Hà Nội: Triển khai các giải pháp bảo đảm ATTP, kịp thời cảnh báo nguy cơ

Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, cấp và tầng lớp Nhân dân trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ATTP. Tầm quan trọng của công tác bảo đảm ATTP đối với việc bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế của TP.

Đặc biệt là huy động sự tham gia phối hợp các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn TP trong tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia vào các hoạt động bảo đảm chất lượng, vệ sinh ATTP.

Theo đó, các cấp, ngành của TP tập trung tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác ATTP. Nội dung Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới.

Nội dung Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 27/10/2016 của Thành ủy à Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với vấn đề ATTP trong tình hình mới trên địa bàn Hà Nội” và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, TP.

Cùng với đó, các cấp, ngành của TP tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng thực hành đúng về ATTP cho người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng TP nhằm hạn chế các vụ ngộ độc và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cùng đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của TP kiểm tra siêu thị Tops Market Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân).

Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, không mua thực phẩm không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng, vệ sinh ATTP.

Mặt khác, các cấp, ngành tuyên truyền về thực trạng công tác ATTP và công tác triển khai thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm ATTP trên địa bàn TP. Kịp thời cảnh báo các nguy cơ gây mất ATTP. Thông tin công khai và đấu tranh với các hành vi vi phạm ATTP.

Tập trung tuyên truyền trong các dịp cao điểm về ATTP như: Tháng hành động về ATTP, Tết Trung thu, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán…

Bên cạnh đó, các cấp, ngành tuyên truyền các tấm gương điển hình của đơn vị, DN, cá nhân làm tốt công tác bảo đảm ATTP, biểu dương kịp thời các điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn. Đồng thời, có hình thức tôn vinh, khen thưởng đối với cá nhân phát hiện và cung cấp thông tin về sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn.

Để công tác tuyên truyền tạo sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, UBND TP giao các sở, ban, ngành. UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, phối hợp Sở Y tế, Sở TTTT triển khai thực hiện tốt các nội dung của kế hoạch này. Chủ động cung cấp thông tin về công tác triển khai trên cổng, trang thông tin điện tử của đơn vị.

UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền công tác triển khai bảo đảm ATTP trong các nhóm dân cư, phát huy các kênh thông tin cơ sở tại thôn, tổ dân phố (mạng xã hội, loa nội bộ, bảng tin công cộng...).

Vận động, khuyến khích người dân tích cực tham gia công tác bảo đảm ATTP; thông tin gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến, cách làm hay trong công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn mình quản lý.

Thanh Bình