Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp văn hóa, nghệ thuật

Một tiết học của học sinh Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch tâm sự: “Những kỳ tuyển sinh vừa qua, nhà trường thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền và tuyển sinh: huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên nhà trường vận động tuyên truyền, tìm kiếm tài năng ở các trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, các xã/phường/thị trấn của các huyện/thành phố; nhờ Trung tâm Văn hóa Thể thao các huyện tổ chức thi tuyển tại chỗ. Nhờ vậy mà hoạt động tuyển sinh, tìm kiếm tài năng nghệ thuật của Nhà trường được đánh giá là một trong những đơn vị có kết quả tuyển sinh tốt. Trong 5 năm (2015-2020), đơn vị đã tuyển sinh và tổ chức đào tạo 585 học sinh hệ trung cấp chính quy, chủ yếu là các chuyên ngành năng khiếu nghệ thuật. Mặc dù số lượng tuyển sinh chính quy không nhiều, song nhà trường xác định tuyển sinh đúng quy chế, bảo đảm chất lượng, học sinh ra trường phát huy được năng khiếu, tài năng, đáp ứng yêu cầu xã hội”.

Từ khi thành lập tới nay, Nhà trường luôn thực hiện nghiêm quy chế đào tạo, việc thi, kiểm tra học phần, học kỳ, thi tốt nghiệp, quản lý, cấp phát văn bằng chứng chỉ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Ngoài công tác tuyển sinh đào tạo chính quy, Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch liên tục tuyển sinh và bồi dưỡng tài năng văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là tổ chức đào tạo tài năng trẻ các loại hình nghệ thuật truyền thống, bồi dưỡng nghiệp vụ theo nhu cầu xã hội.

Về bồi dưỡng và đào tạo ngắn hạn tài năng nghệ thuật, 5 năm qua, đơn vị đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo, bồi dưỡng tại nhà trường và một số địa phương cho trên 1000 học sinh Tiểu học, THCS, thanh thiếu niên, nhi đồng các môn: Hát dân ca Quan họ Bắc Ninh, Thanh nhạc, Organ, Ghita, Nhạc cụ truyền thống, Mỹ thuật… Bồi dưỡng và đào tạo ngắn hạn theo nhu cầu xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ cho các địa phương, các ngành, các cấp, hàng năm nhà trường đều mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về Âm nhạc, Nhạc cụ, Múa dân gian, các lớp bồi dưỡng về du lịch cho các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh và các tỉnh.

Song song với đào tạo chính quy hệ trung cấp chuyên nghiệp, với mục đích nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp văn hóa, du lịch, đơn vị thường xuyên phối hợp với các Học viện, các trường Đại học chuyên ngành liên kết tổ chức đào tạo trình độ Đại học, Đại học liên thông từ Trung cấp, đào tạo sau Đại học. Các hoạt động liên kết của Nhà trường góp phần chuẩn hóa và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành, đáp ứng yêu cầu phát triển văn hóa, nghệ thuật trong giai đoạn mới.

Để làm tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị loại hình di sản văn hóa, thông qua các hoạt động đào tạo, đơn vị triển khai và tổ chức đạt kết quả tốt các nhiệm vụ sau: Thực hành biểu diễn cho tất cả học sinh lớp 2 buổi/tuần (vào chiều thứ Ba, chiều thứ Năm), mời các nghệ nhân về trường truyền dạy cho học sinh Dân ca Quan họ Bắc Ninh 1 ngày/tháng; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Ninh tổ chức thực hành chương trình biểu diễn nghệ thuật giới thiệu Dân ca Quan họ Bắc Ninh và các bộ môn nghệ thuật truyền thống tại các trường THCS, Tiểu học trên địa bàn; tổ chức tốt Hội giảng trong toàn thể giáo viên để đánh giá, rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Từ khi Dân ca Quan họ Bắc Ninh được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhà trường đã góp phần thực hiện tốt cam kết của Chính phủ Việt Nam với Unessco về bảo tồn và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật này; là đơn vị chủ công thực hiện kế hoạch dạy hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh trong các trường học do Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch và Sở Giáo dục và Đào tạo giao; chủ động tham mưu xây dựng tài liệu dạy hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh dành cho cả 3 bậc học: Tiểu học, THCS, THPT, riêng bậc học Mầm non tham mưu xây dựng các đĩa CD, DVD để các cháu được nghe, xem biểu diễn Dân ca Quan họ; cử cán bộ giáo viên có chuyên môn sâu thực hiện tập huấn cho đại diện giáo viên 100% trường Mầm non, THPT, 100% giáo viên dạy bộ môn Âm nhạc các trường Tiểu học, THCS trước khi triển khai đưa Dân ca Quan họ Bắc Ninh vào trong các trường học.

Đặc biệt nhà trường tổ chức biên soạn và phát hành bộ giáo trình tài liệu giảng dạy Dân ca Quan họ Bắc Ninh bậc trung cấp hệ chính quy 3 năm, bao gồm: Lý thuyết Quan họ (dành cho học sinh năm thứ 2,3 (2 quyển); Hát Dân ca Quan họ cho hoc sinh năm thứ 1,2,3 (5 quyển); Hát dân ca Quan họ đối đáp cho học sinh năm 2,3 (2 quyển); Nghệ thuật trang điểm, dành cho học sinh năm thứ 1 (1 quyển).

Bên cạnh tổ chức hàng trăm buổi thực hành biểu diễn giới thiệu Dân ca Quan họ Bắc Ninh và các loại hình di sản truyền thống tại các sự kiện văn hóa, chính trị lớn của tỉnh, Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch phối hợp với Đài PT và TH Bắc Ninh tổ chức thực hiện đều đặn chương trình “Hát đối Quan họ”, “Đậm đà khúc hát dân ca”, “Dạy hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh trên sóng truyền hình … Đây là một trong những hoạt động góp phần tích cực vào việc quảng bá, nâng cao hiểu biết và kỹ năng diễn xướng quan họ trong cộng đồng dân cư.

Với tổng số 33 cán bộ, giáo viên, viên chức và nhân viên, trong đó có 1 Nghệ sỹ Nhân dân và 100% giáo viên được chuẩn hóa nghiệp vụ Sư phạm, việc duy trì hội giảng cấp trường, tham gia các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy được nhà trường duy trì thường xuyên đã góp phần quan trọng vào công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng đào tạo. Đội ngũ giáo viên cơ bản vững vàng về phẩm chất chính trị, chuyên môn, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chất lượng, trình độ, phấn đấu vừa là người nghệ sỹ tài năng, vừa là nhà sư phạm mẫu mực, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Hàng năm, tỷ lệ học sinh xếp loại học tập xuất sắc, giỏi, khá đạt cao, không có học sinh yếu kém; học sinh xếp loại rèn luyện xuất sắc, tốt, khá đạt 80%; tỷ lệ tốt nghiệp xếp loại khá, giỏi chiếm 85%, trung bình khá 15% (không có trung bình và yếu kém).

Gia Bảo