Duyên hải miền tây Ấn Độ hứng bão Tauktae trong khi chống chọi với COVID-19

Theo cơ quan khí tượng Ấn Độ, bão xoáy Tauktae, hiện nằm cách trung tâm tài chính Mumbai khoảng 500km, dự kiến sẽ đổ bộ vào các quận phía nam của Gurajat, với tốc độ gió lên tới 175km/h. Nó đã tăng cường trở thành bão lốc xoáy rất mạnh, cơ quan dự báo thời tiết Ấn Độ đăng tải trên Twitter.

Các nhà chức trách ở Mumbai đã chuyển hàng trăm bệnh nhân COVID-19 tới các cơ sở khác để điều trị.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong cuộc họp nội các đã đề nghị các quan chức chính phủ đảm bảo duy trì các dịch vụ thiết yếu như điện, viễn thông, y tế và nước sạch.

Cảnh sát và lực lượng cứu hộ sơ tán cư dân địa phương sau các cơn mưa lớn do bão Tauktae gây ra ở Kochi vào ngày 14/5/2021

Ấn Độ hiện là tâm điểm của dịch COVID-19 trên toàn cầu, nơi các bệnh viện và nơi hỏa táng đã bị quá tải. Mọi trở ngại do cơn bão xoáy gây ra sẽ làm xấu thêm tình hình vốn đã thiếu trang thiết bị y tế từ máy trợ thở oxy cho tới vắc-xin.

Thủ tướng Modi cũng cho biết cần phải đảm bảo hoạt động chăm sóc đặc biệt đối với bệnh nhân COVID-19 để giảm thiểu ngắt quãng nguồn cung oxy từ Jamnagar ở Gujarat. Thủ tướng Ấn Độ cũng quan tâm đến việc chuẩn bị thuốc thiết yếu, thiết bị bảo quản lạnh cho các bệnh viện, cũng như không bị gián đoạn các bình chứa oxy.

Hải quân và cảnh vệ bờ biển đã triển khai tàu và máy bay trực thăng cho các hoạt động cứu trợ bão, cùng với lực lượng không quân và các đơn vị quân đội túc trực hỗ trợ. Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia của Ấn Độ đã triển khai 42 đội cứu hộ được trang bị thuyền, máy xén cây và thiết bị viễn thông ở 6 bang và 26 đội túc trực.

H.Trà

(theo Strait Times)