Đất nền Hoài Đức sốt thật hay ảo?

Thửa đất nằm ở mặt đường liên huyện nối Đại lộ Thăng Long với đê Song Phương tại Thôn 1 Phương Bản xã Song Phương có diện tích 140m2, mặt tiền 7m, chỉ cách Vành đai 4 đang thi công vài trăm mét. Đây là vị trí đất thổ cư thuộc khu vực gần Vành đai 4 nhất trong các xã của huyện Hoài Đức mà Vành đai 4 đi qua, đang được môi giới nhà đất ở đây chào bán với mức giá 80 triệu đồng/m2. Trước Tết thửa đất này cũng được chào giá trên 75 triệu đồng/m2. Như vậy mức giá đã có sự nhích nhẹ chứ không có chuyện sốt giá lên quá cao như những gì đồn đoán.

Nằm bên kia đại lộ Thăng Long cũng chỉ cách Vành đai 4 khoảng 1km, cách khu đô thị Hà Đô chỉ 200 – 300m, thửa đất nằm trong thôn Đào Nguyên 2 xã An Thượng có diện tích 60m2 cũng được môi giới chào giá trên 60 triệu đồng/m2. Mức giá này so với thời điểm khởi công Vành đai 4 cũng không tăng. Gần đó là khu vực đất dịch vụ An Thượng có hạ tầng cơ bản, sát đường Liên khu 8 và Khu đô thị Hà Đô cũng chỉ có mức giá trên 100 triệu đồng/m2.

Mức giá đã có sự nhích nhẹ chứ không có chuyện sốt giá lên quá cao như những gì đồn đoán

Hạ tầng được đầu tư theo tiêu chí quận, cùng với đó là các tuyến đường Vành đai đang được triển khai trên địa bàn như Vành đai 3,5, Vành đai 4 nên đất nền ở Hoài Đức đã có sự ấm dần lên. Khảo sát tại khu vực xã Lại Yên cách Vành đai 3,5 khoảng 1km, gần các khu đô thị, giá các thửa đất ô tô đỗ cửa như khu đất dịch vụ này cũng đang được chào giá khoảng 70 triệu đồng/m2, những thửa nằm mặt đường Lại Yên thì có giá cao hơn, tùy vào vị trí giá khoảng 100 triệu đồng/m2. Giá như vậy cũng không tăng quá nhiều so với năm 2023.

Điều này khẳng định giá đất không tăng đột biến. Thực tế số liệu từ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức cũng cho thấy, trong quý 1 năm 2024, Văn phòng tiếp nhận khoảng 3000 hồ sơ liên quan đến đất đai, trong đó số hồ sơ về đăng ký biến động đất đai chỉ khoảng 1000, chiếm 1/3, trong đó các giao dịch chuyển nhượng cũng chiếm tỷ lệ nhỏ. Như vậy, thị trường ấm lên nhưng giao dịch cũng không đột biến.

Thị trường nhà chung cư Hà Nội đang bị đẩy lên quá cao, thực chất chỉ là chiêu trò thổi giá của không ít môi giới và nhà đầu tư. Do đó, đối với đất nền, người mua cũng nên thận trọng trước nhưng chiêu trò thổi giá tạo sốt ảo gây bất ổn thị trường thời gian gần đây.