Cục Thuế Thái Nguyên về đích thu ngân sách năm 2023 với hơn 14.400 tỷ đồng

Ông Đỗ Trọng Nghĩa, Cục trưởng Cục Thuế ái Nguyên cho hay, năm 2023, theo dự toán ngân sách nhà nước được giao, tỉnh Thái Nguyên sẽ lần đầu tiên tự cân đối ngân sách địa phương, đồng thời điều tiết 4% đối với các khoản thu phân chia theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước về ngân sách Trung ương, trở thành địa phương thứ 16 toàn quốc có tỷ lệ điều tiết về ngân sách Trung ương.

Cục Thuế Thái Nguyên hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Năm 2023, ngành Thuế Thái Nguyên được Bộ Tài chính - Tổng cục Thuế giao dự toán pháp lệnh 16.474 tỷ đồng, loại trừ tiền sử dụng đất là 11.674 tỷ đồng.

Kết quả thực hiện năm 2023, toàn ngành thuế Thái Nguyên thu ước đạt 16.474 tỷ đồng, bằng 100% dự toán pháp lệnh, bằng 104% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Nghĩa, chưa năm nào ngành Thuế Thái Nguyên lại phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong công tác thu như năm 2023: Tình hình chính trị thế giới và sự suy thoái toàn cầu đã trực tiếp ảnh hưởng đến kinh tế trong nước nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động trong năm lớn nhất từ trước tới nay. Thị trường bị thu hẹp, đơn hàng giảm sút khiến cho nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, thu hẹp quy mô sản xuất... dẫn tới doanh thu sụt giảm theo.

Cùng với đó, thị trường bất động sản những tháng đầu năm trầm lắng khiến cho số thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thực hiện rất khó khăn. Không chỉ vậy, nhằm kịp thời hỗ trợ người nộp thuế, Chính phủ đã ban hành một số chính sách gia hạn, giảm các loại thuế, phí, lệ phí ... Tất cả đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của cơ quan thuế.

“Chính vì thế, có những thời điểm, ngành Thuế Thái Nguyên tưởng chừng như không thể hoàn thành nhiệm vụ thu Ngân sách của năm”, ông Nghĩa chia sẻ.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Thuế Thái Nguyên, trước tình hình đó, Cục Thuế đã tập trung, quyết liệt, tiếp tục đổi mới phương pháp điều hành, lãnh đạo, kiểm tra, đánh giá trên từng khâu, từng địa bàn, từng lĩnh vực. Nổi bật nhất là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thu ngân sách với nguyên tắc “chỉ đạo đúng, tham mưu trúng và tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả”

Đặc biệt, Cục Thuế đã tham mưu với UBND tỉnh nhiều giải pháp nhằm huy động cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy chính quyền địa phương trong công tác thu ngân sách, nhất là các khoản thu liên quan đến tiền thuê đất, tiền sử dụng đất. Trong gần 2 tháng cuối năm, ngành Thuế Thái Nguyên đã thực hiện thu được 3.000 tỷ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (chiếm gần 60% số đã thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất).

Đối với công tác chống thất thu trong lĩnh vực ương mại điện tử, ông Đỗ Trọng Nghĩa cho hay, trong những năm gần đây, Cục Thuế Thái Nguyên đã nỗ lực triển khai tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế đến tất cả các tổ chức, cá nhân thực hiện kê khai, nộp thuế khi hoạt động giao dịch, mua bán trên nền tảng số.

Để chủ động nâng cao năng lực và phương thức quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên đã triển khai ứng dụng chuyển đổi số vào công tác quản lý thuế bằng việc áp dụng sáng kiến thu thập tự động thông tin công khai của các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử, qua đó đã giúp cơ quan Thuế chủ động kiểm soát, quản lý các đối tượng kinh doanh thương mại điện tử, góp phần tăng diện người nộp thuế đưa vào quản lý cũng như tăng thu ngân sách nhà nước hằng năm.

Bên cạnh đó, Cục Thuế luôn chú trọng phân tích, lựa chọn, tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra, thu sau kết luận thanh tra, kiểm tra không thấp hơn kết quả thực hiện năm 2022. Trong năm 2023, sau thanh tra, kiểm tra, giám sát số tiền thuế tăng thu vào ngân sách nhà nước đạt gần 300 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Cục Thuế Thái Nguyên, năm 2024 được dự đoán tình hình kinh tế thế giới và trong nước sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức. Trong khi đó, đây lại là năm bản lề, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20. Vì vậy, tập thể Lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công chức ngành Thuế Thái Nguyên sẽ quyết tâm triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024 được giao.

An Nhiên