Vụ sập tòa nhà 12 tầng - Bài học cảnh tỉnh cho các thành phố ven biển Mỹ

Người dân vẫn sống trong tòa chung cư ngay sát bên Champlain Towers phía Bắc ngày 26/6. Ảnh: The Washington Post

Theo báo Washington Post, Thị trưởng Charles Burkett cho biết mặc dù các kỹ sư không phát hiện ra bất kỳ sai sót nghiêm trọng nào trong lần kiểm tra tòa nhà liền kề Champlain Towers phía Bắc vào sáng 26/6, song ông cảnh báo cuộc kiểm tra vẫn chưa toàn diện và người dân không nên mạo hiểm tiếp tục ở trong đó.

Trong khi đó, các cộng đồng dân cư lân cận ven biển khác cũng cam kết sẽ thanh tra toàn bộ điều kiện an toàn của các tòa nhà cao tầng khi khu vực này đối mặt với thực trạng nước biển dâng và ngập mặn.

Hạt Miami-Dade sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các tòa nhà cao từ 5 tầng trở lên có tuổi đời trên 40. Thị trưởng hạt Miami-Dade, ông Daniella Levine Cava thông báo cuộc kiểm tra sẽ được tiến hành trong vòng 30 ngày tới.

Sự cố sập tòa chung cư Champlain Towers ở Surfside có thể là một lời cảnh tỉnh cho các thành phố, thị trấn dọc theo đường bờ biển Mỹ. Carl Pucci - người sáng lập kiêm chủ tịch của EO59, công ty có trụ sở tại Richmond chuyên phân tích dữ liệu vệ tinh - cho biết: “Bờ biển nước Mỹ đang trải qua một cuộc khủng hoảng chuyển động chậm”. Các nhân viên của công ty này đang xem xét dữ liệu của mọi tòa nhà ở Surfside để xác định xem có sự dịch chuyển trên mặt đất hay không và mức độ như thế nào.

“Chúng tôi đang rất nỗ lực để quyết định xem liệu người dân có đủ an toàn khi ở trong các tòa nhà đó hay không”, ông Pucci nói và cho biết thêm rằng một vài công trình đã có dấu hiệu dịch chuyển song đến thời điểm hiện tại, ông chưa thể đưa ra bất kỳ đánh giá chính xác nào.

Điều kiện an toàn tại các tòa nhà cao tầng ven biển bị ảnh hưởng do thực trạng nước biển dâng và ngập mặn. Ảnh: The Washington Post

Tại bãi biển Hallandale gần kề, Trợ lý Quản lý thành phố Nomy Sandoval cho hay thảm kịch Champlain Towers đã khiến giới chức địa phương tiến hành một cuộc kiểm tra hơn chục tòa nhà chung cư cũ.

Trong khi đó, tại thành phố Sunny Isles, cách tòa chung cư bị sập 8km về phía Bắc, Phó Thị trưởng Larisa Svechin thông báo thành phố có kế hoạch kiểm tra lại chất lượng của các tòa nhà cao từ 3 tầng trở lên. Bà ước tính trong khu vực có khoảng 25 tòa nhà cần được thanh tra, trong đó có nhiều tòa nhà đạt độ cao lên tới hơn 50 tầng. Nhà chức trách nhấn mạnh thay vì phương pháp thanh tra truyền thống, thành phố sẽ kiểm tra chi tiết hồ sơ kỹ thuật của các tòa nhà cũ.

Không chỉ lo ngại về mặt kỹ thuật xây dựng, bà Svechin cho biết cộng đồng sinh sống trong các tòa nhà chung cư cũ tại đây cũng cảm thấy bất an về mức độ ảnh hưởng của triều cường. Từ trước đến nay, thành phố vẫn luôn chi một số tiền đáng kể để bơm nước, tránh tình trạng ngập úng khi trời mưa. Tuy nhiên, loại dự án môi trường kiểu này được dự báo có thể trở nên thường xuyên hơn trong trường hợp biến đổi khí hậu tiếp tục không suy giảm.

Theo ông Daniel Dietch - cựu Thị trưởng Surfside đồng thời là một nhà tư vấn môi trường, cho đến thời điểm hiện tại, không nên đưa ra bất kỳ suy đoán nào về nguyên nhân gây sập tòa chung cư Champlain Towers. Tuy nhiên, ông lưu ý "sẽ là thiếu thận trọng nếu không xem xét tác động tiềm tàng từ biến đổi khí hậu”. Nhà tư vấn môi trường giải thích: “Vẫn tồn tại rủi ro khi sống ở một thành phố trũng bên bờ biển, đặc biệt là người dân nhận thức rõ nguy cơ này trong các mùa bão”.

Hồng Hạnh/Báo Tin tức