Hạ nhiệt 'điểm nóng' đơn thư, khiếu nại tại Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Nam

Trụ sở của Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Nam (VMSS) Ảnh: A.M

Có biểu hiện mất đoàn kết

Đây là một trong những đánh giá được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đưa ra trong Kết luận thanh tra số 3071/KL-BGTVT ngày 22/3/2024 dài tới 54 trang A4 về trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại VMSS.

Trước đó, thực hiện Quyết định số 692/QĐ-BGTGT của Bộ trưởng Bộ GTVT, từ ngày 14/6/2023 đến ngày 14/8/2023, thanh tra Bộ GTVT đã tiến hành thanh tra tại VMSS và các đơn vị có liên quan. Đến cuối tháng 11/2023, Trưởng đoàn thanh tra đã có báo cáo kết quả thanh tra tại VMSS. Việc phải mất tới 4 tháng để cơ quan có thẩm quyền ban hành Kết luận thanh tra số 3071 đã phần nào cho thấy sự thận trọng của Bộ GTVT cũng như tính chất phức tạp trong công tác xử lý khiếu nại, tố cáo tại VMSS.

Tại Kết luận thanh tra số 3071, Bộ GTVT đánh giá là có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết ở đội ngũ cán bộ lãnh đạo VMSS; công tác phối hợp chỉ đạo, điều hành giữa cấp ủy, Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc còn hạn chế; một số đơn thư chưa được xử lý kịp thời, triệt để; quá trình xử lý còn có tồn tại, hạn chế.

Theo Bộ GTVT, từ năm 2021 đến nay, VMSS và các đơn vị được thanh tra đã nhận được 7 đơn (trong đó có 3 tố cáo có danh cùng một nội dung; một đơn tố cáo nặc danh; 2 đơn kiến nghị phản ánh cùng một nội dung; một tin nhắn kiến nghị, phản ánh qua điện thoại). Ngoài ra, Bộ GTVT chuyển 7 đơn tới VMSS (trong đó có một đơn khiếu nại có nội dung khiến nghị, phản ánh có danh; 4 đơn tố cáo không có danh; 2 đơn kiến nghị, phản ánh nặc danh).

Các nội dung đơn, thư chủ yếu liên quan hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành trong công tác tổ chức cán bộ, đầu tư, quản lý, sử dụng tài sản… tại VMSS; một số đơn vị thành viên và một số cá nhân thuộc Tổng công ty.

“Mặc dù Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đã tổ chức các buổi làm việc với VMSS để nắm bắt, đôn đốc việc xử lý, nhưng việc xử lý đơn, thư của VMSS còn một số tồn tại, hạn chế, chưa triệt để, thiếu thống nhất dẫn đến nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết, vẫn còn tình trạng đơn thư, báo cáo, kiến nghị, phản ánh kéo dài, vượt cấp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của đơn vị”, Kết luận thanh tra số 3071 nêu rõ.

Theo Bộ GTVT, đối với những đơn thư thuộc thẩm quyền xử lý của Hội đồng Thành viên VMSS, kết quả xử lý còn nhiều nội dung chưa có sự thống nhất kết quả giữa các thành viên HĐTV, dẫn đến nghị quyết của Hội đồng Thành viên sau khi ban hành còn xuất hiện báo cáo của thành viên Hội đồng Thành viên về các nội dung đã được Hội đồng Thành viên biểu quyết thông qua; các tập thể, cá nhân chưa báo cáo, làm rõ trách nhiệm có liên quan sau khi Hội đồng Thành viên ban hành nghị quyết; việc xử lý đơn tố cáo còn để lộ danh tính người tố cáo.

Những hạn chế, bất cập trong việc xử lý đơn thư tại VMSS được thể hiện khá rõ khi giải quyết đơn của ông Phạm Đình Vận, nguyên Tổng giám đốc VMSS (do Thanh tra Bộ GTVT chuyển đến), có nội dung khiếu nại ông Bùi Thế Hùng, Tổng giám đốc đương nhiệm VMSS đã có những phát ngôn ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của ông Vận và gia đình.

