Hải Dương: Quy hoạch cho tương lai

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Hải Dương.

Dấu mốc đặc biệt

Ngày 19/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh ải Dương thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là một dấu mốc đặc biệt đối với Hải Dương, trở thành tiền đề để Hải Dương hiện thực hóa khát vọng phát triển nêu trong Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII.

Phát biểu tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Hải Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương ần Đức Thắng cho biết: Hải Dương là tỉnh nằm trong vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trong không gian phát triển vùng Thủ đô Hà Nội. Những năm qua, kinh tế của tỉnh không ngừng phát triển, với mức tăng trưởng bình quân 8,58%/năm; quy mô nền kinh tế năm 2023 đạt trên 184.000 tỷ đồng, đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Với mong muốn phát triển bền vững, bứt phá trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tỉnh Hải Dương xác định, công tác lập quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tạo ra cơ sở pháp lý, có tính khoa học, thực tiễn để định hướng phát triển. Vì vậy, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai lập quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo đúng trình tự, quy định.

TS Nguyễn Tiến Hóa - nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương khẳng định: Quy hoạch tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã nêu rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu phát triển, các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phát triển cũng như các phương án phát triển những ngành quan trọng, phương hướng tổ chức các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương. Quy hoạch cũng nêu rõ các phương án quy hoạch hệ thống đô thị và tổ chức lãnh thổ khu vực nông thôn, phương án phát triển các khu chức năng, phương án quy hoạch xây dựng vùng huyện, liên huyện, phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai… Quy hoạch là cơ sở pháp lý, có tính khoa học, thực tiễn cao, định hướng cho Hải Dương phát triển bền vững trong những giai đoạn sau.

Hải Dương hướng tới mục tiêu trở thành một đô thị xanh, thông minh, bền vững.

Hướng tới tương lai

Ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết: Hải Dương đã lựa chọn kịch bản tăng trưởng với tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân trong cả giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 9,5%/năm. Để phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong vùng, Hải Dương định hướng xây dựng khu kinh tế chuyên biệt với quy mô hợp lý, trở thành động lực để thúc đẩy phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đồng thời, tỉnh cũng hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm của sự đổi mới, sáng tạo, kết nối và phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả khu vực phía Bắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định: Với tầm nhìn, tư duy đổi mới, sáng tạo, cùng khát vọng vươn lên, quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là sản phẩm của sự kết tinh trí tuệ, tâm huyết của toàn Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh. Tin rằng với quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận cao của Nhân dân và cộng đồng DN đã, đang và sẽ hoạt động trên địa bàn tỉnh, Hải Dương sẽ thuận lợi hướng tới mục tiêu đến năm 2050 trở thành tỉnh công nghiệp công nghệ cao, có vị thế quan trọng trong chiến lược phát triển của cả vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Quy hoạch đã xác định các đột phá phát triển của Hải Dương là tập trung phát triển 5 trụ cột chính bao gồm: Công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; dịch vụ chất lượng cao; đô thị xanh, hiện đại, thông minh; nông nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Để hoàn thành 5 trụ cột này, Hải Dương sẽ xây dựng 3 nền tảng hỗ trợ gồm: Văn hóa và con người xứ Đông - phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và đời sống, môi trường văn hóa lành mạnh; môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch; kinh tế số, khoa học - công nghệ, hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Hình thành 4 trục phát triển không gian gồm: trục phát triển Bắc - Nam; trục phát triển theo hướng Đông - Tây đi qua khu vực phía bắc của tỉnh; trục phát triển Đông - Tây trung tâm tỉnh và trục phát triển kinh tế dọc các tuyến sông như sông Thái Bình, sông Đuống, sông Kinh Thầy, sông Sặt…

Để thực hiện các nội dung trong quy hoạch, tỉnh Hải Dương đã đưa ra 7 nhóm giải pháp đồng bộ cần thực hiện, bao gồm: Nhóm giải pháp về huy động vốn; về phát triển nguồn nhân lực; về bảo vệ môi trường; về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; về cơ chế, chính sách liên kết phát triển; về quản lý, kiểm soát phát triển đô thị và nông thôn, nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch.

Việc quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa rất quan trọng với Hải Dương. Đây là cơ sở pháp lý để kết nối đồng bộ quy hoạch các cấp, ngành. Từ đó định hình các đột phá chiến lược trong cải cách thể chế, phát triển kết cấu hạ tầng, biến thách thức thành cơ hội, tăng cường thu hút đầu tư sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển. Quy hoạch này là căn cứ khoa học, công cụ pháp lý để chính quyền các cấp trong tỉnh sử dụng khi hoạch định chính sách và kiến tạo động lực phát triển. Đây cũng là cơ sở để xây dựng và triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm, kế hoạch thu hút đầu tư của các DN và dân cư; đề xuất danh mục dự án đầu tư và thứ tự ưu tiên đầu tư, đề xuất các giải pháp khả thi để thực hiện quy hoạch, bảo đảm huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của tỉnh, đồng thời đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài để phát triển kinh tế - xã hội.

Với tầm nhìn, tư duy đổi mới - sáng tạo, cùng khát vọng vươn lên phát triển, Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là sản phẩm của sự kết tinh trí tuệ, tâm huyết của toàn Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh. Tin rằng với quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận cao của Nhân dân và cộng đồng DN, Hải Dương sẽ từng bước hiện thực hóa mục tiêu đề ra.

Vị Thủy