Hậu Giang tiếp tục dẫn đầu ĐBSCL về GRDP

Chiều ngày 6-12, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ậu Giang tổ chức hội nghị giao ban báo chí 6 tháng cuối năm 2023 kết hợp với công bố chuỗi sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang (1/1/2004 - 1/1/2024) và Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam Hậu Giang 2023.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành (đứng) và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh chủ trì hội nghị

Chủ trì buổi họp báo có ông Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang; ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đồng Văn Thanh cho biết bước vào năm 2023, trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, tình hình trong nước đối mặt với nhiều khó khăn, bất lợi nhưng tỉnh Hậu Giang đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra ngay từ đầu năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang công bố những thành tựu của tỉnh trong năm 2023

Nhờ đó, các chỉ tiêu năm 2023 của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, thực hiện hoàn thành toàn diện 18/18 chỉ tiêu kinh tế xã hội, quốc phòng - an ninh. Cụ thể như, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Hậu Giang tiếp tục duy trì ở mức cao đạt 12,27%, tăng 2 bậc so với năm 2022, tiếp tục dẫn đầu khu vực ĐBSCL và xếp thứ 2 cả nước.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang cũng đã thông tin chuỗi 14 sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang, gồm: Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023; Giải Marathon quốc tế "Mekong Delta Marathon" tỉnh Hậu Giang năm 2023 gắn khai mạc Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ IX - Hậu Giang năm 2023; Tổ chức Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023.

Tổ chức "Con đường Sách tỉnh Hậu Giang" và "Con đường triển lãm ảnh nghệ thuật, mỹ thuật tỉnh Hậu Giang và ĐBSCL"; Lễ kỷ niệm và chương trình nghệ thuật kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tỉnh Hậu Giang và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất...

Đặc biệt, tại hội nghị, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang cũng đã thông tin về sự kiện Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam tỉnh Hậu Giang 2023.

Đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng của tỉnh Hậu Giang, được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức.

Theo đó, Festival sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 15-12, với các chuỗi sự kiện: Lễ khai mạc Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Hoạt động triển lãm các gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm lúa gạo, sản phẩm OCOP, ẩm thực các món ngon từ gạo, giới thiệu các máy móc, thiết bị, bay phục vụ sản xuất lúa...

Cùng với đó là các hoạt động lễ hội: Triển lãm "Con đường lúa gạo Việt Nam" tại bờ kè kênh xáng Xà No (TP Vị Thanh); Hoạt động trình diễn máy móc, thiết bị canh tác lúa gạo, trình diễn công nghệ cơ giới hóa gieo sạ và mô hình nông nghiệp tuần hoàn từ rơm, mô hình canh tác lúa thông minh...

Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 mở ra cơ hội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh sản xuất, chất lượng hạt gạo và tạo đà thúc đẩy cho thương mại lúa gạo quốc gia.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Việt Nam đưa ra thông điệp với thế giới về một quốc gia có trách nhiệm với nền lương thực, thực phẩm toàn cầu. Các hoạt động tại festival sẽ tạo điều kiện để các tổ chức, địa phương, doanh nghiệp và người nông dân có cơ hội được tiếp cận với những kiến thức sản xuất mới, công nghệ mới, các tiến bộ khoa học, kỹ thuật hiện đại ứng dụng trong chuyển đổi số ngành nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa gạo nói riêng.

Từ đó, tạo những bước đi vững chắc, mang tính đột phá cho ngành lúa gạo Việt Nam, đáp yêu cầu của xu thế quốc tế.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang phát biểu tại hội nghị

Đến năm 2024, Hậu Giang sẽ "về đích" để làm tiền đề vững chắc chuẩn cho Đại học Đảng bộ các cấp trong năm 2025. "Trong thành công của tỉnh Hậu Giang thời gian qua luôn có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. Tôi trân trọng cảm ơn và mong muốn lực lượng báo chí tiếp tục đồng hành với Hậu Giang trên con đường phát triển" – ông Nghiêm Xuân Thành bày tỏ.

LÊ HOÀNG