Cuộc chiến Syria: 'Năng lực hơn người', Nga vẫn làm chủ trên thực địa

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết: Ngày 3/4 và 4/4, máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) đã thực hiện hơn 70 cuộc không kích vào các nhóm khủng bố thuộc mạng lưới IS ở miền trung Syria.

Không kích nhằm vào các phương tiện và nơi ẩn náu của các nhóm khủng bố ở các khu vực: Jebel Bishri, trên biên giới hành chính giữa Raqqa và Deir Ezzor; sa mạc của al-Mayadin ở phía nam Deir Ezzor; tam giác Hama-Aleppo-Raqqa.

Su-25 của Nga.

Theo báo cáo của SOHR, ít nhất 15 tên khủng bố IS đã bị tiêu diệt trong đợt không kích này của Nga.

Lực lượng Không quân Ả Rập Syria (SAAF) cũng đang triển khai tấn công vào các nhóm khủng bố thuộc mạng lưới IS ở khu vực miền trung. Hai video được chia sẻ ngày 4/4 cho thấy, một máy bay chiến đấu Su-22 và 2 trực thăng của SAAF đã tham gia cuộc tấn công.

Hồi đầu tuần trước, quân chính phủ Syria đã khởi động chiến dịch phối hợp quy mô lớn ở vùng nông thôn phía nam và phía tây Deir Ezzor với sự hỗ trợ của VKS.

VKS đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chống lại các nhóm khủng bố IS ở miền trung Syria. Tháng 3 là tháng vô cùng bận rộn của VKS khi duy trì hoạt động hỗ trợ các chiến dịch quân sự của Damascus mỗi ngày.

Theo SOHR, các máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện 1.380 cuộc không kích vào các nhóm khủng bố thuộc mạng lưới IS ở miền trung Syria. Theo báo cáo, các cuộc không kích này đã tiêu diệt được 57 tên khủng bố IS và khiến 25 tên khác bị thương.

Các cuộc không kích của VKS được thực hiện với tần suất dày đặc và đây là cách hiệu quả để ngăn chặn khủng bố. Từ ngày 28/3-31/3, 3.100 binh sĩ của quân đội Syria bị thương trong các cuộc tấn công của IS.

Ngày 31/3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, Mỹ đã lợi dụng khủng bố để gây cản trở cho các nỗ lực “chính trị tiềm năng” giúp giải quyết cuộc xung đột ở Syria.

Một bằng chứng cho tuyên bố này là việc Mỹ được cho đã vận chuyển 40 tên khủng bố IS từ nhà tù al-Houl, phía đông thành phố Hasaka đến thành phố al-Shadadi. Trong 40 tên khủng bố này có 2 kẻ vô cùng nguy hiểm. Hai tên này là thành viên của nhóm khủng bố đang hoạt động ở Deir Ezzor.

Cách đây vài ngày, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã bắt đầu chiến dịch an ninh tại trại al-Hawl, nơi có 62.000 người là người thân của các phần tử khủng bố. Những người trong trại đa số là phụ nữ và trẻ em. Nhiều hình ảnh về chiến dịch này đã được công khai.

SDF tuyên bố, 53 phần tử khủng bố đã bị bắt, bao gồm tên khủng bố khét tiếng Thẩm phán Sharia của IS, Abu Muhammad al-Jumaili. Năm tên khủng bố thuộc hàng ngũ cấp cáo của IS cũng bị bắt giữ.

Miền trung Syria được coi là khu vực an ninh được thiết lập khá tốt, nhưng nó vẫn là một điểm nóng của những tên khủng bố IS. Các hoạt động an ninh của Quân đội Ả Rập Syria và VKS khó có thể dừng lại sớm bởi tình hình vẫn chưa thực sự ổn định. Nếu cáo buộc về hành động đứng sau của Mỹ là đúng thì mọi chuyện sẽ còn căng thẳng hơn nữa trong tương lai.

HÒA AN (Theo SF)