Hội nhập và giao thoa văn hóa tại điểm chạm nghệ thuật

Cũng theo họa sĩ Đặng Tuấn, nghệ thuật là một công cụ để xóa bỏ các lằn ranh khác biệt văn hóa giữa các họa sĩ.

“Nghệ thuật không có ranh giới, bộ môn này được sinh ra để dành cho tất cả mọi người và nó làm cho đời sống tinh thần lẫn tâm hồn con người ngày càng đẹp hơn”, anh nói.

Bên cạnh đó, sự đa dạng văn hóa còn góp phần vào việc xây dựng cây cầu hữu nghị, hợp tác, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau giữa các nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Những bức tranh của các họa sĩ đến từ nhiều quốc gia khác nhau tại triển lãm. (Ảnh: Mai Quỳnh Anh).

“Nghệ thuật là mạch nguồn bất tận của cảm hứng sáng tạo, là thứ ngôn ngữ tinh tế để chúng ta thể hiện và truyền đạt cảm xúc, tư duy. Nghệ thuật mang sức mạnh kỳ diệu có khả năng thức tỉnh các giác quan con người.

Khi ta đắm chìm vào thế giới đầy màu sắc của nghệ thuật và thưởng thức một bức tranh đẹp hay nghe một bản nhạc hay, ta được dịp tìm thấy niềm vui và sự an yên trong tâm hồn”, họa sĩ Đặng Tuấn bày tỏ.

Với họa sĩ Nguyễn Thế Hùng, anh bày tỏ sự vui mừng khi có cơ hội đem những tác phẩm của mình tới “Những làn sóng nghệ thuật” nhằm góp phần xây dựng cộng đồng nghệ sĩ và kết nối với những người yêu nghệ thuật.

“Triển lãm lần này tôi tham dự với 2 tác phẩm trong bộ tranh “Mơ hoa” tôi sáng tác trong giai đoạn 2020-2021, là giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát và cách ly xã hội.

Những ngày tháng tràn ngập hoang mang và lo lắng, chúng ta khát khao những ngày tháng bình yên và tự tại trước đó, cũng như mong chờ một tương lai yên bình và hạnh phúc. Những giấc mơ với những đóa hoa biểu tượng cho điều tốt đẹp đang chờ đón ngày mới theo tôi vào trong tác phẩm như vậy”, anh Nguyễn Thế Hùng chia sẻ.

Bức tranh Mơ hoa của họa sĩ Nguyễn Thế Hùng với khao khát khao khát được tự do đi lại, ngắm nhìn thiên nhiên, hoa lá trong đại dịch Covid-19. (Ảnh: Mai Quỳnh Anh).

Với chủ đề “Những làn sóng nghệ thuật”, triển lãm trong khuôn khổ giao lưu nghệ thuật quốc tế của Liên minh Nghệ thuật châu Á lần thứ 14 lấy ý tưởng từ dòng chảy lan tỏa giá trị của nghệ thuật.

Triển lãm diễn ra từ ngày 6-30/4 tại Hà Nội với hơn 60 tác phẩm ở hai thể loại hội họa và điêu khắc với các chất liệu: Sơn mài, sơn dầu, lụa, tranh in, chất liệu tổng hợp, kim loại và gỗ.

Triển lãm có sự tham gia của các họa sĩ tiêu biểu trong làng hội họa Việt Nam (Đặng Tuấn, Nguyễn Minh - Minh Phố, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Nghĩa Cương, Trần Thược, Ly Trần, Nguyễn Đức Hùng, Lê Thanh...).

Và các họa sĩ đến từ các quốc gia khác như: Singapore (Chua Buay Lin Belinda, Lee Hai Hiang, Fern Min Eng...), Philippines (Richard Buxani, Art Lozano, Bing Famoso...); Malaysia (Shen Ying @Sim Saw Im, Pang Kooi Kee) và Đài Loan (Trung Quốc) (Cecilia Lee, Kayson Chen...) mang đến những góc nhìn đa chiều về sự phong phú trong nghệ thuật của mỗi quốc gia.

Một vài hình ảnh khác tại triển lãm “Những làn sóng nghệ thuật”:

Tác phẩm “Tuyết rơi đầu mùa” của họa sĩ WONG MAH JIA LAN (Singapore). (Ảnh: Mai Quỳnh Anh).

Tác phẩm “Hội thoại” của họa sĩ Hoàng Hương Giang. (Ảnh: Mai Quỳnh Anh).

“Ngắm mùa xuân” của họa sĩ Trần Cương. (Ảnh: Mai Quỳnh Anh).

Nhung Nhung - Thu Hoài

PV