Đưa Bộ tài liệu 'Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống' vào giảng dạy

Thực hiện Công văn số 4634/BGDĐT-GDTrH ngày 21/9/2016 của Bộ GD&ĐT về việc sử dụng Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống”, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã quán triệt tới các cơ sở giáo dục trong tỉnh đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào giảng dạy, phù hợp với từng cấp học, bậc học, tâm lý lứa tuổi của học sinh và điều kiện thực tế của đơn vị.

Giờ học môn Đạo đức của cô và trò Trường tiểu học thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn.

Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống” do Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam xuất bản dựa trên ý tưởng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua những câu chuyện đặc sắc từ cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác. Hệ thống chủ đề, chủ điểm của bộ sách được xây dựng từ lớp 1 đến lớp 12 với mức độ từ dễ đến khó, cụ thể, khái quát, giúp các em hiểu về giá trị đạo đức và lối sống mẫu mực của Bác.

Ông Quàng Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Ngành đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ các năm học, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành và tỉnh. Phát động các nhà trường xây dựng “Tủ sách Bác Hồ”, đa dạng đầu sách, phục vụ giáo dục học sinh; chỉ đạo các trường học sử dụng tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống” theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT để giảng dạy trong các cấp học.

Hiện nay, 100% các cơ sở giáo dục trong tỉnh duy trì việc đưa tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” vào giảng dạy và được tích hợp với các bộ môn chính khóa, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đối với bậc mầm non, đưa nội dung học tập theo hướng tích hợp trong giáo dục phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ và phát triển thẩm mỹ. Lồng ghép trong hoạt động hằng ngày của trẻ hướng đến hình thành những tình cảm tốt đẹp đối với Bác và bước đầu làm theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Bậc tiểu học, THCS, THPT, tổ chức giảng dạy tích hợp nội dung này trong các môn học: Ngữ Văn, Đạo đức, Lịch sử, Âm nhạc, hoạt động trải nghiệm. Tổ chức các hoạt động, phong trào “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, “Hoa điểm tốt”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”, “Giáo viên giúp đỡ đồng nghiệp phát triển; “Giáo viên giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, “Đôi bạn cùng tiến”.

Năm học 2022-2023, các trường học trong tỉnh đã lồng ghép tích hợp giảng dạy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các giờ học chính khóa, với trên 200.000 tiết học; lồng ghép vào hoạt động ngoài giờ 41.200 buổi. Nhiều nhà trường tổ chức cho học sinh thăm quê Bác; viếng lăng Bác ở thủ đô Hà Nội; thăm các di tích mà Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La. Đồng thời, tổ chức các cuộc thi viết, thi kể chuyện về Bác Hồ, thi vẽ tranh, thi trực tuyến... thu hút trên 30.000 lượt giáo viên, học sinh tham gia.

Trường THPT Tông Lệnh, huyện Thuận Châu thực hiện tốt việc đưa bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống” vào giảng dạy. Thầy giáo Bạc Cầm Phén, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường có 1.367 học sinh, với 31 lớp. Trên cơ sở chỉ đạo của ngành, trường bố trí thời lượng, lồng ghép trong chương trình chính khóa và ngoại khóa các nội dung giáo dục, tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những câu chuyện và bài học từ tấm gương của Bác.

Việc tích hợp tài liệu vào các môn học chính khóa và hoạt động ngoại khóa đã giúp học sinh vận dụng các bài giảng về tấm gương của Bác vào cuộc sống. Em Nguyễn Vân Trang, lớp 7C, Trường THCS Lê Quý Đôn, Thành phố, chia sẻ: Học theo Bác, em luôn nỗ lực học tập tốt; năm học lớp 6, em đạt học sinh giỏi và đoạt giải nhì môn Ngữ văn tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố.

Việc triển khai giảng dạy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các nhà trường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh và chất lượng giáo dục, đào tạo của tỉnh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh tiếp tục giữ vững và cải thiện tỷ lệ tốt nghiệp THPT (tăng 0,06% so với năm 2022).

Bài, ảnh: Nguyễn Thư