ĐHĐCĐ Tư vấn xây dựng điện 3 (TV3): 6 tháng hoàn thành 39% kế hoạch doanh thu, nửa cuối năm mới đến cao điểm giải ngân

Ngày 27/6, Tư vấn Xây dựng Điện 3 (mã TV3) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Năm nay, TV3 đặt mục tiêu doanh thu đạt 200 tỷ đồng, đi ngang so với năm trước. Lãi sau thuế ước đạt 14,4 tỷ đồng, giảm xấp xỉ 3% so với thực hiện 2023.

Về kết quả kinh doanh ước tính 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Như Hoàng Tuấn, Chủ tịch HĐQT TV3 thông tin, doanh thu Công ty đạt được 55 tỷ đồng trên kế hoạch 200 tỷ đồng, tức hoàn thành 27,5% kế hoạch. Nhưng cho đến 30/6 doanh thu ước tính sẽ tăng lên 78 tỷ đồng, đạt 39% kế hoạch năm.

“Đặc thù ngành tư vấn này, sản phẩm chính của Công ty là công tác tư vấn thiết kế trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, giải ngân thường sẽ tập trung vào quý III và cao điểm vào quý IV. Do đó, phân bổ doanh thu hàng năm sẽ không đều: quý I, quý II thường sẽ thấp, đến quý III và IV mới tăng trưởng lên”, ông Tuấn thông tin.

Công ty cũng đặt kế hoạch 5 tỷ đồng chi phí mua sắm tài sản, máy móc thiết bị; và 3 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư xây dựng trụ sở văn phòng làm việc tại TP. Thủ Đức (TP.HCM). Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Đại hội thông qua mức cổ tức 5% bằng tiền cho năm 2023, và không thấp 5% cho năm 2024. Tuy nhiên, tỷ lệ năm 2024 sẽ được quyết định căn cứ theo kết quả kinh doanh năm nay.

Định hướng kế hoạch kinh doanh, TV3 sẽ tập trung tìm kiếm và ký hợp đồng với khách hàng lớn của ngành điện, bao gồm cả và các đơn vị thành viên của EVN, thông qua đấu thầu dịch vụ tư vấn, khảo sát, thiết kế… Đồng thời đóng điện dự án EPC LEGO đúng tiến độ; đẩy mạnh việc xin chủ trương đầu tư với các dự án do Thủ tướng phê duyệt; quản lý chi phí hiệu quả.

Ngoài ra, TV3 sẽ nghiên cứu phát triển thêm những sản phẩm mới như điện gió ngoài khơi, BESS, hydrogen… Trước đây, TV3 tập trung làm cho giai đoạn chuẩn bị đầu tư, các sản phẩm truyền thống như nhiệt điện, thủy điện, năng lượng tái tạo, các giai đoạn từ lập quy hoạch… Nhưng hiện Công ty định hướng mở rộng sản phẩm của mình với vai trò tổng thầu EPC, tư vấn thiết kế. Các sản phẩm năng lượng tái tạo mới, hydrogen, BESS,.. TV3 cũng đã có nghiên cứu trước.

Ban lãnh đạo TV3 cho hay, cách đây 2 năm, Công ty đã có bộ phận nghiên cứu phát triển, làm nhiệm vụ nghiên cứu các sản phẩm mới trên tinh thần làm sao thực hiện được.

Trong phần thảo luận, cổ đông có ý kiến về kế hoạch kinh doanh năm nay đã xây dựng từ đầu năm, đến nay có thay đổi gì không?

Ông Nguyễn Như Hoàng Tuấn cho biết, kế hoạch sản xuất - kinh doanh căn cứ theo kết quả 2023, nên từ đầu năm Công ty đã đặt ra kế hoạch cao hơn so với kế hoạch trình Đại hội (doanh thu dự định khi đó là 250 tỷ đồng). Tuy nhiên, sau khi cân đối trên nhiều mặt, như doanh thu sẽ ảnh hưởng đến lương của người lao động, cũng như lợi nhuận và tỷ lệ cổ tức, Ban lãnh đạo Công ty đưa ra mức 200 tỷ đồng doanh thu và 18 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế như đã trình.

