Giá cổ phiếu vốn hóa nhỏ và công nghiệp giảm mạnh, cảnh báo kinh tế Mỹ suy thoái

Các nhân viên giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán New York Ảnh: EFE-EPA

Chỉ số S&P 500 Industrials, theo dõi giá cổ phiếu của các tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Mỹ như Boeing, Caterpillar, General Electric đạt đỉnh vào ngày 1-8 và giảm khoảng 8% kể từ đó. Chỉ số này bắt đầu điều chỉnh sau khi một số hãng hàng không lớn của Mỹ cắt giảm triển vọng lợi nhuận trong quí 3 do giá dầu tăng đột ngột. Chỉ số Russell 2000. theo dõi nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ của thị trường chứng khoán Mỹ, cũng giảm hơn 11% so với mức điểm đóng cửa cao nhất vào ngày 31-7. Mức giảm này cao gần gấp đôi mức giảm của chỉ số S&P 500 (theo dõi 500 công ty đại chúng có vốn hóa lớn tiêu biểu của Mỹ) trong cùng thời gian. Dữ liệu lịch sử cho thấy. đà giảm mạnh mạnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và công nghiệp thường xảy ra khi nền kinh tế Mỹ bắt đầu bước vào suy thoái.

Thị trường chứng khoán Mỹ rộng lớn hơn cũng đang bất ổn. Chỉ số S&P 500 sắp có quí giảm điểm lần đầu tiên trong một năm và vừa trải qua tuần giảm điểm tồi tệ nhất kể từ ngày 10-3, thời điểm mà Ngân hàng Silicon Valley sụp đổ.

Giới nhà đầu tư đang rút tiền khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu trên toàn cầu với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 12, theo dữ liệu của ngân hàng Bank of America Corp.

Tuy nhiên, vẫn còn hy vọng cho thị trường cổ phiếu khi mùa báo cáo thu nhập sắp đến gần. Theo dữ liệu của Bloomberg Intelligence, các doanh nghiệp Mỹ dự kiến ghi nhận lợi nhuận chỉ suy giảm 1,1% trong quí 3, sau đó là tăng trở lại ít nhất là trong năm tới. Ngoài ra, trong tuần qua, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhận định, kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh hơn dự kiến vài tháng trước.

“Chỉ còn vài tuần nữa là đến mùa báo cáo thu nhập nhưng chúng tôi không thấy nhiều doanh nghiệp giảm dự báo mục tiêu lợi nhuận và doanh thu. Chúng tôi không biết khi nào suy thoái xảy ra nhưng các công ty lớn nhất của Mỹ không báo hiệu mối đe dọa ngay lập tức”, Kim Forrest, người sáng lập kiêm giám đốc đầu tư của Bollywood Capital Partners, nói.

Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự đoán tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ chậm lại cho đến giữa năm tới, sau đó sẽ phục hồi.

“Vẫn còn quá sớm để nói rằng thị trường chứng khoán đang báo hiệu một cơn suy thoái kinh tế. Nếu chúng ta đang tiến tới suy thoái, có vẻ như điều đó vẫn ở giai đoạn rất sớm. Chúng ta cần đợi thêm vài tuần nữa để xem động lực kinh tế cuối năm ra sao”, Ed Clissold, giám đốc chiến lược của Ned Davis Research, bình luận.

Ned Davis Research dự báo, chỉ số S&P 500 sẽ đạt 4.500 điểm vào cuối năm, cao hơn so với 4.320 điểm hiện nay.

Đà giảm giá của nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ có thể báo hiệu kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại. Những công ty có vốn hóa nhỏ thường có ngành nghề kinh doanh kém đa dạng hơn so với các công ty lớn, khiến họ dễ tổn thương hơn trong thời điểm kinh tế bất ổn.

Một yếu tố phức tạp khi xem xét các tín hiệu kinh tê suy thoái như giá của cổ phiếu vốn hóa nhỏ là thị trường đã tăng bao nhiêu trong năm nay trước khi tình trạng bất ổn xảy ra. Chỉ số S&P 500 tăng gần 20% tính đến ngày 31-7. Vì vậy, dù giảm gần 6% kể từ đó, chỉ số này cần điều chỉnh mạnh hơn nữa mới mất tất cả thành quả tăng giá trong năm nay. Nhưng không rõ điều gì có thể khiến chỉ số này giảm mạnh trong thời gian tới.

Theo Ryan Detrick, nhà chiến lược thị trường của Carson Group, trong ba lần giảm điểm ít nhất 1% trong cả tháng 8 và tháng 9 gần đây nhất, chỉ số S&P 500 phục hồi vào tháng 10, rồi tăng 8% vào năm 2022, 8,3% vào năm 2015 và 11% vào năm 2011. Kể từ thập niên 1950, 9 trong số 10 lần giảm điểm ít nhất 1% trong tháng 8 và tháng 9, chỉ số này tăng lên cao hơn vào tháng 10.

Ngoài ra, làn sóng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và việc nhiều công ty Mỹ chuyển năng lực sản xuất của họ trở lại Bắc Mỹ đang giúp tạo ra nhiều hoạt động kinh doanh hơn cho các công ty công nghiệp. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh này không phụ thuộc nhiều vào lãi suất, theo Jeff Cianci, giám đốc nghiên cứu của Catherine Avery Investment Management.

“Mức định giá của các công ty công nghiệp và sản xuất vật liệu hiện nay thấp nhiều so với mức định giá hợp lý của chúng. Thị trường đang định giá các công ty này dựa vào nguy cơ suy thoái kinh tế mà chúng tôi không nhận thấy”, Cianci nói.

Theo Bloomberg

Chánh Tài