ĐBQH: Xử lý nghiêm nếu để người tố cáo bị trả thù, trù dập

Sáng 22/11, tiếp tục chương trình kỳ họp 6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023.

Phát biểu ý kiến, ĐBQH Cầm Thị Mẫn (đoàn Thanh Hóa) cơ bản thống nhất với báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Cụ thể, đối với công tác tiếp công dân, bà Mẫn cho biết các báo cáo cho thấy việc tiếp công dân của thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp có nhiều chuyển biến tích cực.

Đa số đều nhận rõ về trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, người đứng đầu các cơ quan quản lý Nhà nước đã quan tâm, thực hiện tốt việc tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, hầu hết đều thực hiện nghiêm túc việc công khai lịch tiếp và trực tiếp công dân định kỳ hàng tháng.

Đa số cán bộ làm công tác tiếp công dân có tinh thần trách nhiệm, thái độ nghiêm túc, có trình độ nghiệp vụ phù hợp. Việc tiếp nhận, xử lý đơn của các cơ quan, đơn vị cơ bản đúng theo trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật.

ĐBQH Cầm Thị Mẫn nêu ý kiến.

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo đại biểu việc tiếp nhận thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân cơ bản thực hiện đảm bảo quy trình theo đúng quy định của pháp luật, từ giai đoạn tiếp nhận, thụ lý, tiến hành xác minh, ban hành quyết định giải quyết.

Việc đôn đốc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được quan tâm và có những chuyển biến tích cực. Việc tổ chức thông tin, thông báo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cơ quan thực hiện công tâm, khách quan, đúng quy định.

Nhiều vụ việc được dư luận xã hội quan tâm đã được các cơ quan tâm tiến hành xác minh, kết luận nhanh chóng, khách quan và kịp thời.

Các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài được chỉ đạo rà soát, giải quyết liệt với nhiều biện pháp, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên nhiều vụ việc đã được xử lý, giải quyết nghiêm minh, khách quan, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự của địa phương và cả nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại biểu chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023.

Trong đó, một số thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt, thiếu sâu sát để có biện pháp hữu hiệu trong việc giải quyết vụ việc đông người, phức tạp kéo dài. Còn tình trạng người đứng đầu ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân định kỳ. Một số nơi chưa tổ chức thực hiện có hiệu quả quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật…

Các đại biểu tham dự phiên họp sáng 22/11.

Đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành trong khối nội chính, các địa phương tiếp tục xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, chủ động nắm chắc tình hình, tập trung xử lý và kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng, gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đại biểu đề nghị tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh.

Tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở.

“Cần xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ người tố cáo, dẫn đến người tố cáo bị trả thù, trù dập, cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp”, bà Mẫn nhấn mạnh.

Hoàng Thị Bích