Cuộc cách mạng thiết bị AI sẽ không giết chết smartphone

Ngành công nghệ đang săn lùng một loại thiết bị tiêu dùng mới có thể châm ngòi cho cuộc cách mạng và thậm chí thay thế chiếc smartphone vốn đã quá phổ biến. Song đó không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Hãy nhìn vào một số ứng cử viên trong quá khứ. Loa thông minh điều khiển bằng giọng nói từng là một sản phẩm thú vị, nhưng những tiến bộ trong lĩnh vực đó dường như đã đình trệ. Máy tính bảng vẫn chưa trở thành sự thay thế PC (máy tính cá nhân) như và các hãng khác từng mong đợi. Các kính thực tế hỗn hợp giống Vision Pro vẫn còn xa mới trở thành sản phẩm phổ thông.

Điều đó đưa chúng ta đến nỗ lực mới nhất nhằm tạo ra một thiết bị tiêu dùng từ đầu, đó là Ai Pin của Humane. Humane đã nhận được rất nhiều sự chú ý vì những người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp này là cựu quản lý Apple, từng làm việc trên iPhone và iPad. Với nền tảng đó, Humane đã thu hút được hàng trăm triệu USD đầu tư.

Humane không hề giấu giếm tham vọng của mình là muốn khai tử smartphone hoặc ít nhất là giảm nhu cầu sử dụng thiết bị này. Có giá 699 USD và kích thước tương đương Apple Watch Ultra, Ai Pin là thiết bị kẹp từ tính vào quần áo và hoạt động giống như một chiếc loa thông minh đặt trên ngực bạn. Nó thiếu màn hình và được điều khiển bằng giọng nói cùng bề mặt cảm ứng nhỏ. Ngoài ra, Ai Pin có tia laser chiếu hình ảnh vào lòng bàn tay bạn. Thiết bị này có lượng pin dung lượng hạn chế, nhưng mặt dưới của nam châm có tác dụng tăng gấp đôi thời lượng sử dụng.

Cận cảnh Ai pin của Humane - Ảnh: Bloomberg

Trong các thử nghiệm của mình, nhà báo công nghệ nổi tiếng Mark Gurman từ hãng tin Bloomberg nhận thấy rằng công nghệ AI trên Ai Pin hoạt động tốt, ngang bằng với các hệ thống AI tạo sinh khác trên thị trường. Ví dụ: Ai Pin thường biết ngữ cảnh cần thiết để trả lời các câu hỏi. Tính năng Vision của Ai Pin có thể quan sát một vật thể hoặc căn phòng và mô tả nó bằng giọng nói.

Tuy nhiên, Ai Pin phản hồi chậm hoặc không nhận dạng được cử chỉ chạm cần thiết để bắt đầu nghe lệnh. Nó quá nóng đến mức đáng lo ngại và thiếu các tính năng chính, như khả năng kiểm soát bộ hẹn giờ và lịch (sắp ra mắt). Ai Pin cũng không thể truy cập vào các ứng dụng bên thứ ba và có thời lượng pin ngắn đến khó chịu, ngay cả với bộ mở rộng.

Mark Gurman cũng gặp phải các lỗi khác, chẳng hạn như thiết bị không kết nối với mạng di động hoặc phản hồi các lệnh, touchpad không nhận đầu vào và tia laser chiếu một đường thẳng đứng màu cam mờ trên lòng bàn tay thay vì giao diện màu xanh lá cây thông thường. Humane thừa nhận rằng Ai Pin mới là phiên bản 1.0, nhưng gây ra cảm giác thậm chí còn sớm hơn thế.

Việc thiết lập Ai Pin cũng khó khăn. Mark Gurman phải khởi động lại thiết bị một vài lần để mọi thứ hoạt động. Theo mặc định, người dùng cần nhập mã pin mỗi lần gắn Ai Pin vào quần áo. Giao diện để nhập mã pin yêu cầu người dùng di chuyển tay ra xa khỏi Ai Pin rồi lại đưa về phía cơ thể trong lúc vuốt qua các số. Điều khó chịu là giao diện nhập mã pin đôi khi không xuất hiện, về cơ bản khiến Ai Pin trở thành cục gạch cho đến khi bạn tìm ra cách khởi động lại nó.

Thế nhưng, vấn đề cố hữu của Ai Pin không phải là sự trục trặc, bộ tính năng chưa hoàn thiện hay thời lượng pin thấp. Thiết kế và giao diện cơ bản của Ai Pin có sai sót nghiêm trọng.

