Du khách hào hứng với trải nghiệm khu cảnh quan Thác Bản Giốc - Đức Thiên

Sau lễ công bố diễn ra sáng 15/9 được tổ chức tại trạm kiểm soát khu vực mốc 834/1 do tỉnh Cao Bằng và Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây phối hợp tổ chức, 3 đoàn khách Việt Nam và 3 đoàn khách Trung Quốc đã tiến hành các thủ tục để qua biên giới hai bên.

Do có sự chuẩn bị chu đáo từ trước, các thủ tục xuất nhập cảnh đã được lực lượng Hải quan, Biên phòng 2 nước thực hiện nhanh chóng, chu đáo và đảm bảo an toàn, trật tự.

Sáng 15/9, 3 đoàn khách Việt Nam và 3 đoàn khách Trung Quốc đã tiến hành các thủ tục để qua biên giới hai bên.

Các đoàn khách hai nước đã được sự chào đón nhiệt tình của chính quyền, người dân hai phía và có khoảng 5h trải nghiệm, tham quan các địa điểm trong khuôn viên khu cảnh quan với sự hướng dẫn tận tình của các đơn vị lữ hành.

Chị Bùi Thị Hoài, một những du khách đầu tiên của tỉnh Cao Bằng cho hay: “Ngày trước để qua đây phải xin visa nhưng nay thủ tục đã đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều, mọi người có thể tham quan và đi về trong ngày luôn”

“Tôi qua bên phía Trung Quốc để thấy và cảm nhận được hết vẻ đẹp thác Bản Giốc. Tôi mong 2 bên sẽ đầu tư thêm cơ sở vật chất cũng như các loại dịch vụ để du khách chúng tôi có thêm trải nghiệm hấp dẫn hơn” du khách Nguyễn Thế Kiệt chia sẻ.

Du khách hào hứng với trải nghiệm khu cảnh quan Thác Bản Giốc - Đức Thiên.

Anh Nguyễn Văn An, một trong số những du khách lần đầu tiên đến với khu cảnh quan phía Trung Quốc cho biết thêm: “Tôi đi Thác Bản Giốc phía Việt Nam nhiều, nay qua bên Đức Thiên (Trung Quốc) thấy rất hấp dẫn, thú vị vì là lần đầu mà. Sau tôi sẽ giới thiệu anh em, bạn bè về một tuor, tuyến rất hấp dẫn này”.

Việc thí điểm vận hành cho du khách qua lại khu cảnh quan cũng đã mang lại sự háo hức cho người dân hai nước. Chị Lý Phi Phi, một cựu sinh viên khoa tiếng Việt, hiện sống tại thành phố Sùng Tả, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây mong muốn: “ Tôi hy vọng hợp tác này sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế, và là sợi dây nối văn hóa hai nước Trung - Việt”.

Tại lễ công bố sáng nay, lãnh đạo hai địa phương cũng khẳng định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế vận hành, đồng thời sẽ tiếp tục đầu tư để đưa khu cảnh quan trở nên hấp dẫn hơn với du khách.

Việc thí điểm vận hành cho du khách qua lại khu cảnh quan cũng đã mang lại sự háo hức cho người dân hai nước.

Ông Trịnh Nãi Sơn, Phó Giám đốc Công ty Quản lý Khu cảnh quan thác Đức Thiên- Bản Giốc – Tổng Công ty Du lịch Trung Quốc cho hay: “Công ty đã bỏ vốn đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng, nhiều khu ẩm thực mang đặc trưng 2 nước. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống hạ tầng và khu cảnh quan, thực hiện các chiến lược phát triển để xây dựng khu hợp tác du lịch qua biên giới đầu tiên giữa hai nước, trở thành kiểu mẫu hợp tác giữa hai nước nói chung, giữa hai tỉnh nói riêng”.

Lãnh đạo hai địa phương cũng khẳng định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế vận hành, đồng thời sẽ tiếp tục đầu tư để đưa khu cảnh quan trở nên hấp dẫn hơn với du khách.

Theo kế hoạch, thời gian vận hành thí điểm sẽ trong vòng một năm. Sau khi kết thúc thời gian vận hành thí điểm, hai Bên sẽ tiến hành đánh giá để tiến tới vận hành chính thức. Du khách hai Bên qua lại Khu cảnh quan tại lối qua lại khu vực mốc 834/1. Du khách cần hộ chiếu hoặc giấy thông hành của cơ quan chức năng hai nước cấp và đăng ký trước theo đoàn, mỗi đoàn không quá 20 người. Thời gian dừng chân của mỗi đoàn tại phía đối phương không được vượt quá 5 giờ và nghiêm cấm du khách lưu trú trái phép.

Công Luận/VOV-Đông Bắc