Động lực cho sự phát triển

Phối cảnh một góc KKT Cửa khẩu Móng Cái.

Ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040, tạo điều kiện, động lực cho sự phát triển KT-XH đối với KKT Cửa khẩu Móng Cái.

Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Móng Cái đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1626/QĐ-TTg ngày 18/9/2015 là công cụ pháp lý quan trọng để TP Móng Cái, huyện Hải Hà, các sở, ban, ngành chức năng thực hiện công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, thu hút đầu tư phát triển.

Sau 5 năm triển khai thực hiện công tác xây dựng, thu hút đầu tư theo Đồ án Quy hoạch chung từ năm 2015 đến nay, KKT Cửa khẩu Móng Cái đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ với tốc độ đô thị hóa nhanh. Đặc biệt, tháng 9/2018, TP Móng Cái đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

Đường dẫn lên cầu Bắc Luân II và hạ tầng bến bãi đáp ứng yêu cầu XNK hàng hóa.

Nhiều nhà đầu tư chiến lược đã đến nghiên cứu, tìm hiểu, đề xuất ý tưởng đầu tư các dự án quy mô lớn, đột phá, nhằm phát huy tối đa lợi thế, giải quyết những bất cập để đảm bảo chiến lược phát triển bền vững, nhưng chưa được đề cập trong đồ án quy hoạch chung năm 2015. Lượng khách du lịch đến Quảng Ninh tăng cao so với quy mô dự báo, việc phát triển Khu du lịch quốc gia Trà Cổ, đảo Vĩnh Trung - Vĩnh Thực (TP Móng Cái), đảo Cái Chiên (Hải Hà) sẽ có ảnh hưởng lớn đến KKT. Mặt khác, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối phát triển Quảng Ninh, các đô thị Đông và Tây được đầu tư đồng bộ, hiện đại, tạo cơ hội phát triển KKT cửa khẩu trong thời gian tới. Do vậy, việc xem xét, điều chỉnh lại các dự báo về quy mô dân số, quy mô đất xây dựng đô thị, các KCN, các chỉ tiêu đất đai, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội là cần thiết.

Để giải quyết vấn đề trên, UBND tỉnh đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung KKT Cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040 và tiến hành lập, thực hiện các nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Móng Cái, đảm bảo khoa học, pháp lý và các yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nhà liên ngành cầu Bắc Luân II.

Theo Quyết định được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, KKT Cửa khẩu Móng Cái sau điều chỉnh được quy hoạch là KKT cửa khẩu trọng điểm quốc gia, trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của vùng Bắc Bộ, của vành đai kinh tế ven biển Bắc Bộ và hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái (Việt Nam) - Phòng Thành (Trung Quốc); là trung tâm kinh tế thương mại cửa khẩu, công nghiệp và cảng biển, logistics, dịch vụ tổng hợp của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đồng thời, là Khu du lịch quốc gia có tính chất du lịch biển đảo, thương mại cửa khẩu; là đô thị biển hiện đại và bền vững; là khu vực có vị trí đặc biệt về chiến lược, quan trọng về quốc phòng, an ninh, với quy mô 121.197ha, trong đó diện tích đất tự nhiên là 69.399ha và diện tích mặt biển là 51.798ha.

Bốc xếp hàng hóa tại Bãi kiểm hóa cầu Bắc Luân II.

Định hướng phát triển hạ tầng kinh tế đối với KKT Cửa khẩu Móng Cái được xác định tập trung phát triển công nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ logictics gắn với cửa khẩu quốc tế, cảng biển và đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Xây dựng khu hợp tác kinh tế để thúc đẩy dịch vụ thương mại quốc tế và các dịch vụ thương mại cao cấp hỗ trợ phát triển dịch vụ du lịch. Phát triển các trung tâm thương mại, dịch vụ logictics gắn với các điểm nút giao đường cao tốc và ven biển để hỗ trợ phát triển dịch vụ và tạo động lực phát triển đô thị. Phát triển đa dạng các cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch tập trung tại khu vực trung tâm Móng Cái gắn với du lịch cửa khẩu, khu vực bán đảo Trà Cổ - Bình Ngọc và phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại các đảo Vĩnh Thực, Cái Chiên, Thoi Xanh với tổng diện tích khoảng 1.600-2.000ha. Phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản tạo sản phẩm hàng hóa chất lượng cao và kết hợp dịch vụ du lịch.

Triển khai Quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040 theo điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Quảng Ninh và các địa phương đã xác định các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư, trong đó, giai đoạn 2021-2030 phát triển hệ thống hạ tầng khung, thu hút đầu tư các dự án chiến lược như: Hoàn thiện dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, xây dựng đường ven biển, xây dựng KCN Cảng biển Hải Hà, cảng biển Vạn Ninh, hạ tầng kỹ thuật đầu mối và các dự án đầu tư chiến lược kết hợp hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II.

Hữu Việt