HoSE và nhiều CTCK bảo trì hệ thống vào cuối tuần

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) thông báo tạm thời gián đoạn việc truy cập hệ thống website để bảo trì kỹ thuật trong khoảng thời gian từ 18h00 ngày 2/7 đến 18h00 ngày 4/7. Sau thời gian này, hệ thống website của Sở sẽ tiếp tục truy cập bình thường.

Việc bảo trì của HoSE diễn ra ngay trước thời điểm chuẩn bị vận hành hệ thống giao dịch mới do Sở này phối hợp với FPT cùng xây dựng. Phần mềm do FPT cung cấp dự kiến vận hành chính thức từ thứ hai 5/7, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Cơ quan quản lý chứng khoán giao HoSE chịu trách nhiệm về tính chính xác của các nội dung tại biên bản kiểm thử với FPT, tổ chức kiểm tra, đánh giá, rà soát kỹ, bảo đảm vận hành hệ thống giao dịch an toàn, thông suốt.

HoSE được yêu cầu hoàn tất các thủ tục tiếp nhận hệ thống, cung cấp dịch vụ và ký thỏa thuận với FPT trước khi hệ thống chính thức đi vào vận hành.

Một thông báo trên hệ thống giao dịch trực tuyến của SSI. Ảnh: SSI.

Trước đó trong khoảng tháng 3-6/2021, HoSE cùng FPT và các đơn vị liên quan đã triển khai kiểm thử giải pháp. Quá trình kiểm thử với tất cả các công ty chứng khoán (CTCK) thành viên, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã được hoàn thành kỹ thuật để sẵn sàng đi vào hoạt động.

Sở giao dịch kỳ vọng việc chính thức đưa giải pháp kỹ thuật mới vào sử dụng sẽ giải quyết triệt để tình trạng quá tải hệ thống giao dịch thời gian qua.

Năng lực xử lý tối đa của hệ thống mới sẽ đạt 3-5 triệu lệnh/ngày, cao hơn nhiều so với mức 900.000 lệnh/ngày hiện tại. HoSE cũng dự kiến bỏ cơ chế phân bổ lệnh áp dụng với các công ty chứng khoán thành viên từ trước đến nay.

Bên cạnh HoSE, nhiều công ty chứng khoán lớn cũng đang thực hiện bảo trì trong những ngày cuối tuần này. Chứng khoán SSI thông báo tạm dừng hệ thống giao dịch trực tuyến trong khoảng 16h00 ngày 2/7 đến 22h00 ngày 4/7 để nâng cấp và bảo trì. Hệ thống sẽ hoạt động bình thường sau thời gian trên.

Việc tạm dừng theo SSI là chấp hành theo công văn số 884/SGDHCM-CNTT của HoSE về kế hoạch triển khai giải pháp kỹ thuật xử lý tình trạng quá tải hệ thống giao dịch. Các dịch vụ bị tạm dừng là Web Trading, Mobile Trading, Pro Trading và iBoard.

Một số đơn vị khác cũng có thông báo tạm thời như Chứng khoán HSC thông báo bảo trì dịch vụ giao dịch qua Internet, thời gian thực hiện từ 17h30 ngày 2/7 đến 17h00 ngày 4/7. Chứng khoán MBS thông báo tạm dừng các dịch vụ ngoài giờ và hệ thống chuyển rút tiền để thực hiện cập nhật hệ thống từ 20h ngày 2/7 đến 8h00 ngày 5/7…

Huy Lê