Đối thoại, lắng nghe lòng dân qua mô hình cà phê sáng

Chuyển sang tư duy phục vụ

"Nói chung những đóng góp của người dân tại buổi cà phê sáng, lãnh đạo kịp thời thực hiện. Có những cái vượt thẩm quyền cũng đã chuyển cho cấp trên có hướng chỉ đạo thực hiện tốt những ý kiến người dân. Từ đó, làm cho cuộc sống tươi sáng hơn, làm cho niềm tin của người dân với Đảng, Chính phủ, Nhà nước nhiều hơn" - đó là nhận xét của người dân trên địa bàn phường Phú Mỹ, TP. ủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương sau 1 năm tham gia mô hình “Cà phê sáng đối thoại với nhân dân”.

Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một tham gia Mô hình cà phê sáng với nhân dân khu phố 1, phường Phú Mỹ

Được triển khai lần đầu vào sáng 31/12/2022 ở công viên khu phố 5, sau đó, mô hình luân phiên, định kỳ vào sáng thứ 2 hàng tuần ở 8 khu phố, với sự tham dự đầy đủ của lãnh đạo, cán bộ, công chức phường.

Trong không khí vui tươi của ngày đầu tuần, cán bộ và nhân dân cùng uống cà phê, ăn sáng nhẹ và trao đổi cởi mở với nhau. Cách làm này giúp người dân không còn tâm lí đến chốn công quyền nên nhiều vấn đề băn khoăn được nêu ra để cùng nhau giải quyết. Từ đó, những việc phiền toái như trước đây đã hạn chế nhiều.

Lãnh đạo phường Phú Mỹ gặp gỡ, cà phê sáng với người dân khu phố 5

Ông Hoàng Ngọc Thức, người dân ở khu phố 1, phường Phú Mỹ chia sẻ, ban đầu khi trao đổi trực tiếp với lãnh đạo phường, người dân rất e ngại. Qua vài lần gặp gỡ, người dân thấy được sự cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận phản ánh và có giải pháp khắc phục của lãnh đạo nên đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm, cũng như tâm tư, nguyện vọng của mình.

“Qua các chương trình cà phê sáng, người dân rất đồng cảm với những chia sẻ của cán bộ địa phương, đồng thời cán bộ cũng thấu hiểu người dân, các khó khăn để mà giải quyết đem lại quyền lợi cao nhất cho người dân. Trong quá trình hoạt động người dân cũng đánh giá được tầm quan trọng của cán bộ phường, cán bộ khu phố đối với người dân để kết nối lại, mục đích cuối cùng là chung tay xây dựng địa phương thêm giàu mạnh”, ông Hoàng Ngọc Thức cho biết.

Đến với mô hình cà phê sáng, người dân còn tham gia đánh cờ

Nhân rộng để lãnh đạo gần dân, sát dân

Với phương châm “Phải đắm mình trong thực tiễn, phải gần dân, sát dân, vì dân”, mô hình “Cà phê sáng đối thoại với nhân dân” đã giúp lãnh đạo phường Phú Mỹ ghi nhận phản ánh và giải quyết nhanh chóng. Trong đó nhiều vấn đề có thể chỉ trong vòng 15 phút, 30 phút là giải quyết ngay thay vì theo cách thức truyền thống phải mất đến hằng tuần, hằng tháng.

Qua trao đổi nhiều ý kiến, đóng góp, hiến kế của người dân cũng đã giúp lãnh đạo phường đưa ra những quyết sách đúng, ý tưởng hay để công tác lãnh đạo, chỉ đạo tốt hơn, đưa địa phương ngày càng phát triển.

Mô hình cà phê sáng còn là cầu nối giữa nhà hảo tâm với người khó khăn trong phường, trong khu phố

Bà Từ Thị Anh Đào - Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết: “Hiện nay, 8 khu phố đã đồng loạt tổ chức và mang lại hiệu quả cao. Trong năm, đã ghi nhận rất nhiều ý kiến người dân góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương; đồng thời những kiến nghị, ý kiến của người dân cũng được giải quyết kịp thời tại các buổi cà phê sáng, cho nên tại các buổi tiếp xúc cử tri ý kiến người dân rất ít. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục duy trì thực hiện mô hình này”.

Mô hình “Cà phê sáng đối thoại với nhân dân” còn là cầu nối giữa nhà hảo tâm với người khó khăn trong phường, trong khu phố. Từ những hoàn cảnh khó khăn được kể trong lúc cà phê, các nhà hảo tâm đã nhận đỡ đầu, trao tặng quà. Thông qua cà phê sáng cũng là dịp để lãnh đạo phường thông tin những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đến với nhân dân.

Nhiều người dân tặng cây xanh để làm đẹp công viên các khu phố

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, thời gian qua, thực hiện theo Quy định số 11 ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị, lãnh đạo Thành ủy và các phường cũng đã xây dựng mô hình riêng. Trong đó, mô hình của phường Phú Mỹ được đánh giá cao, mang tính hiệu quả quan trọng trong việc cấp ủy, chính quyền gần gũi với nhân dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân.

“Qua những lần thành phố đến dự, người dân không chỉ phản ánh vấn đề của phường mà cả các vấn đề của thành phố, họ cũng đã mạnh dạn trình bày như đường dây điện còn có những chỗ chưa gọn gàng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh. Tôi thấy mô hình này hiệu quả, do đó thành phố sẽ nhân rộng ra các phường”, bà Võ Thị Bạch Yến nói.

Mô hình “Cà phê sáng đối thoại với nhân dân” đã rút ngắn khoảng cách giữa người dân với lãnh đạo địa phương. Những vấn đề trong dân được giải quyết nhanh chóng đã giúp đời sống người dân nâng cao, đưa phường Phú Mỹ ngày càng phát triển. Cũng từ đó, Đảng bộ phường Phú Mỹ liên tục nằm trong top đầu Cụm thi đua khối phường do Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một phát động. Đặc biệt, mô hình hoạt động có hiệu quả đã giúp người dân nâng cao đời sống góp phần củng cố niềm tin của dân vào Đảng.

Thiên Lý/VOV-TP.HCM