Độc đáo thú chơi thiết kế tiểu cảnh Terrarium

Ra đời vào những năm 1800 với tên gọi ban đầu là Wardian Case, Terrarium được ưa chuộng tại các nước châu Âu và lan rộng ra thế giới. Terrarium là thuật ngữ dùng để chỉ hệ sinh thái mô phỏng môi trường tự nhiên gồm đất, nước, không khí, sỏi, cây và có thể là động vật, được tách biệt với không gian bên ngoài bởi bình thủy tinh hoặc lồng kính trong suốt.

Bộ môn Terrarium được nhiều bạn trẻ Việt Nam ưa chuộng và theo đuổi.

Tại Việt Nam, nghệ thuật Terrarium hiện nay vẫn còn khá mới mẻ, nhưng đã trở thành nguồn cảm hứng lớn trong cộng đồng người yêu thích cây xanh.

Với tình yêu dành cho thiên nhiên và mong muốn đem tự nhiên vào không gian sống, anh Lưu Viết Chung (Hà Đông, Hà Nội) đã tìm hiểu về môn nghệ thuật của giới đam mê cây cảnh - Terrarium.

“Mình từng chơi thủy sinh trong một thời gian dài nên khi biết đến Terrarium, mình bị cuốn hút bởi sự đa dạng của các loài động thực vật trên cạn. Sau đó, mình tìm tòi và học hỏi ở trên mạng và tự tay làm những bình Terrarium đầu tiên”, anh Chung nói.

Không chỉ là niềm đam mê, anh Chung còn phát triển bằng cách kinh doanh và lan tỏa tinh thần tích cực về tình yêu thiên nhiên đến mọi người.

Nghệ thuật Terrarium được chia thành 2 loại là trồng cây trong bình kín và trồng cây trong bình hở. Đối với bình hở, các loại cây trong bình thường ưa khô như xương rồng, sen đá. Còn loại kín thì các loại cây trong bình thường ưa ấm như dương xỉ, cẩm nhung, in nắp ấm, sam núi, các loại rêu.

Nếu như cây trồng bình thường chỉ cần ánh sáng, nước, đất… là sống thì Terrarium thử thách người chơi bởi sự tỉ mỉ, kiên trì. Chính vì vậy, việc chăm sóc bể Terrarium là nghệ thuật cân bằng giữa nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, tuần hoàn nước và nấm mốc.

Người thợ phải tỉ mỉ và khéo léo để các bình Terrarium có được môi trường lý tưởng.

“Để đảm bảo các thực vật sinh trưởng tốt trong môi trường kín, mỗi bình Terrarium cần duy trì nhiệt độ từ 25-28 độ C với độ ẩm 80-90% và ánh sáng đèn led chiếu 8 tiếng mỗi ngày như thời gian sinh học của môi trường thiên nhiên bên ngoài”, Viết Chung chia sẻ.

Có chung một tình yêu đối với thiên nhiên, anh Khương Quốc Trung (Hà Đông, Hà Nội) cũng đam mê theo đuổi bộ môn Terrarium.

Ngoài bàn tay khéo léo, anh Trung còn con mắt nhìn nhận, tư duy nghệ thuật để thế giới Terrarium trở nên sinh động và có hồn.

“Bộ môn này đòi hỏi người thợ làm nghề cần phải có kiến thức cả về thẩm mỹ, sinh học, sự khéo léo, tỉ mỉ để xây dựng một hệ thống sinh thái với nhiều hình thái và khung cảnh khác nhau. Việc thiết kế và xây dựng Terrarium không chỉ đem lại cảm giác thư thái, chữa lành mà còn là sự sáng tạo vô tận trong việc kiến tạo hệ sinh thái trong lồng kính”, anh Trung nói.

Terrarium là nguồn cảm hứng bất tận mang đến những tác phẩm xanh có tính nghệ thuật sắp đặt cao. Cũng là những nguyên liệu đó, nhưng mỗi tác phẩm của anh Khương Quốc Trung làm ra đều có hình dáng, cấu trúc hoàn toàn khác nhau, với những thiết kế riêng biệt và đa dạng kích thước từ 1 đến 2m. Thậm chí có những terrarium nhỏ bằng lòng bàn tay, người chơi có thể mang theo bên mình.

Bình Terrarium có đa dạng kích thước.

“Một bình cây Terrarium gồm nhiều lớp, lớp sỏi lớn nằm dưới cùng giúp chống úng cho cây, tiếp đến là lớp than hoạt tính có tác dụng giữ ẩm, lớp đất dinh dưỡng tổng hợp. Lớp trên cùng là các loại thực vật và phụ kiện trang trí. Trong quá trình làm mình sẽ thiết kế bố cục sao cho hợp lý, trái phải cân xứng để thế giới Terrarium trở nên sinh động và có hồn”, anh Trung chia sẻ.

Những khu vườn mini trong bình thủy tinh xuất hiện phổ biến trong vài năm trở lại đây. Hiện nay, nhiều người đã tìm đến thú chơi này như một cách để yêu thiên nhiên, yêu không gian xanh.

Cây trồng trong Terrarium phổ biến là rong rêu, sen đá, dương xỉ…bởi chúng là loại cây dễ sống, có tốc độ phát triển chậm, giàu sức sống.

Tùy vào độ lớn của mỗi bình mà giá cả dao động khác nhau, thông thường bình nhỏ có giá khoảng 100.000-300.000 đồng, bình lớn hơn có giá 500.000-800.000 đồng, có bình lên tới tiền triệu, tùy thuộc vào yêu cầu thiết kế của khách hàng.

Terrarium như một “bầu khí quyển” mini trong không gian sống hiện nay.

Terrarium mang tính nghệ thuật và giá trị kinh tế cao được tạo ra từ tình yêu, sự đam mê, sáng tạo, tỉ mỉ đến tinh tế của những người yêu thiên nhiên. Không chỉ là một thú chơi cây trồng đơn thuần, bộ môn nghệ thuật Terrarium còn là một trải nghiệm đầy thu hút và độc đáo, mang lại cảm giác thư thái và chữa lành, giúp con người có thể kết nối với thiên nhiên trong chính không gian sống và làm việc của mình.

Phúc Ân