Dư luận Trung Quốc đặt nhiều kỳ vọng vào hợp tác Việt-Trung

Là một chuyên gia kỳ cựu có nhiều năm nghiên cứu về , ông Hứa Ninh Ninh, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc-ASEAN, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác công nghiệp trong khuôn khổ Hiệp định RCEP, đánh giá cao vai trò quan trọng của Việt Nam trong ASEAN cũng như hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc.

Ông Hứa Ninh Ninh, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc-ASEAN, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác công nghiệp trong khuôn khổ Hiệp định RCEP

Theo ông, Việt Nam đã phát huy hiệu quả những ưu thế về vị trí địa lý, nền kinh tế có tính bổ sung cao và mối quan hệ đặc biệt “vừa là đồng chí, vừa là anh em” trong hợp tác với Quốc. Cùng với đó, với vai trò là quốc gia mới nổi, Việt Nam đã tận dụng tốt Hiệp định thương mại tự do (FTA) Trung Quốc-ASEAN, tích cực thực hiện các chính sách thúc đẩy tự do thương mại, đưa Việt Nam trở thành quốc gia ký nhiều FTA với nước ngoài trong khối. Việt Nam cũng thường xuyên đưa ra những sáng kiến kết nối khu vực và góp phần thúc đẩy hợp tác nội khối.

Ông cho rằng, trước những thay đổi và thách thức gay gắt của tình hình chính trị và kinh tế quốc tế hiện nay, Việt Nam và Trung Quốc cần xác định rõ hơn mục tiêu hợp tác, cũng như thúc đẩy hợp tác một cách cụ thể và thực chất. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc ập Cận Bình là dịp tốt để hai bên trao đổi về vấn đề này. “Không nghi ngờ gì, việc lãnh đạo Trung Quốc thăm Việt Nam có ý nghĩa mang tính cột mốc trong việc củng cố và phát triển quan hệ giữa hai nước. Đây không chỉ là hoạt động được hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước hết sức quan tâm, mà còn là sự kiện ngoại giao lớn trong hợp tác khu vực, thậm chí là quan hệ quốc tế. Chúng tôi kỳ vọng hai bên sẽ làm sâu sắc hơn đồng thuận giữa lãnh đạo hai nước trong các vấn đề chiến lược, tổng thể và căn bản. Tôi tin rằng, lãnh đạo hai nước sẽ đưa ra những phán đoán đúng đắn về các vấn đề này và các cơ quan liên quan sẽ tích cực thực hiện đồng thuận đạt được giữa lãnh đạo hai nước.”

Ông Hứa Ninh Ninh cho biết, năm 2024, chủ đề hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN sẽ là giao lưu nhân dân, nhằm thúc đẩy hữu nghị, hiểu biết và kết nối văn hóa giữa người dân các nước. Do vậy, ông hy vọng giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng sẽ được tăng cường, bởi đây là nền tảng hợp tác giữa hai bên, đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của quan hệ chính trị và kinh tế giữa hai nước.

Bà Lưu Vận Điền, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Yun Tian Liangpin Bắc Kinh

Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Yun Tian Liangpin Bắc Kinh là một trong những doanh nghiệp nhập khẩu nhiều hoa quả của Việt Nam nhất ở chợ đầu mối Tân Phát Địa. Trong số hơn 30 mặt hàng hoa quả công ty nhập khẩu có tới khoảng 10 loại là của Việt Nam. Bà Lưu Vận Điền (Liu Yuntian), Chủ tịch hội đồng quản trị công ty mong muốn chuyến thăm của lãnh đạo Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy trao đổi thương mại trong lĩnh vực nông sản giữa hai bên: “Chúng tôi hy vọng, chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thúc đẩy hoạt động hậu cần thương mại hai chiều mà chúng tôi đang làm hiện nay suôn sẻ hơn, giúp chúng tôi có thêm động lực để làm cho thương mại quốc tế giữa hai bên trở nên tốt hơn, kết nối hơn và đôi bên cùng có lợi.”

Ông Đàm Bản Thành, Viện trưởng Học viện nghiên cứu dưỡng sinh Bành Tổ

Là người hiểu rõ giá trị dinh dưỡng của quả sầu riêng, ông Đàm Bản Thành (Tan Bencheng), Viện trưởng Học viện nghiên cứu dưỡng sinh Bành Tổ có trụ sở ở Thượng Hải, đặc biệt ấn tượng với kết quả nhập khẩu loại quả “vua” này từ Việt Nam của Trung Quốc trong năm nay. Theo ông, nhu cầu của người dân nước này với sầu riêng còn rất lớn. Ông tin rằng, chuyến thăm của lãnh đạo Trung Quốc tới Việt Nam sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác nông nghiệp giữa hai nước. “Tôi mong chờ chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Việt Nam. Tôi cho rằng, sau chuyến thăm này, hợp tác thương mại và nông nghiệp chặt chẽ giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ được thúc đẩy. Hy vọng hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực này sẽ được cải thiện đáng kể, quan hệ giữa hai nước sẽ phát triển theo chiều hướng tốt đẹp.”

Đây là chuyến thăm thứ ba của ông Tập Cận Bình tới Việt Nam trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc. Đặc biệt hơn khi đây là lần đầu tiên một Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc thăm Việt Nam tới 3 lần kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Truyền thông Trung Quốc nhận định, chuyến thăm này sẽ mở ra giai đoạn mới và triển vọng mới cho quan hệ giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Bích Thuận, Tuấn Đạt/VOV-Bắc Kinh