan, doanh nghiệp tin rằng cơ quan nhà nước sẽ nghiên cứu, đánh giá yếu tố này thận trọng và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn tiếp tục niêm yết trên HoSE.

Vietnam Airlines đang tiến hành các giải pháp đồng bộ về tái cơ cấu trong đó tập trung vào các giải pháp tự thân để khắc phục hệ quả của COVID-19.

Còn dòng tiền cân đối để đảm bảo hoạt động kinh doanh năm 2023 và 2024 là tự thân Vietnam Airlines thông qua các giải pháp điều hành, cắt giảm chi phí, quản trị nội bộ.

"Kỳ vọng sau một thời gian không lâu, Vietnam Airlines sẽ cân bằng được tài chính, khắc phục được hệ quả COVID-19, đưa trạng thái tài chính về an toàn. Chúng tôi cần một thời gian không dài để đưa Vietnam Airlines có lãi, cũng cần một thời gian không quá dài để vốn chủ sở hữu dương và khi đó cổ phiếu có thể đáp ứng yêu cầu của HoSE”, ông Trần Thanh Hiền nói.

Hồi tháng 9/2021, tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp, Vietnam Airlines đã đề nghị Thủ tướng cho phép cổ phiếu HVN được đặc cách niêm yết tại HoSE dù có thể bị âm vốn chủ sở hữu trong ngắn hạn.

Hiện, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đang nắm 55,2% vốn của Vietnam Airlines còn Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp sở hữu 31,14% vốn, tức nhà nước đang nắm hơn 86% vốn tại đây.

Nếu cổ phiếu HVN vẫn tiếp tục được niêm yết HoSE thì đây là trường hợp ngoại lệ đầu tiên trên sàn chứng khoán vi phạm theo quy định mà không bị hủy niêm yết.

Anh Nhi