Hơn 18 nghìn sinh viên được kết nạp vào Đảng nhiệm kỳ 2018 - 2023

Thông tin này được ông Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam nêu trong diễn văn chào mừng phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI diễn ra sáng 19/12.

Dự Đại hội có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; cùng lãnh các bộ, ban, ngành; lãnh đạo các tỉnh/thành.

Cùng dự có nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; nguyên chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam các thời kỳ; các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 695 đại biểu chính thức của Đại hội.

Đại diện Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dự Hội nghị.

Đoàn chủ tịch Đại hội đại biểu Hội sinh viên toàn quốc lần thứ XI. Ảnh: A.Việt.

Ông Nguyễn Minh Triết cho biết: nhìn lại chặng đường 5 năm qua, với tinh thần “bản lĩnh, học tập, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển”, tổ chức Hội, hội viên, sinh viên Việt Nam trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã ra sức phấn đấu, vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện, tạo dấu ấn nổi bật trong sinh viên và toàn xã hội.

Thành tựu đó góp phần khẳng định được vai trò, sứ mệnh tiên phong, kế thừa, phát triển sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc trong thời kỳ mới.

Có thể khẳng định Hội Sinh viên Việt Nam đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Ông Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Ảnh: Tiền phong

Trong nhiệm kỳ, Hội Sinh viên Việt Nam phát triển cả về chất và lượng. Hoạt động Hội Sinh viên đã linh hoạt, sáng tạo, thích ứng nhanh trong bối cảnh đất nước chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Phương thức và hình thức tổ chức các hoạt động Hội ngày càng đa dạng, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số.

Qua phong trào, nhiều tấm gương sinh viên 5 tốt, thủ lĩnh sinh viên, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, sống đẹp, tình nguyện vì cộng đồng đã được ghi nhận, tuyên dương.

Trong nhiệm kỳ có 282.226 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" các cấp, 18.015 sinh viên được vinh dự kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Sinh viên Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế là lực lượng tiên phong, sáng tạo thực hiện các chủ trương định hướng, nhiệm vụ đột phá lớn mà Đảng, Đoàn, Hội đã định hướng trong nhiệm kỳ.

Đại biểu dự phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI.Ảnh: A.Việt.

Trong báo cáo, ông Nguyễn Minh Triết đồng thời cũng chia sẻ còn nhiều điều phải trăn trở, suy nghĩ.

Trong đó có trăn trở cần giải pháp như thế nào để hỗ trợ, giúp đỡ nhóm sinh viên có biểu hiện thờ ơ về chính trị, thiếu động lực học tập và ý chí phấn đấu, có lối sống chưa tốt.

Hội Sinh viên phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động như thế nào để ngày càng gần gũi với sinh viên, hỗ trợ tích cực cho sinh viên trong học tập và cuộc sống, trong việc trang bị kỹ năng để có cơ hội tốt hơn trong việc tiếp cận thị trường lao động, khởi nghiệp.

Làm thế nào để phong trào “Sinh viên 5 tốt” được sinh viên đón nhận rộng rãi hơn, được đánh giá, ghi nhận cao hơn bởi thị trường lao động và các cơ sở giáo dục.

Các nhóm giải pháp nào cần tập trung để phát triển mạnh mẽ tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam, tăng tỷ lệ tập hợp sinh viên, tham gia xây dựng Đoàn, xây dựng Đảng và góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện của giáo dục đại học, cao đẳng Việt Nam trong bối cảnh mới.

“Những trăn trở, tồn tại đó đã được xác định trong dự thảo báo cáo chính trị và sẽ được chúng ta chia sẻ, thảo luận, quyết tâm tìm giải pháp khắc phục tại Đại hội lần này”, ông Nguyễn Minh Triết cho hay.

Hải Bình