Nói thẳng ra: Hầu hết mọi người sẽ không muốn phụ thuộc vào điều khiển bằng giọng nói và hệ thống chiếu laser. Họ đơn giản là không muốn tương tác với công nghệ theo cách này.

Giao diện giọng nói của Ai Pin phức tạp và kém hiệu quả cho năng suất làm việc. Siri có thể tốt hơn nhiều, nhưng điều đó không quan trọng lắm. Lý do bởi hầu hết người dùng sẽ không điều khiển của họ thông qua Siri. Người dùng thiết bị Android cũng không xử lý hầu hết các tác vụ thông qua Google Assistant. Cũng có lý do khiến sự quan tâm đến Alexa và loa thông minh giảm xuống: Chúng không phải là giao diện người dùng thực tế.

Tiếp theo, cần nhắc đến đến màn hình chiếu tia laser. Cách tiếp cận này thật bất tiện và khiến việc thêm các tính năng trở nên khó khăn hơn. Chắc chắn người dùng bất kỳ giao diện mới nào cũng cần một thời gian để làm quen, nhưng giao diện này đặc biệt gây trở ngại cho họ.

Mark Gurman nói: “Khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt, tôi phải mất một khoảng thời gian, có thể là một tuần hoặc lâu hơn, để làm quen với bàn phím cảm ứng. Không có gì sai với việc cần thời gian học hỏi”.

Song với Ai Pin, ngay cả khi bạn thành thạo việc điều hướng thì mọi việc vẫn mất quá nhiều thời gian để hoàn thành. Bạn điều khiển giao diện bằng cách nghiêng tay giống như đang di chuyển xung quanh một viên bi và nó không chính xác đến mức khó chịu, bất kể làm điều đó bao nhiêu lần.

Màn hình laser cũng không hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng đặc biệt chói và thường không xuất hiện khi cần thiết. Tất cả đều làm suy yếu thông điệp tiếp thị của Humane về việc cố gắng giữ mọi người tiếp xúc với thế giới thực.

Vấn đề còn lại là Ai Pin cần được gắn vào quần áo. Nếu bạn đang ở nơi có khí hậu cần thêm hoặc bớt nhiều lớp (áo len, áo jacket, áo khoác ngoài), việc giữ cho Ai Pin được gắn chặt có thể rất bất tiện.

Ngoài ra, một số người có thể cảm thấy khó chịu khi nhìn thấy một thiết bị có camera được gắn trên áo của bạn. Họ có thể lo sợ rằng đang bị ghi hình và không muốn tham gia vào một cuộc trò chuyện bình thường.

Humane đã suy nghĩ về điều này. Công ty cho biết Ai Pin không ghi lại âm thanh hoặc bất kỳ cảnh nào trừ khi bạn nhấn giữ touchpad. Thế nhưng, bất kỳ hãng công nghệ mới nào cũng phải đảm bảo với người dùng rằng đang bảo vệ quyền riêng tư và Humane sẽ phải xây dựng niềm tin đó.

Với mục tiêu là thiết bị thay thế smartphone hoặc sự phát triển của máy tính, Ai Pin có tương lai không mấy sáng lạn. Tuy nhiên, đội ngũ đằng sau Ai Pin xứng đáng được ghi nhận vì đã mang lại điều gì đó mới mẻ, cũng như tạo ra một hệ thống có thể tổng hợp dữ liệu từ một số công cụ và nguồn AI.

Có lý do tại sao một số người nói rằng Humane lẽ ra nên phát triển ứng dụng điện thoại hoặc đồng hồ thông minh. Với giá trị 700 USD kèm 24 USD phí dịch vụ mỗi tháng, Ai Pin không đáng mua.

Có lẽ Ai Pin sẽ chỉ là phụ kiện bổ sung dành cho những người đam mê công nghệ và AI sẵn sàng chi ra số tiền khá lớn. Song sử dụng Ai Pin với smartphone hiện tại của bạn cũng không hề dễ dàng. Ai Pin yêu cầu một số điện thoại riêng và Humane đã từ chối tung ra một ứng dụng dành cho smartphone để giúp thiết lập thiết bị và truy cập dữ liệu trên nó (như ghi chú và ảnh được lưu trữ). Nếu Humane định vị lại Ai Pin và giảm giá đáng kể, cơ hội tồn tại của thiết bị AI này sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, Humane dường như có ý định xây dựng nền tảng tất cả trong một có thể tồn tại bên ngoài hệ sinh thái iOS và Android hiện có. Điều đó khiến người dùng khó đưa Ai Pin vào cuộc sống của họ một cách dễ dàng. Không có chiến dịch tiếp thị nào có thể khắc phục được vấn đề này.

Sơn Vân