Sơn La đảm bảo sức khỏe cho nhân dân trong đợt rét đậm, rét hại

Gia đình chị Lèo Thị Thảo, ở bản Nang Phai, xã Mường Bú, huyện Mường La (Sơn La) những ngày qua có tới 3 thành viên là ông và 2 cháu nhỏ bị ốm, phải nằm viện để điều trị.

Những ngày rét đậm, rét hại, số lượng bệnh nhân tới khám và điều trị tại các cơ sở y tế ở Sơn La tăng cao.

Chị Thảo cho biết: "Trời rét đậm rét hại các cháu ốm sốt nhiều, tôi đưa các cháu đi khám tư nhân, mua thuốc uống nhưng không khỏi. Đưa các cháu ra bệnh viện tỉnh khám cho khỏi bệnh, cho yên tâm hơn. Hôm trước tôi cũng đưa bố ra nằm viện một tuần, huyết áp tăng, cũng đỡ, cũng ra viện rồi".

Theo ghi nhận, tại các cơ sở y tế của tỉnh ơn La, nhất là các huyện vùng cao như Mộc Châu, Vân Hồ, Bắc Yên…số người nhập viện điều trị gia tăng, phần lớn số này là người cao tuổi, trẻ nhỏ mắc các bệnh thường gặp vào mùa lạnh và khi thời tiết diễn biến thất thường như tim mạch, hô hấp...

Đa số là người cao tuổi, trẻ nhỏ mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Xuân Thụ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cho hay: trong đợt rét đậm, rét hại kéo dài 10 ngày vừa qua, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận từ 550 – 600 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị ngoại trú và khoảng 250 - 300 lượt bệnh nhân điều trị nội trú.

Các cơ sở y tế ở Sơn La đã chủ động phương án phòng, tránh rét cho người bệnh.

"Các bệnh nhân mắc bệnh lý liên quan đến thời tiết thay đổi phải nhập viện tăng lên, mức độ bệnh cũng nặng hơn, trong đó có nhiều bệnh nhân phải vào điều trị tại khoa cấp cứu hồi sức tích cực chống độc.

Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân phải đảm bảo giữ ấm tốt đặc biệt là những người có bệnh nền, người già, trẻ em; ăn uống đảm bảo đủ chế độ dinh dưỡng, ra đường phải có khẩu trang, đặc biệt ngày giá lạnh thì hạn chế ra đường nếu không có việc cần thiết", bác sĩ Đỗ Xuân Thụ nói.

Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động phòng, tránh rét qua nhiều kênh thông tin.

Trước dự báo những ngày tới, trên địa bàn tỉnh Sơn La tiếp tục rét đậm, rét hại, với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 12 – 14 độ C, vùng núi cao dưới 10 độ C, nhiệt độ giữa ngày và đêm có sự chênh lệch lớn, các cơ sở y tế ở Sơn La đã chủ động các biện pháp chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, như đảm bảo đầy đủ chăn ấm, cung cấp đèn sưởi tại các phòng mổ, phòng cấp cứu, phòng có trẻ sơ sinh... Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động phòng, tránh rét qua nhiều kênh thông tin.

Nỗ lực chăm sóc, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho người dân.

Ông Trần Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế Sơn La cho biết: "Ngành y tế Sơn La đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất như giường bệnh, thuốc, sẵn sàng điều trị và cấp cứu người bệnh. Đặc biệt chúng tôi nhấn mạnh các cơ sở khám chữa bệnh, cần theo dõi sát các trường hợp viêm phổi mùa đông có mức độ tiến triển bệnh nhanh và các triệu chứng không điển hình để kịp thời phát hiện các biến chủng mới có thể xảy ra do Covid. Trên tinh thần như thế, đến thời điểm hiện tại, các cơ sở y tế đều đáp ứng tốt như cầu khám, chữa bệnh của người dân".

Ông Trần Thanh Bình cũng khuyến cáo, ngoài nỗ lực của ngành y tế, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân, nhất là khi dịp Tết nguyên đán đang cận kề, để đảm bảo mỗi người, mỗi nhà đều được đón Tết sum vầy, ấm cúng với sức khỏe tốt nhất.

Trấn Long/VOV-Tây Bắc