Du khách kể lại trải nghiệm ác mộng trên máy bay bốc cháy ở Nhật

Anton Deibe, 17 tuổi, học sinh trung học đến từ Stockholm (Thụy Điển), đang cùng gia đình đến ật Bản để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cha mình.

Gia đình này nằm trong số những hành khách trên chuyến bay 516 của Japan Airlines khi vụ va chạm với máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản xảy ra hôm 2/1.

Ngồi ngay vị trí va chạm máy bay

Tất cả 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay của Anton đều sống sót.

Vì bản đồ chỗ ngồi trên máy bay là tiếng Nhật mà cả Anton và gia đình cậu đều không hiểu nên họ không thể đặt chỗ cùng nhau. Anton ngồi cùng em gái Ella, 15 tuổi, cách phía sau máy bay vài hàng ghế. Ella ngồi ghế gần cửa sổ. Người cha, Jonas Deibe, ngồi phía trước hai anh em khoảng 7 hàng ghế, và mẹ - bà Kristin Deibe - ngồi phía trước họ hai hàng ghế.

Cả gia đình đang trong hành trình du lịch sau một tuần trượt tuyết ở Niseko, Nhật Bản, và tiếp tục trải nghiệm một tuần tham quan ở Tokyo, nơi họ đến vào tối 2/1 khi máy bay bốc cháy.

“Chuyến bay rất dễ chịu cho đến khi chúng tôi gần đến nơi”, Anton nói với New York Times hôm 3/1 từ một khách sạn ở Tokyo. “Chúng tôi ngồi ở phía sau, bên trái máy bay. Ella đang nhìn ra ngoài cửa sổ. Tôi nhìn vào màn hình giải trí và thấy còn ba phút nữa là đến nơi. Sau đó tôi cúi xuống để nhét áo khoác vào ba lô”.

“Khi cúi xuống, tôi có thể cảm thấy phía bên trái mặt mình rất nóng. Tôi nhìn sang bên trái và thấy lửa cùng khói bao trùm bên ngoài tất cả các cửa sổ bên trái”.

“Sau đó, máy bay bắt đầu rung chuyển, giống như có nhiễu loạn mạnh. Đồng thời, bên trong rất nóng và tất cả đèn đều tắt. Trời tối đen như mực. Ngay cả đèn khẩn cấp cũng không sáng. Chỉ có ánh sáng từ ngọn lửa”.

Cảm giác như bạn có thể chạy 10 km, khi nhìn lại và thấy chúng tôi vừa nhảy ra khỏi một chiếc máy bay đang bốc cháy. Có lính cứu hỏa và một chiếc máy bay đang trên đường băng. Cảnh tượng thật điên rồ”, Anton kể lại trải nghiệm kinh hoàng. Ảnh: Gia đình Deibe.

Anton cho biết cậu tưởng rằng có thể một con chim đâm vào máy bay nhưng không biết chuyện gì đã xảy ra. Cậu nói rằng cậu cảm thấy bánh xe nảy lên trên đường băng. “Máy bay nhanh chóng dừng lại”, Anton kể lại.

“Mọi người bắt đầu la hét bằng tiếng Nhật. Tôi không hiểu gì cả”, Anton nói. Tuy nhiên, “Cảnh tượng ít hỗn loạn hơn tôi nghĩ. Các hành khách đều bình tĩnh. Tất nhiên mọi người đều lo lắng và sợ hãi”.

Anton cho biết sau đó cậu mới biết rằng chính nơi mình đang ngồi đã xảy ra vụ va chạm với chiếc máy bay kia, ở động cơ phía sau cánh.

“Tôi không hề biết rằng chúng tôi đã va chạm với một chiếc máy bay khác”, Anton nói.

Chàng trai trẻ cho biết hành khách có thể nhìn thấy khói bên ngoài, “nhưng sau đó khói bắt đầu lan vào cabin. Nó có mùi cháy và giống như hóa chất”.

Anton dùng áo hoodie để bảo vệ mũi và miệng.

“Cảm giác như kim đâm vào cổ họng”, cậu nói.

Lúc này, ông Jonas Deibe đã di chuyển tới chỗ trống cạnh các con. Anton cho biết các tiếp viên hàng không đã mang đèn pin đi khắp cabin.

“Ngày càng khó thở hơn. Chúng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Chúng tôi chỉ hy vọng có ai đó mở cửa thoát hiểm để chúng tôi có thể nhảy ra ngoài”, nam du khách đến từ Thụy Điển chia sẻ.

"Giống như đang ở trong một bộ phim vậy"

Anton cho biết vài phút sau, cửa thoát hiểm khẩn cấp được mở.

“Họ la hét bằng tiếng Nhật. Tất cả đều cúi xuống. Tôi nghĩ mọi người đã bò. Tôi nghĩ chúng tôi cũng chỉ có thể làm như vậy. Mọi người bò ra phía sau tôi. Trước mặt tôi, tôi không thể nhìn thấy gì cả. Mọi thứ diễn ra quá nhanh. Cha cúi xuống trước mặt tôi. Tôi cũng cúi xuống. Em gái ở ngay phía sau tôi”.

Người mẹ - bà Kristin Deibe - theo sau.

Thoát khỏi máy bay bằng máng trượt khẩn cấp cũng là một thử thách.

“Đó là một cú ngã dài”, Anton kể lại. Trước chuyến du lịch này, Anton từng phải phẫu thuật tay và đang phải bó bột ở tay phải.

Khi đã đáp xuống mặt đất, cả gia đình chạy khỏi máy bay nhanh nhất có thể và đến được một cánh đồng cỏ mọc cao vút.

“Chúng tôi cứ tiếp tục chạy. Chúng tôi nghe thấy tiếng động cơ vẫn chạy và phun lửa, những ngọn lửa lớn xung quanh máy bay. Chúng tôi chỉ muốn đi càng xa càng tốt”.

Ông Jonas Deibe và hai con - Anton và Ella Deibe - sau khi thoát nạn. Ảnh: Gia đình Deibe.

Anton thoát khỏi chiếc máy bay bốc cháy mà không mang theo thứ gì, chỉ còn duy nhất bộ đồ đang mặc. Nhưng cả gia đình vẫn an toàn và đang tiếp tục chuyến đi ở Nhật Bản.

Cậu trải lòng: “Đó là một trải nghiệm khủng khiếp. Cảm giác như thể đó không phải hiện thực, giống như đang ở trong một bộ phim vậy”.

Hiện nguyên nhân vụ việc vẫn đang được điều tra.

Theo thông tin mới công bố hôm 4/1 từ đài NHK, phi công ở buồng lái chuyến bay 516 ban đầu không hề hay biết rằng chiếc máy bay đang cháy. Ho chỉ nắm được tình hình sau khi nhận thông báo từ phi hành đoàn.

Tiếp viên trưởng của chuyến bay đã thông báo với buồng lái về tình trạng bốc cháy, vì họ cần sự cho phép của phi công để mở cửa thoát hiểm.

Máy bay Japan Airlines bốc cháy dữ dội trên đường băng ở Tokyo Máy bay của Japan Airlines bốc cháy ở sân bay Haneda, Tokyo. Giới chức Nhật Bản nói máy bay có thể đã va chạm với một máy bay tuần duyên. 379 hành khách và phi hành đoàn đã sơ tán.

Minh An