Theo ông Tuấn, tình hình còn nhiều khó khăn và vướng mắc chủ yếu liên quan đến chủ trương đầu tư, còn thực chất công việc của TV3 đã làm xong từ sớm. Công ty hy vọng năm nay các cơ quan, ban ngành sẽ có chính sách tháo gỡ, để vượt qua được giai đoạn này.

“Doanh thu so với năm ngoái thấp hơn, nhưng vẫn là xấp xỉ. Dẫu vậy, TV3 vẫn sẽ cố gắng nâng cao công tác quản lý, điều hành, để đạt lợi nhuận cao hơn, đặc biệt là chi phí nhân sự. Hiện tại, Công ty đang đánh giá ảnh hưởng của việc tăng lương cơ sở, nhưng cũng đã lường trước, nên sẽ tiết giảm chi phí, tiết kiệm hơn để bù vào chi phí phát sinh. Chẳng hạn, tòa nhà văn phòng hiện tại đang thuê ở mức 6 tỷ đồng/năm và còn tăng theo từng năm, nên việc xây trụ sở mới cũng là để tiết kiệm chi phí”, ông Tuấn nói.

Thông tin thêm về trụ sở mới, ông Tuấn cho biết, với lô đất 2.300 m2 tại Thủ Đức, sau khi trừ đi các phần theo quy định của áp luật, phần xây khoảng 1.900 m2, quy mô tối đa cho phép là 9 tầng. Đặc biệt, TV3 phải có khu vực lưu trữ tài liệu, hồ sơ - điều khó khăn tại trụ sở quận 3, vậy nên dự kiến tòa nhà tại Thủ Đức sẽ có 1 hầm và 9 tầng. Tuy nhiên, vì nhu cầu, TV3 sẽ chỉ xây 50% diện tích so với quy định cấp phép tối đa trong tổng số 1.900 m2.

Cổ đông cũng quan tâm đến tình hình triển khai bên Lào của của TV3, ông Lạc Thái Phước, Tổng giám đốc TV3 chia sẻ, năm 2023, Công ty có ký hợp đồng liên doanh với Xây dựng 47. TV3 tham gia trong phần khảo sát và thiết kế. Dự án kéo dài trong 4 năm, trong đó 2 năm đầu tập trung vào khảo sát thiết kế. Hiện tại đang triển khai công tác này, được 80%. Các số liệu sau đó sẽ trình chủ đầu tư. Nhìn chung, TV3 sẽ cố gắng hoàn tất công tác khảo sát trong năm nay, rà soát, điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong khi đó, chủ đầu tư đang làm công tác thu xếp vốn.

Về vấn đề cổ tức, cổ đông đề cập đến việc năm 2023, Công ty dự định trả tỷ lệ 10%, với 5% cổ phiếu và 5% tiền mặt, nhưng chưa nhận được cổ tức 5% bằng cổ phiếu. Chủ tịch HĐQT TV3 giải thích, thủ tục lại kéo dài vì cần nhiều cấp phê duyệt. Công ty xây dựng đề án tăng vốn trình EVN, phê duyệt chủ trương chung, sau đó trong quá trình thực hiện tăng vốn phải lên đến Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt.

“Các thủ tục là rất lâu, nên không thể cứ hàng năm đều chia cổ tức bằng cổ phiếu. Hiện tại, trừ phần chia cổ tức, lợi nhuận để lại sẽ được dùng là nguồn để xây dựng trụ sở. Đến một thời điểm, toàn bộ phần đó sẽ được chuyển thành cổ phiếu cho cổ đông mà không mất đi đâu hết”, ông Tuấn khẳng định.

Kết thúc đại hội, tất cả tờ trình được thông qua.

Kiều Trang