Giá tiêu hôm nay 7/12/2023, thị trường khởi sắc, chuyên gia lạc quan, giá hồ tiêu có lực đẩy tăng

Giá tiêu hôm nay 7/12/2023, thị trường khởi sắc, chuyên gia lạc quan, giá hồ tiêu có lực đẩy tăng. (Nguồn: Public Goods Blog)

Giá tiêu hôm nay 7/12/2023 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 71.500 – 74.500 đồng/kg.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 72.500 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (72.000 đồng/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (73.500 đồng/kg); Bà Rịa - Vũng Tàu (74.500 đồng/kg) và Bình Phước (75.000 đồng/kg).

Như vậy, sau nhiều tháng, giá tiêu trong nước cũng lấy lại mốc 75.000 đồng/kg, tuy nhiên, giá tiêu tại ình Phước vẫn duy trì cao hơn so với Bà Rịa - Vũng Tàu trong nhiều ngày qua.

Kể từ cuối tháng 11 tới nay, thị trường tiêu trong nước khởi sắc do nhu cầu nhập hàng phục vụ mùa lễ hội cuối năm từ các quốc gia lên cao.

Nhận định về thị trường trong thời gian tới, chuyên gia ngành hàng hồ tiêu lạc quan về đà tăng bởi vẫn còn nhu cầu cho các đơn hàng cuối năm. Bên cạnh đó, trong vụ tiêu tới, không chỉ Việt Nam mà sản lượng của nhiều nước trồng tiêu như Ấn Độ, Brazil được dự báo cũng sẽ không khả quan do ảnh hưởng bởi hình thái thời tiết xấu El Nino.

Trong khi đó, thời điểm quý I/2024, lượng mua vào của các nước phương Tây có thể dồn cùng một lúc do tồn kho cạn. Điều này sẽ giúp đẩy giá tiêu trong nước tiếp tục tăng.

Trên thị trường thế giới, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) thông tin, tuần trước thị trường tiếp tục cho thấy phản ứng trái chiều.

Cụ thể, tại khu vực Nam Á, sau 2 tuần ghi nhận tăng, giá tiêu Ấn Độ quay đầu giảm. Trong khi giá tiêu nội địa Lanka ổn định kể từ tuần trước nữa.

Ở Đông Nam Á, giá tiêu giao dịch nội địa và quốc tế của Indonesia ghi nhận giảm trong tuần trước do một số nhà xuất khẩu thu mua tiêu từ bên trung gian. Giá tiêu trong nước và xuất khẩu của Malaysia đều ổn định trong tuần qua. Chỉ có giá tiêu trắng nội địa Việt Nam tiếp tục ổn định trong tuần trước. Trong khi đó, các loại khác ghi nhận tăng.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Ấn Độ, trong 9 tháng đầu năm, nhập khẩu hồ tiêu vào nước này đạt 25.567 tấn, giảm 27,11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhập khẩu mặt hàng gia vị này đang có xu hướng tăng trở lại.

Tính riêng tháng 9 đạt 5.017 tấn, tăng 13% so với 4.438 tấn của tháng trước và tăng tới 80,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, Ấn Độ đã nhập khẩu tới 9.455 tấn hồ tiêu chỉ trong hai tháng gần đây (tháng 8 và tháng 9), chiếm 37% tổng khối lượng nhập khẩu từ đầu năm đến nay.

Nhập khẩu hồ tiêu tăng và nhu cầu trong nước giảm sau khi kết thúc mùa lễ hội được cho là nguyên nhân chính khiến giá tiêu đen tại Ấn Độ hạ nhiệt trở lại, hiện đang được giao dịch ở mức 595 Rupee/kg đối với tiêu chưa phân loại.

(tổng hợp)

Hải An