Đức điều gần 5.000 quân tới gần biên giới Nga

Phát biểu tại lễ xuất quân từ Berlin đến Vilnius, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ca ngợi việc triển khai quân là “tín hiệu rõ ràng về tình đoàn kết” của Đức đối với thành viên .

Đức dự kiến điều động khoảng 4.800 binh sĩ và 200 nhân viên dân sự đến Lữ đoàn Litva cho tới năm 2027. Đây là một phần trong kế hoạch xây dựng lữ đoàn thiết giáp đóng quân thường trực tại Baltic, giáp biên giới với .

Đức điều gần 5.000 quân hiện diện tại Litva - thành viên của liên minh quân sự NATO. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Đức)

Các binh sĩ sẽ được tổ chức huấn luyện tại Rudninkai, gần thị trấn của Rukla. Một số binh sĩ khác dự kiến đóng quân cách biên giới với Belarus 20 km. Litva cũng giáp với vùng đất Kaliningrad của Nga.

Trong suốt nhiều năm qua, Litva tiến hành nâng cấp cơ sở hạ tầng cần thiết để tiếp nhận quân đội nước ngoài. Bộ trưởng Quốc phòng Laurynas Kasciunas mô tả việc triển khai quân của Đức mang tính lịch sử, nhấn mạnh động thái này mở ra “trang mới của mối quan hệ đối tác Litva - Đức”.

Vilnius cũng ca ngợi lực lượng của Đức như một lực lượng ngăn chặn Nga, mặc dù Moskva xem đây là bằng chứng cho thấy NATO đang xâm phạm biên giới của mình.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Điều này khiến căng thẳng ngày càng leo thang, tạo ra nhiều điểm nóng đe dọa Nga ở biên giới. Chúng tôi cần phải tính đến các biện pháp đặc biệt để đảm bảo an ninh”.

Moskva từng cáo buộc Washington phớt lờ những lo ngại về việc mở rộng NATO ở châu Âu, điều này được thực hiện trái với lời hứa với giới lãnh đạo Liên Xô khi đồng ý thống nhất nước Đức vào đầu những năm 1990.

Vào ngày 4/4, đúng dịp NATO kỷ niệm 75 năm thành lập, điện Kremlin tuyên bố Nga và NATO hiện "đối đầu trực diện", đồng thời mô tả liên minh quân sự này là "công cụ của sự đối đầu" và đang thể hiện rõ bản chất chống Nga.

Kể từ năm 2017, quân đội Đức trở thành một phần của "Nhóm chiến đấu hiện diện tiền phương tăng cường Litva", một lực lượng đa quốc gia gồm 1.700 người đóng tại Rukla.

Kông Anh (Nguồn: RT)