Theo Kết luận số 3071, sau khi tiến hành xác minh, ngày 28/9/2022, Hội đồng Thành viên đã có Nghị quyết số 139/NQ-HĐTV thống nhất trả lời đơn của ông Phạm Đình Vận là không đủ cơ sở để giải quyết do không có đủ tài liệu, bằng chứng. Trên cơ sở đó, VMSS đã có báo cáo gửi Bộ GTVT và gửi văn bản trả lời ông Phạm Đình Vận.

Mặc dù Hội đồng Thành viên VMSS đã ban hành nghị quyết thống nhất trả lời đơn thư, nhưng kết quả biểu quyết giải quyết đơn có tỷ lệ biểu quyết thống nhất không cao (tỷ lệ 50% nghiêng về Chủ tịch Hội đồng Thành viên); chưa có sự thống nhất trong quy trình giải quyết đơn, dẫn đến việc xử lý đơn thư kéo dài.

Việc giải quyết đơn liên quan ông Nguyễn Đức Huy, Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông và hải đảo của VMSS cũng bị Đoàn thanh tra đánh giá là chậm (sau hơn 2 tháng, bộ phận được giao giải quyết đơn mới có báo cáo kết quả xác minh); đơn có nội dung tố cáo, nhưng VMSS không tiến hành xác minh, chỉ sau khi Thanh tra Bộ GTVT có phiếu chuyển đơn, VMSS mới tổ chức làm việc với cá nhân liên quan.

Đối với việc xử lý 4 đơn tố cáo, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT liên quan việc ban hành quy chế nội bộ, công tác tổ chức cán bộ... của VMSS, Đoàn thanh tra ghi nhận, Hội đồng Thành viên VMSS đã ban hành Nghị quyết số 04/NQ-HĐTV ngày 16/1/2023 kết luận các nội dung xác minh theo đơn tố cáo.

Tuy nhiên, nghị quyết này còn nhiều nội dung chưa có sự thống nhất cao (tỷ lệ 50% nghiêng về Chủ tịch Hội đồng Thành viên). Bên cạnh đó, dù nghị quyết đã thống nhất kết luận các nội dung xác minh theo đơn tố cáo là một số nội dung còn tồn tại, hạn chế, nhưng lại không có nội dung giao các tổ chức, cá nhân liên quan kiểm điểm, xử lý các tồn tại, hạn chế được kết luận.

Việc xử lý các đơn tố cáo còn chậm (sau 6 tháng). Sau giải quyết đơn, dù Hội đồng Thành viên VMSS đã có nghị quyết thông qua, nhưng vẫn còn tình trạng đơn nặc danh, báo cáo của thành viên Hội đồng Thành viên VMSS gửi Bộ GTVT về các nội dung chưa có sự thống nhất cao.

Điểm nóng đơn thư

Tại Kết luận thanh tra số 3071, Bộ GTVT đánh giá, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác cán bộ của lãnh đạo, bộ phận làm công tác tham mưu VMSS còn hạn chế, chưa đầy đủ, chưa sâu; còn biểu hiện nôn nóng, ý chí chủ quan trong tham gia ý kiến đóng góp về thực hiện công tác cán bộ.

VMSS chưa ban hành quy trình xử lý đơn; việc phân loại đơn, xác định thẩm quyền giải quyết đơn còn lúng túng, chưa thống nhất về trình tự thủ tục giải quyết; việc báo cáo kết quả xử lý đơn về cấp có thẩm quyền và thông báo cho người tố cáo, kiến nghị phản ánh còn chậm. Đối với những đơn thuộc thẩm quyền xử lý của Hội đồng Thành viên, kết quả xử lý đơn còn một số nội dung chưa có sự thống nhất trong nội bộ.

