Daily Sabah bình luận phát ngôn của ông Biden về ông Putin

Khi ông Joe Biden còn là ứng cử viên tổng thống Mỹ, ông ta đã hứa rằng sẽ giải quyết các vấn đề về chính sách đối ngoại thông qua ngoại giao. Hai tháng sau khi nhậm chức, Biden tiết lộ mình là một "quý ông", tuy nhiên những gì thể hiện lại khác hẳn.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông đã xúc phạm người đứng đầu một nhà nước khác, trong trường hợp này là nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, khi dùng từ ngữ "kẻ sát nhân", tờ Daily Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ viết.

Trên thực tế, chủ nhân Nhà Trắng đã cho thấy sự lo lắng rõ rệt của một người cảm thấy mình đang ở trong một tình huống rất khó khăn. Trong số các lập luận, ông Biden viện dẫn sự "can thiệp" nhiều lần của ông Putin vào các cuộc bầu cử Mỹ. Đặc biệt đau đớn đối với gia đình Biden là thông tin họ có liên quan đến tham nhũng ở Ukraine bị lan truyền.

Ở Washington, ông Putin được gọi là "gót chân Achilles" của Hoa Kỳ, vì ông đã chấm dứt quyền bá chủ của Mỹ trên hành tinh. Trong trường hợp này, ông Biden đã đúng - Putin là một kẻ sát nhân, mặc dù không phải theo nghĩa đen của từ này. Tổng thống Nga là người "giết" Hoa Kỳ với tư cách là siêu cường duy nhất và là người hưởng lợi từ một thế giới đơn cực, tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ bình luận như vậy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có lời bình luận gây sốc về ông Putin

Tổng thống Putin thực sự đã giúp nước Nga từng bước lấy lại vị thế của Liên Xô sau khi siêu cường này sụp đổ - điều mà ông coi là thảm họa địa chính trị lớn nhất trong thế kỷ 20.

Hơn nữa chủ nhân Điện Kremlin đã thách thức Hoa Kỳ vào năm 2007 trong Hội nghị An ninh Munich. Sau đó là Gruzia, Ukraine và Syria. Khi thực hiện sứ mệnh của mình, ông đã tranh thủ được sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc. Đây là cách thế giới trở nên đa cực.

Giờ đây, Moskva đang đe dọa chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Washington. Nga không cho phép Hoa Kỳ thành lập một "NATO châu Á"..., Mỹ đang phải hứng chịu hết thất bại địa chính trị này đến thất bại khác ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Hải quân Nga đang được tái trang bị tên lửa Kalibr và mở rộng mạng lưới căn cứ, trong khi Hải quân Mỹ mất quyền tự do hành động trước đây trên các vùng biển và đại dương.

Người Nga đang tích cực thúc đẩy hệ thống phòng không và năng lượng hạt nhân, mở rộng danh sách các đồng minh của họ. Hoạt động của Liên bang Nga ở Châu Phi và châu Mỹ Latinh ngày càng phát triển.

Chống lại tất cả những điều này, Hoa Kỳ chỉ còn lại "dân chủ và nhân quyền." Sau khi xúc phạm ông Putin, ông Biden có lẽ đang thừa nhận rằng Washington đã thua Moskva, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.

Tùng Dương