Độc lạ lễ rước 'kiệu nữ tướng' 11 tuổi tại lễ hội Gióng đền Sóc 2024

Video Clip: Lễ rước kiệu "nữ tướng" 11 tuổi tại lễ khai hội Gióng đền Sóc năm 2024.

Đúng 6 giờ 45 phút sáng 15/2 (tức mùng 6 Tết Giáp Thìn), lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 chính thức được khai mạc. Sau phần nghi lễ chung, lần lượt 8 lễ vật của các thôn, làng đã được di chuyển vào cung tiến tại khu vực sân Rồng đền Thượng.

Năm nay, “nữ tướng” được thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú) lựa chọn thực hiện lễ rước tại khai hội có tên là Nghiêm Thị Bích Ngọc, 11 tuổi. Bích Ngọc hiện đang theo học lớp 5 tại trường Tiểu học xã Bắc Phú. Liên tiếp những năm học đã qua, Bích Ngọc luôn là con ngoan trò giỏi, được thầy cô giáo và bạn bè quý mến.

Lễ rước kiệu nữ tướng tại lễ khai hội Gióng đền Sóc năm 2024.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sóc Sơn Tống Giang Phúc, Phó Trưởng Ban tổ chức lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024, cho biết để được lựa chọn là “nữ tướng trẻ”, các bé gái phải là con ngoan - trò giỏi trong nhiều năm liền. Bên cạnh đó, gia đình các em cũng phải là “gia đình văn hóa”, sống hòa thuận, chan hòa với xóm giềng, có đời sống kinh tế ổn định. Đây là những tiêu chí bắt buộc đối với “nữ tướng trẻ” trong quá trình tuyển lựa.

Theo chia sẻ của một số bô lão trong thôn Yên Tàng, nhiều năm về trước, có những mùa lễ hội, “nữ tướng trẻ” nhận được “sự quan tâm” thái quá của du khách tham gia trẩy hội, gây nên tình trạng hết sức lộn xộn. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, công tác an ninh trật tự được siết chặt.

"Nữ tướng" 11 tuổi làm lễ tạ ơn đức Thánh Gióng tại đền Thượng.

Ghi nhận thực tế tại lễ khai hội Gióng đền Sóc năm 2024, “nữ tướng trẻ” sau khi làm lễ tại các điểm đền được thay trang phục, di chuyển về nhà dưới sự bảo vệ, giám sát, bảo đảm an toàn của các lực lượng chức năng. Nghi lễ rước kiệu “nữ tướng trẻ” diễn ra trong yên bình.

Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc diễn ra trong 3 ngày, từ 15 - 17/2 (tức mùng 6 - 8 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Trong lễ hội năm nay, sẽ có thêm nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật mới, điển hình là hội thi kéo mỏ, cầu húc, khu trải nghiệm văn hóa Gióng, các trò chơi dân gian truyền thống, cùng nhiều địa điểm check-in phục vụ du khách vui Xuân trẩy hội…

Trọng Tùng