Đặt người dân ở vị trí trung tâm của sự phát triển

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam tiếp công dân để lắng nghe kiến nghị của công dân. Ảnh: P.HẰNG

Thông qua nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực về công tác dân vận đã tạo đồng thuận trong nhân dân để triển khai thực hiện các dự án công trình trọng điểm, chăm lo an sinh xã hội cải thiện đời sống nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn...

Tăng cường tiếp dân và đối thoại với dân

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, năm 2023, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiếp hơn 9,8 ngàn lượt người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội; tiếp nhận hơn 10,6 ngàn đơn thư. Nội dung đơn thư chủ yếu liên quan lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; xây dựng; hoạt động tư pháp...

Để kịp thời xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, tránh phát sinh phức tạp trở thành “điểm nóng”, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp dành thời gian đầu giờ các buổi sáng hàng ngày tiếp dân và doanh nghiệp. Năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 35 lượt công dân, doanh nghiệp; bí thư các huyện ủy, thành ủy tiếp 185 lượt công dân.

Vừa qua, khi về làm việc tại Đồng Nai, Phó trưởng ban Dân vận Trung ương NGUYỄN LAM nhận xét, Đồng Nai đã có quá trình đổi mới tư duy lãnh đạo, đoàn kết, nhất trí cao; chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Khi đoàn đi khảo sát ở một số xã, huyện của Đồng Nai, người dân cho biết, dù quá trình thực hiện nhiệm vụ của tỉnh còn một số hạn chế nhưng người dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và công tác quản lý của Nhà nước...

Ông Lê Viết Dân (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) chia sẻ, vào sáng 28-11-2023, ông được Bí thư Thành ủy Biên Hòa tiếp công dân. Tại buổi tiếp, ông kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề liên quan đến việc hỗ trợ bồi thường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi Nhà nước thực hiện dự án xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Biên Hòa. Ông Dân rất xúc động khi người đứng đầu Đảng bộ thành phố sắp xếp thời gian lắng nghe phản ánh, kiến nghị của người dân và chỉ đạo các ngành chức năng của thành phố rà soát, xử lý.

Bên cạnh việc tiếp dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với dân; trong đó Bí thư Tỉnh ủy đã đối thoại với 150 hộ dân có đất thu hồi để thực hiện dự án mở 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2 phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với quốc lộ 51 và hơn 250 hộ dân thuộc diện di dời của dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tất cả tâm tư, nguyện vọng chính đáng, phản ánh, kiến nghị của người dân đều được lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở tiếp thu, trao đổi để người dân thấu hiểu và không làm cho tình hình trở nên phức tạp.

Xây dựng chính quyền thân thiện

Với việc đặt người dân ở vị trí trung tâm của sự phát triển, hướng đến mục tiêu cao nhất là người dân được thụ hưởng thành quả tốt đẹp nhất, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, công tác dân vận đã nắm chắc tình hình nhân dân, chăm lo những đối tượng yếu thế, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, người dân các vùng dự án..., qua đó đã động viên, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thực hiện được nhiều nhiệm vụ quan trọng mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Liên tục nhiều năm qua, Đồng Nai dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và dấu ấn năm 2023 là Xuân Lộc đã trở thành huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người ở Đồng Nai đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố; số hộ nghèo chỉ còn 0,77% theo chuẩn nghèo của tỉnh. Đó là thành quả rất đáng trân trọng trong bối cảnh địa phương phải đối mặt với hàng loạt khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế thế giới. Đồng Nai là tỉnh đông dân, tín đồ các tôn giáo chiếm gần 70% dân số; 50 thành phần dân tộc sinh sống và đông công nhân lao động làm việc ở 31 khu công nghiệp, nhờ làm tốt công tác dân vận, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp luôn đoàn kết, nỗ lực vượt khó, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, ra sức lao động sản xuất; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Dù đã làm được nhiều việc có ý nghĩa đối với sự phát triển của địa phương, đất nước, chăm lo đời sống nhân dân, song với tất cả trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, đội ngũ cán bộ trong tỉnh đã ý thức còn không ít tồn tại, hạn chế cần tiếp tục có giải pháp thực hiện hiệu quả hơn. Như việc triển khai một số dự án còn chậm, nhất là công tác đền bù, giải tỏa kéo dài đã gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; công tác cải cách hành chính được quan tâm triển khai quyết liệt nhưng có lúc, có nơi vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ nhân dân, doanh nghiệp; việc nắm tình hình đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân có lúc chưa kịp thời. Việc xử lý, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân của các cấp, các ngành sau đối thoại còn hạn chế, chậm trễ so với chỉ đạo...

Với mong muốn công tác dân vận trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả, Tỉnh ủy đã xác định chủ đề công tác dân vận năm 2024 của Đảng bộ tỉnh là “Xây dựng chính quyền thân thiện”.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Tiến Dũng cho biết, mục đích, ý nghĩa chủ đề công tác dân vận 2024 hướng đến nhằm góp phần tích cực hơn nữa cải thiện niềm tin, tạo sự gắn kết giữa nhân dân với chính quyền. Cán bộ phải gần dân, tích cực chia sẻ quan điểm, chủ trương với dân để dân cùng hành động vì sự phát triển của địa phương. Từ trước đến nay, bộ máy của chúng ta luôn hành động vì dân và mãi mãi về sau chúng ta càng làm sâu sắc vấn đề này.

Phương Hằng