Cần phải nói thêm, trong những năm gần đây, VMSS luôn là “điểm nóng” về đơn thư, khiếu nại, đặc biệt trong công tác tổ chức, tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm nhân sự.

Vào cuối tháng 1/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã phải ký Công văn số 13828/BGTVT-TTr về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động tại doanh nghiệp gửi Đảng ủy VMSS, kiểm soát viên VMSS.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, trong thời gian gần đây, Bộ GTVT đã nhận được nhiều đơn tố cáo nặc danh, vượt cấp, kéo dài, có các nội dung liên quan hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành trong công tác cán bộ, đầu tư, quản lý, sử dụng tài sản tại VMSS.

Mặc dù VMSS đã triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung chỉ đạo của Bộ GTVT, nhưng vẫn còn một số nội dung thực hiện của VMSS chưa đáp ứng được kỳ vọng, chưa tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong đơn vị; tình hình đơn thư, kiến nghị, phản ánh chưa được xử lý, giải quyết triệt để, vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh đơn thư phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng tới hoạt động của Tổng công ty.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Đảng ủy Tổng công ty tiếp tục chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng, các thông tin dư luận, tình hình đơn thư, ý kiến phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đảng viên, người lao động để kịp thời định hướng, xử lý sớm những vấn đề tư tưởng phát sinh, phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu trong việc kiến nghị, phản ánh, giải quyết đơn thư.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Hội đồng Thành viên VMSS tập trung chỉ đạo, hoàn thành việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế liên quan công tác tổ chức cán bộ, lao động, tiền lương và các quy định quản lý nội bộ khác, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật hiện hành, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GTVT, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cơ quan, đơn vị.

Hội đồng Thành viên VMSS được yêu cầu khẩn trương kết luận các nội dung xác minh theo đơn tố cáo và chỉ đạo, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với các vi phạm (nếu có); đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với kiểm soát viên Tổng công ty trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc xác minh, xử lý kết quả xác minh các nội dung đơn tố cáo và các nội dung đơn thư, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh.

“Giao kiểm soát viên VMSS tăng cường nắm bắt tình hình, đặc biệt với những nội dung đơn thư, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh, chủ động triển khai thực hiện việc kiểm tra, giám sát theo quy định pháp luật và Quy chế Hoạt động của kiểm soát viên, kịp thời báo cáo, kiến nghị Bộ GTVT kết quả thực hiện, biện pháp xử lý”, Công văn số 13828/BGTVT-TTr nêu rõ.

Trước đó, vào cuối tháng 5/2022, Bộ trưởng Bộ GTVT khi đó là ông Nguyễn Văn Thể cũng đã có Công văn số 5150/BGTVT-TCCB gửi Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, kiểm soát viên VMSS yêu cầu tập thể lãnh đạo Tổng công ty nghiêm túc tự rà soát công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong thời gian qua theo những nội dung phản ánh trong các đơn tố cáo nặc danh; rút kinh nghiệm do còn để xảy ra tình trạng đơn tố cáo nặc danh, vượt cấp, kéo dài.

Được biết, trong giai đoạn trước năm 2014, VMSS từng “dính vết” khá nghiêm trọng về công tác tổ chức, bổ nhiệm cán bộ (nhiều người thân của tổng giám đốc được bổ nhiệm chưa đúng quy định).

Để “hạ nhiệt” điểm nóng mang tên VMSS, tại Kết luận thanh tra số 3071, Bộ GTVT yêu cầu VMSS rà soát, xem xét trách nhiệm theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền, đề xuất xử lý theo phân cấp đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại được nêu.

“VMSS phải khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nội bộ của Tổng công ty về công tác cán bộ theo hướng tiếp tục đẩy mạnh phân cấp về công tác cán bộ cho các đơn vị trực thuộc, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo các đơn vị thực hiện đúng quy định”, Kết luận thanh tra số 3071 nêu rõ.

Bảo Như